Phật Tánh Và Việc Trì Giữ Giới Hạnh

0
21

PHẬT TÁNH VÀ VIỆC TRÌ GIỮ GIỚI HẠNH 
Thanh Liên dịch sang Việt ngữ

 

 Các hậu quả của sự vô đạo đức thì dơ bẩn, như một
tử thi.
 Chúng
làm sinh khởi sự bận tâm của các bậc linh thánh và hủy diệt cội gốc đức hạnh.
 Những
kẻ vi phạm đạo đức trở thành đối tượng của sự khinh thường.
 Đây là
lời khuyên tâm huyết của tôi.

 

a_complete_guide_to_the_buddhist_patha_complete_guide_to_the_buddhist_pathKHI TA KHẢO SÁT giới luật tâm linh chi tiết
hơn, ta nhận ra rằng ba thiện hạnh được kết hợp với hành động của thân – tránh
sát sinh, trộm cắp, và tà dâm.

Không sát sinh. Thay vì sát sinh, hãy bảo vệtôn trọng
đời sống của chúng sinh, đặc biệtcon người.
Đây là một câu chuyện về người
đã thệ nguyện không sát sinh:

Thuở xưa có một cặp vợ chồng hiếm muộn thiết
tha cầu xin một đứa con. Cuối cùng, người mẹ mang thai và sinh ra một đứa bé
trai dễ thương. Cha mẹ cậu bé và tất cả những người thân thuộc rất vui mừng, vì
thế họ tổ chức một buổi lễ long trọng ở gần bờ sông. Trong buổi lễ, mọi người
đều muốn chạm vào đứa bé và bế nó. Thật không may, khi một người đàn bà đứng ở
gần con sông bế đứa bé, nó tuột khỏi tay bà và rơi xuống sông. Đứa trẻ không có
nghiệp phải chết vào lúc ấy, vì thế nó chìm xuống nước, bị một con cá lớn nuốt
chửng và nó vẫn sống ở trong bụng cá.

Không quá xa nơi đó là một ngôi làng nhỏ. Một người đánh cá ở ngôi làng
này ngẫu nhiên đánh cá ở cùng con sông đó và bắt được một con cá lớn. Khi mổ
bụng cá, ông ta sửng sốt khi thấy có một đứa trẻ còn sống. Trong làng có một
cặp vợ chống hiếm muộn vì thế người đánh cá mang đứa trẻ lại cho họ. Cặp vợ
chồng này nuôi dưỡng đứa trẻ thật tử tế và cẩn thận như con của họ.

Những tin tức về đứa trẻ kỳ diệu được tìm thấy trong một con cá lan rộng
cuối cùng lan tới ngôi làng của cha mẹ đứa bé, ở đó cha mẹ thực sự của nó
biết được tin này. Người cha đi tới ngôi làng của người đánh cá và giải thích:
“Cách đây không lâu, con tôi rơi xuống sông. Có lẽ đứa trẻ của ông chính là con
của chúng tôi, vì thế cho chúng tôi xin lại.” Nhưng gia đình thứ hai không muốn
đưa lại cho ông và nói: “Hẳn là con ông đã chìm dưới sông. Cho dù nó có bị cá
nuốt, làm sao nó có thể sống được? Trong quá khứ, chúng tôi đã khẩn nguyện và
cầu xin một đứa con. Đứa trẻ này là của chúng tôichúng tôi sẽ không giao nó
cho ông.” Bởi không thể giải quyết bất đồng này, họ đi gặp nhà vua và xin vua
dàn xếp việc tranh cãi.

Nhà vua lắng nghe mọi thông tin được dâng lên cho ngài rồi tuyên bố quyết
định
của mình: “Đứa trẻ này sẽ được cả hai bên cha mẹ nuôi dưỡng.” Như thế đứa
trẻ may mắn có bốn cha mẹ, hai người mẹ và hai người cha nuôi dưỡng nó trong sự
xa hoa. Khi đứa trẻ lớn lên và có thể tự quyết định cho bản thân, nó nói với
bốn cha mẹ: “Sau khi được sinh ra, con rơi xuống sông và bị một con cá nuốt
mất. Bởi điều đó, con bị một nỗi đau đớn hành hạ. Con không thể chịu đựng nỗi
khổ đó được nữa, con phải thực hành Pháp. Xin cho con đi tới một tu viện bởi
con muốn thoát khỏi sinh tửđạt được giác ngộ.” Được bốn cha mẹ cho phép,
cậu trở thành một tu sĩthành công mỹ mãn trong việc thực hành Pháp.

