Xin Hỏi Một Tăng Sĩ ở Chùa Nuôi Chó Và Cho Chó Ăn Thịt Sống Có Được Không?

0
50

Xin hỏi một tăng sĩ
ở chùa nuôi chó và cho chó ăn thịt sống có được không?

Có thể trả lời một cách rõ ràng
thẳng thắnKHÔNG.

Đức Phật dạy rằng “Tất cả chúng sinh đều có Phật tánh“,
Ta là Phật đã thành, chúng sinh
Phật sẽ thành
“, chữ chúng sinh ở đây là chỉ tất cả mọi loài động vật
cảm giác, tức hữu tình chúng sinh, chứ không chỉ riêng loài người.

Cửa chùa là nơi truyền bá đạo
Phật
, tu sĩ ở chùa là Trưởng tử Như Lai, đem chánh pháp dạy chư Phật tử. Một trong
những lời dạy quan trọng, cốt tủy của Đức Phật là phải dùng tâm bình đẳng để
đối xử với mọi loài, cả người lẫn vật. Vậy thì việc nuôi chó và cho chó ăn thịt,
dù thịt tươi hay thịt chín cũng không được. Một đằng thương con chó, lo cho con
chó khỏi đói, đằng khác lại lấy đi mạng sống một con vật khác để nuôi sự sống
của con chó. Điều này nghịch lý. Nguyên
việc thương con chó vì không muốn nó đói đã là sai rồi. Vì có thương tất phải có ghét. Tâm đã bất bình đẳng lại thêm tâm kỳ thị thương
ghét nữa. Ngoài ra còn phạm giới thứ 32 không
được gây tổn hại chúng sinh trong Giới Bồ Tát: “không được buôn bán dao, gậy, cung, tên, những khí giới sát sanh. Không
được chứa cân non giạ thiếu. Không được nương thế lực quan quyền mà lấy tài vật
của người. Không được ác tâm trói buộc người, và phá hoại việc thành công của
người. Không được nuôi mèo, chồn, heo, chó … Nếu cố làm các điều trên,
Phật-Tử này phạm khinh cấu tội
”….

Cũng nên biết, trong Phật Giáo điều dạy căn bán nhất của
Đức Phậtlòng từ bi, không làm tổn hại đến chúng sinh. Nghiệp giết hại được
hiểu là gốc rễ của tất cả khổ đau luân hồi và là nhân tố căn bản của bệnh tật
và chiến tranh. Lý tưởng cao nhất và phổ cập nhất của Phật Giáo là làm việc
không ngừng nghỉ để chấm dứt sự đau khổ của tất cả chúng sanh, không phải chỉ
riêng loài người.

Ngày xưa có một thi sĩ Trung
Hoa viết về bát canh thịt:

Ngàn năm qua một bát canh

Oán sâu biển cả hận thành non
cao

Muốn hay nguồn gốc binh đao

Lắng nghe quán thịt tiếng gào
thâu đêm.

Chỉ cần nhìn vào trong bát
canh và miếng thịt trong đó, chỉ cần nhìn vào nồi súp ra-gu hầm thịt, người ta
sẽ thấy được niềm oán hận của các loài bị tàn sát; nỗi oán hận này sâu như
biển, lớn như núi. Nếu muốn biết được bản chất của chiến tranh hiện đang
xảy ra trên thế giới, từ A phú Hãn đến Trung Đông, chỉ cần nửa đêm thức giấc
lắng nghe tiếng gào thét của những con vật đang bị giết ở các lò sát
sinh
.

Rất tiếc cho vị tăng sĩ ở chùa, ăn
chay
trường, tuy bát canh không có thịt nhưng lại đem miếng thịt lấy ở đâu đó cho
chó ăn. Tâm vô cảm, không thấy máu đổ thịt rơi khi con vật bị giết trong lò sát
sinh
và nhất là không thấy niềm oán hận của các loài bị tàn sát.

Rất tiếc cho vị tăng sĩ đã quên rằng khi còn tại thế, Đức Phật đã chế pháp ankết
hạ
cho Tăng đoàn. Mùa mưa ở Ấn độ là mùa hồi sinh của thiên nhiênvạn vật;
cây cỏ, côn trùng và muôn thú đều vươn lên sức sống, sinh xôi và phát triển. An
để tránh không vô tình tàn phá thiên nhiên và dẫm đạp lên những sinh vật nhỏ
bé dưới chân. Phật dạy phải an cư, chẳng lẽ Phật lại cho phép cho chó ăn thịt