Nghiệp mang lại những kết quả này như sau: Trong đời trước của đứa trẻ,
nó đã cúng dường một đồng vàng cho một Đạo sư vĩ đại và nguyện không bao giờ
sát sinh. Bởi hành động đó, cuộc đời của cậu bé được che chở và nó được bốn cha
mẹ
thương yêu nuôi dưỡng trong sự xa
hoa
. Cuối cùng, cậu bé đắc quả A La Hán.

Khi gặp những câu chuyện như thế này, ta cũng được thôi thúc để không sát
sanh
và xa rộng hơn nữa, bảo vệ mạng sống của chúng sinh.

Không trộm cắp và lừa dối: Mọi người đều yêu quý sức khỏecủa cải
của họ, vì thế về phương diện pháp lý hay đạo đức, trộm cắp của người khác là
điều không đúng đắn
.

Không tà dâm: Đối với người tại gia,
điều này có nghĩa là không thực hiện hoạt động tính dục có hại và đối với người
xuất giatránh mọi hoạt động tính dục. Nhiều cặp vợ chồng ly dị một hoặc hai
lần trong đời họ là hậu quả của những hoạt động tính dục sai trái của họ trong
đời
này hay những đời trước.

bốn thiện hạnh được kết hợp với lời nói:
không nói dối, không nói lời chia rẽ, không nói lời thô lỗ khó nghe, và không
bị cuốn hút vào sự chuyện trò vô ích.

Không nói dối. Hãy tránh nói dối, đặc biệt là những lời nói
dối thuộc về tâm linh
. Thay vào đó, hãy nói sự thật. Câu chuyện dưới đây cho ta
thấy những kết quả của việc không nói dối:

Thuở xưa, có một vị vua ở Varanasi (Ba la nại) tên là Tsangjin. Hoàng
hậu của ông hạ sinh một cô con gái, và họ ăn mừng sự ra đời của cô bé thật long
trọng
. Cô gái lớn lên, trở nên xinh đẹpthanh tú và được gọi là Con Gái
Kashila Tuyệt đẹp. Tiếng tăm của cô lan đến sáu vương quốc lân cận. Tất cả sáu
vị
vua đều muốn cưới cô con gái cho con trai mình. Vua Tsangjin rất khó khăn để
quyết định là nên chọn ai. Ông nghĩ: “Nếu ta trao con gái ta cho một vị thì tất
cả những vị kia sẽ không bằng lòng.”

Một
hôm, tất cả sáu hoàng tử cùng đến Varanasi
cùng với đoàn tùy tùng đông đảo và tô điểm bằng những vật trang sức lộng lẫy. Vua
Tsangjin đi đi lại lại trên tầng thượng trong sự muộn phiền và suy nghĩ nên làm
gì trong hoàn cảnh tế nhị này. Cô con gái nhận ra tâm trạng phiền muộn của cha
mình và hỏi lý do. Thân phụgiải thích: “Ta không biết phải làm gì hay xử sự
với tình huống này ra sao. Cha của tất cả các hoàng tử mà ta không chọn sẽ
tuyên chiến và tiêu diệt vương quốc của ta.” Cô nói: “Ồ, điều này không khó.
Xin cha bảo cả sáu hoàng tử đến đây vào một ngày đặc biệt và con sẽ chọn người
chồng của con.” Nhà vua vui mừng và báo cho các vị vua ý kiến của cô.

Vào
ngày đã định, sáu hoàng tử đến cùng những vật trang sức lộng lẫy, đoàn tùy tùng
tráng lệ, các ngai vàng và v.v.. Mỗi vị đều nghĩ mình sẽ là người được chọn.
Không tô điểm bằng bất kỳ món trang sức nào, Kashila và đoàn tùy tùng của cô
đến trước sáu hoàng tử. Bằng một giọng du dương và tuyệt diệu, cô nói: “Than
ôi! Mọi loại thân xác giống như trò phô diễn của một nhà ảo thuật, chúng thật
vô thường. Mọi sắc tướng giống như một cầu vồng sẽ biến mất không để lại một
dấu vết. Đừng bám luyến vào những điều như thế. Thân thể này giống như đóa hoa
mùa thu sẽ dễ dàng và không thể tránh khỏi sự phai tàn, vì thế đừng bám luyến
vào nó. Vì sao quý vị coi thân thể này quan trọng quá mức như vậy? Sự tự phụ
ghê gớm của quý vị trói buộc quý vị vào vương quốc; điều này sẽ đưa đến những
cõi thấp. Việc tịnh hóa tánh kiêu mạn khiến hỷ lạc sinh khởi. Tôi không quan
tâm
đến những hoạt động sinh tử này. Là gia chủ trong luân hồi sinh tử là một
nguyên nhân chính yếu của đau khổ. Đừng bám luyến vào điều này. Mọi của cải
được tích tập đều hư huyễn; đừng ôm giữ nó như điều gì vĩnh cửu. Tôi đã quyết
định
không sống ở vương quốc này. Thay vào đó, tôi sẽ hiến mình cho Giáo pháp
thiền định trong cô tịch.” Sau khi nói những lời này, cô đi đến nữ tu viện
trở thành một sư cô.

Sáu
hoàng tử đó bị giọng nói du dương và tuyệt diệu của Kashila quyến rũ đến nỗi họ
nghe theo lời cô. Nhờ uy lực của cô, họ cũng tuân theo Giáo pháp. Họ đã thành
công
trong việc thực hànhthoát khỏi mọi nguyên nhân của đau khổ.

Tránh làm cộng đồng chia rẽ. Đặc biệt là tránh chia rẽ Tăng đoàn. Thay
vào đó, hãy cố gắng tạo sự hòa hợp cho người khác.

Tránh dùng lời thô lỗ, khó
ngh
e
. Thay vào đó, hãy nói năng dịu dàng. Câu chuyện dưới đây cho ta một ví dụ
về những hậu quả có thể xảy ra của việc nói lời thô lỗ:

Thuở xưa, vào thời của Đức Phật, có một gia
chủ
sinh ra một con khỉ. Về sau, con khỉ trở thành một bé trai. Khi đứa bé
trưởng thành, nó nhận ra bản chất của sinh tử và muốn trở thành một tu sĩ. Cậu
cầu xin Đức Phật và Ngài cho phép cậu thọ giới xuất gia. Người thanh niên chân
thành
nghiên cứuthực hành Pháp, và đắc quả A La Hán. Sau đó tu sĩ này hỏi
Đức Phật vì sao ông sinh ra làm khỉ mà lại biến thành một con người.

Đức
Phật
nói: “Nhiều đời trước, vào thời một vị Phật khác, con là một cậu bé đi
theo
một tu sĩ. Có lần hai người cùng du hành và đi đến một lạch nước. Vị tu sĩ
nhảy qua bờ lạch và cậu bé nói: ‘Thầy giống một con khỉ nhảy thật giỏi.’ Vị tu
quở trách con: ‘Đừng nói như thế! Khỉ là một con vật và con sẽ tạo ác nghiệp
nặng nề bởi đã so sánh ta, một A La Hán, với một chúng sinh ở cõi thấp hơn.’ Là
một cậu bé, con đã cảm thấy vô cùng hối tiếcchân thành xin lỗi. Mặc dù con
không nói năng với sự giận dữ hay tiêu cực, con bị sinh làm khỉ trong năm trăm
đời. Bởi con đã tạ lỗi, con biến thành con người trong mỗi lần sinh ra.”

Ta nên luôn luôn nhìn vào lời nói cũng như các
hoạt động của thân và tâm ta. Ta phải vô cùng cẩn trọng với mỗi loại nghiệp mà
ta tạo ra, dù lớn hay nhỏ. Ta không thể bỏ qua nghiệp ta đã gây ra cho dù được
tạo lập từ một trăm kiếp trước, bởi nó sẽ không biến mất trừ phi được tịnh hóa.
Khi đến lúc và các điều kiện cùng tụ hội, chắc chắn nghiệp đó sẽ hiển lộ.

Tránh chuyện trò vô ích. Thay vào đó, hãy nói những điều có ý nghĩa
đi vào vấn đề.

ba thiện hạnh được kết hợp với hoạt động
của tâm
: tránh tham muốn, tránh những tư tưởng hiểm độc và tránh các tà kiến.

Tránh tham muốn. Thay vì tham muốn, hãy thực hành sự hài
lòng
. Câu chuyện này liên quan đến người thành công trong việc tránh tạo ra lỗi
lầm
này:

Trước kia có một cậu bé sinh vào gia đình một
thương gia thành đạt. Ngay khi cậu sinh ra, của cải và sự thịnh vượng của gia
đình
tăng trưởng, ngay cả mùa màng trong vùng đó cũng thịnh vượng một cách đặc
biệt
. Bởi những điều này, đứa bé được đặt tên là Lekye, Thiện Sinh. Một thời
gian
sau người cha chết, vì thế Lekye tốt lành đi vào lãnh vực thương mại để
giúp đỡ gia đình. Trong khi du hành, anh mướn một căn phòng ở một thị trấn và
ngủ ở đó. Người địa chủ xảo trá mang một pho tượng vàng ở nhà ông ta và dấu nó
giữa hàng hóa của Lekye. Hắn dự định sáng hôm sau sẽ kết tội Lekye ăn cắp pho
tượng vàng.

Nhưng vào ban đêm, cha của Lekye xuất hiện với anh trong giấc mơ và cảnh
báo
: “Xứ này không phải là một nơi yên bình. Con nên biết rằng địa chủ đã dấu
một pho tượng vàng trong của cải của con. Hãy đưa pho tượng đó ra ngoài và dấu
dưới đất.” Sau khi ra khỏi giấc mơ, Lekye trở nên tò mò và bắt đầu xem qua
hàng hóa của mình. Anh thật ngạc nhiên khi thấy quả là có một pho tượng vàng
trong đồ đạc của mình. Anh nhanh chóng dấu nó đi, như giấc mộng đã khuyên bảo.
Đến sáng, người địa chủ nói: “Anh đã ăn cắp pho tượng của tôi.” Người thương
gia
phủ nhận điều này, và địa chủ yêu cầu kiểm tra tài sản của anh. Tất cả
những người trong nhà tìm kiếm thật kỹ càng nhưng không thể tìm thấy nó. Lekye
đóng gói lại tất cả của cảitrở về quê hương của mình. Những người dân làng
lấy làm ngạc nhiên về tất cả những gì đã xảy ra cho anh.

Nguyên nhân của các sự việc này đến từ những đời trước của anh. Trong quá
khứ
, Lekye cũng được sinh làm con trai của một thương gia. Mặc dù bận bịu trong
việc buôn bán, anh luôn luôn tránh tham lam, tư tưởng ác hại, xảo quyệt, và dối
trá
. Anh luôn luôn hài lòng với những gì đã nhận được và mãn nguyện với tất cả
những gì mình có. Bởi đã thực hành theo cách này trong nhiều đời, anh luôn luôn
thọ hưởng những cuộc đời thịnh vượngan bình.

Câu chuyện này có thể thôi thúc ta thực hành Pháp
bằng cách giải thoát bản thân khỏi sự tham muốn và những tư tưởng ác hại. Ta
nên luôn luôn hoan hỉnhận thức sâu sắc những gì ta có.

Tránh những tư tưởng hiểm
đ
c
. Thay vì suy nghĩ hiểm độc, hãy thực hành lòng từ và bi. Hiểm độc là một
trong những ác hạnh rất dễ đưa đến sự tái sinh trong một cõi địa ngục. Câu
chuyện
dưới đây có liên quan đến người đã tránh được một tái sinh như thế:

Trước đây có một vị vua tên là Lekjin, được
một thượng thư có nhiều tài năng phò tá. Một thời gian sau, vị vua và thượng
thư bị chia rẽ vì sự xảo quyệt của một vài thượng thư khác. Vị thượng thư thực
sự là người hiền lành, chánh niệmminh mẫn, luôn luôn lặng lẽan bình.
Nhưng nhà vua bắt đầu không tin thượng thư bởi vài người nói rằng vị này đang
cố gắng áp đảo nhà vua. Nhà vua lo âu đến nỗi ra lệnh tử hình vị thượng thư và
đưa ông tới nghĩa địa để hành quyết. Thượng thư nói: “Không chỉ trong đời này
mà trong nhiều đời trước, tôi không bao giờ có một tư tưởng ác hại với bất kỳ
ai và đặc biệt là đối với nhà vua. Bởi điều này, cho dù vua có cố giết tôi, tôi
sẽ không chết.”

Nghĩ rằng: “Ông ta thật
lắm lời. Hãy xem điều gì xảy ra,” nhà vua ra lệnh cho đao phủ làm việc. Khi đao
phủ đưa lưỡi kiếm lên, nó gãy thành nhiều mảnh. Nhà vua sai anh ta ném thượng
thư xuống sông. Ngay khi đao phủ làm điều đó, con sông hoàn toàn khô cạn. Sau
đó nhà vua giam cầm vị thượng thư trong một hang động của quỷ thần. Các quỷ
thần
báo cho nhà vua: “Hãy lấy thân ông làm gương và từ bỏ việc làm hại người
khác. Hãy nhìn xem ông yêu quý cuộc đời ông ra sao và bắt đầu yêu quý cuộc đời
của chúng sinh theo cách đó. Hãy lắng nghe giáo lý của Đức Phật và trì giữ mọi
giới nguyện.” Sau khi nói điều này, các quỷ thần nhận ra vị thượng thư là một
vị Phật và đi nhiễu quanh ông bởi lòng tôn kính. Về sau, họ tránh sinh khởi
những tư tưởng ác hại. Sau việc này, nhà vua lại tin tưởng ở vị thượng thư và
chân thành xin lỗi ông.

Nghiệp tạo nên tất cả
những kết quả này như sau: Trong đời trước, vị thượng thư có một kẻ thù vô cùng
ác độc liên tục đe dọa mạng sống của ông. Tuy nhiên, ông luôn luôn canh giữ tâm
mình để không phát khởi các tư tưởng ác hại. Ông chân thànhcẩn trọng thực
hiện
điều này, và không bao giờ nuôi dưỡng ngay cả trong chốc lát một tư tưởng
ác hại đối với chúng sinh. Vì lý do đó, vị thượng thư sống an bình, hài hòa, và
tốt lành trong đời này. Kẻ thù ác hại từ đời trước của ông sinh ra làm vua.
Cuối cùng cả hai đạt được Phật quả sau khi sống hòa hợp trong phần đời còn lại
của họ.

Tránh tà kiến. Thay vì tà kiến, hãy tin tưởnghiểu biết
giáo lý nhân quả
. Đây là một câu chuyện về người bị vô minh khuất phục:

Ngày xưa có một người ngu đần kiếm sống bằng
cách leo lên cây tìm hoa quả. Một hôm anh ta ngồi trên một cành cây trong khi
cưa nó. Một người tình cờ nhìn thấy và cảnh báo: “Đừng chặt cành theo cách đó.
Cả anh và cành cây sẽ rơi xuống đất, và anh có thể chết.” Người hái trái cây
này nói: “Điều gì xảy ra khi ta chết?” Người khách qua đường đáp: “Đổ máu, một
cái miệng mở và những con mắt nhắm,” và bỏ đi. Người ngu đần tiếp tục chặt cây
dĩ nhiêncuối cùng anh ta và cành cây rơi xuống đất.

 Mặc dù chân tay bị thương nặng nhưng anh không
chết. Nhưng vì máu chảy ra và v.v.. nên anh nghĩ: “Bây giờ ta phải chết.” Anh
đi về nhà và nói với gia đình: “Xin đưa tôi ra nghĩa địa bởi tôi sắp chết.”
Người nhà phản đối nhưng anh nài nỉ: “Xem này! Tôi đang đổ máu, miệng tôi mở và
mắt tôi nhắm.” Do sự kiên trì của anh, gia đình đưa anh ra nghĩa địa. Anh ở đó,
không có gì để ăn ngoại trừ các xác chếtxung quanh. Cuối cùng, mắt anh ta có
màu vàng ệch; thân thể ngả sang màu xanh dương bởi không được quần áo và chỗ cư
trú che chở. Lông anh ta mọc dài và phủ khắp người.

Một vị Thầy tình cờ đi qua nghĩa địa và nhận xét: “Bộ lông của anh làm
anh giống một con mèo.” Người ngu đần trả lời: “Thưa Đạo sư, nếu thế cầu mong
con được sống với ngài, như thú cưng của ngài.” Vị Đạođồng ý, và anh ta ở
với vị Thầy một thời gian cho đến một hôm có một cuộc tụ hội vĩ đại được tổ
chức ở thị trấn bên cạnh. Vị Đạo sư bảo người ấy đi tới thị trấn và xem tất cả
những cuộc trình diễn và trưng bày ở đó. Người ngu nói: “Nhưng nếu con lang thang
ở một cuộc tụ hội lớn, con có thể bị lạc.” Vị Thầy trấn an anh ta, nói rằng:
“Con sẽ không bị lạc. Những người khác có vật trang sức khác nhau, bông tai,
chuỗi hạt v.v.. để nhận dạng. Hãy đeo sợi chỉ này quanh cổ và con sẽ không bị
lạc. Đây sẽ là dấu hiệu của con.” Vì thế người ấy đeo sợi chỉ và đi đến nơi tụ
hội.

Anh ta nhìn thấy những điều thú vịvô cùng hạnh phúc trong đám đông.
Nhưng rồi, giữa tất cả những người hối hả tới lui, anh ta làm mất sợi chỉ. Anh
ta nghĩ: “Ta bị lạc rồi. Ta nên làm gì?” Anh kêu gào thảm thiết: “Tôi bị lạc.
Có ai nhìn thấy tôi không?” Mọi người nói: “Anh là anh, bởi anh luôn luôn là
như vậy.” Anh ta nói: “Không, tôi mất sợi chỉ, vì thế tôi bị lạc.” Anh ta nhìn
quanh, nhìn đi nhìn lại đám đông và cuối cùng gặp một người tử tế. Người ấy
nói: “Anh ngồi xuống đây. Tôi sẽ tìm kiếm và xem có thể tìm được anh không.”
Bởi đã kiệt sức, người hái trái cây ngồi xuống đó và ngủ thiếp đi. Người đàn
ông tử tế tìm thấy một sợi chỉ, ông quay lại và buộc nó quanh cổ anh ta. Khi
thức dậy, anh nhìn thấy sợi chỉ và la to trong niềm vui sướng: “Ta đã tìm thấy
ta! Ta đã ở đây từ đầu đến giờ!” Và thế là anh quay trở lại với vị Đạo sư và
thuật lại cho ngài những cuộc phiêu lưu của mình.

Đây là một ẩn dụ về chính chúng ta. Ta có Phật
tánh
, hạt giống giác ngộ nội tại. Ta đã có mọi cơ hội để giải thoát bản thân
khỏi sự mê lầmđạt được giác ngộ viên mãn. Nó ở ngay trong năng lực trí tuệ
của ta để xua tan mọi vô minh, nhưng ta tiếp tục tìm kiếm một giải pháp ở bên
ngoài ta. Vì thế, ta phải tin tưởngbản thân mình và tin cậy vào khả năng thể
nhập
mọi phẩm tính tuyệt hảo của chư Phật và Bồ Tát nhờ việc thực hành Pháp.

Những người duy trì mười thực hành này được
gọi là “những người có giới hạnh thanh tịnh.”

Danh sách mười thiện hạnhác hạnh này được
nhắc đến trong nhiều bản văn khác nhau. Cuộc thảo luận này chỉ là một nhắc nhở
cho các hành giảđộc giả. Dĩ nhiên là có những giới luật bổ túc cho người
xuất gia; họ nên nghiên cứu những bản văn khác và tuân theo tất cả những giới
nguyện họ đã thọ nhận. Những người vi phạm các giới nguyện của mình và tham dự
vào những ác hạnh này được gọi là vô đạo đức, dù họ là người tại gia hay xuất
gia
.

Trong bài kệ này, vô đạo đức đặc biệt ám chỉ sự vi phạm
các giới nguyện. Hậu quả của những hành động như thế hủy hoại tâm linh của ta.
Những người không thể trì giữ giới hạnh là một nguồn mạch của sự vô minh cho
người khác cũng như cho bản thân họ. Đó là lý do vì sao họ được coi là vô đạo
đức
dơ bẩn về mặt tâm linh, và bị người khác khinh thường. Những người đau khổ
về tinh thần hay thể xác, đặc biệt là những người ngã lòngtuyệt vọng, có
thể cảm thấy như thể họ bị ô nhiễm hay vấy bẩn. Việc dấn mình vào những điều
bất thiện tạo nên loại đau khổ này, vì thế nó được gọi là “dơ bẩn.” Đây không
phải là những niềm tin của Phật giáo mà là một thực tại phổ quát. Những người ở
trên con đường tâm linh, cũng như các nhà lãnh đạo các quốc gia hay các cộng
đồng
, có một trách nhiệm đặc biệt dù họ có là Phật tử hay không. Họ phải duy
trì
giới hạnh và an trụ vững vàng trước sự yếu kém của con người.

Các thánh nhân là những vị chân thành thực hành Pháp, trì
giữ các giới hạnh này một cách thuần tịnh, và là những bậc đã đạt được thành
tựu
cao cấp hay đang trên đường đi tới sự thành tựu. Các Đạo sư tâm linh, những
vị có lòng từ và bi không phân biệt, cảm thấy buồn rầu khi thấy các hành giả
không thể giữ giới nguyện của mình. Các ngài biết rằng những hành giả này đã
hủy hoại đức hạnh của bản thân họ, cội gốc của an bìnhhạnh phúc, và của sự
giác ngộ của họ.

Hầu hết chúng ta
thể thực hiện một hay hai khóa thực hành thiền định mỗi ngày mà không quá khó
nhọc, nhưng trì giữ giới hạnh thì không dễ chút nào. Ta phải nhìn bản thân mình
hai mươi bốn giờ một ngày, mỗi tuần, mỗi tháng, mỗi năm. Người làm điều đó là
một hành giả đích thực. Cuộc đời rất sôi
nổi, rộn ràng; so với thời trước, hành giả ngày nay ít có sự hỗ trợ cho việc
thực hành tâm linh. Hãy nhìn vào các vị tăng và ni có thể trì giữ các giới
nguyện của họ. Họ không cần phải bay trên bầu trời hay phô diễn những năng lực
thần diệu; chỉ trì giữ giới nguyện trong ngày hôm nay và trong thời đại này đã
là một điều huyền diệu vĩ đại. Trong hoàn cảnh như vậy, các cư sĩ nên tôn kính
quý trọng các tu sĩ hơn nữa. Họ đang giương cao ngọn cờ chiến thắng của sự
giải thoát
.

Trì giữ giới hạnh là
phương pháp thực tiễn để thực hành Pháp thuần tịnh. Đó là phương pháp vững chắc
để trở thành một người tốt, một công dân tốt. Bạn trở nên nhiệt tâm với một
nhân cách tốt lành, đáng tin cậy, và xác thực. Nhờ thực hành trì giới, ta có
thể giải thoát bản thân khỏi sự mê lầm và những tư tưởng tiêu cực. Giới hạnh
không phải là một nhà tù hay một cạm bẫy, hay một phương cách để giới hạn cuộc
đời
bạn. Đúng hơn, nó là một phương pháp đặc biệt để giải thoát bạn khỏi những
tư tưởng và hành động tiêu cực và sự đau khổ mà chúng gây nên. Hãy coi giới
hạnh
như một món trang sức thay vì như một gánh nặng.

Cho đến lúc này
những bài kệ đã trình bày các giáo lý nền tảng của mọi trường phái Phật giáo.
Vì thế, điều quan trọng là các Phật tử phải hiểu rằng tất cả chúng ta đang thực
hành
Phật pháp và có sự tôn trọng lẫn nhau. Tất cả chúng ta đều là những môn đồ
của cùng một vị Phật lịch sử.

Trích dịch từ
nguyên tác “A Complete Guide to the
Buddhist Path”
by Khenchen Konchog
Gyaltshen
edited by Khenmo
Trinlay Chödrön
Thanh Liên dịch sang Việt ngữ