Luận Tụng Kinh Năng Đoạn Kim Cương Bát Nhã Ba La Mật Đa

0
27

LUẬN TỤNG KINH NĂNG ĐOẠN
KIM CƯƠNG 

BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA

Tập 25, Thích
Kinh Luận Bộ ,số 1514, 1 quyển, Năng Đoạn Kim Cương Bát Nhã Ba La Mật Đa Kinh
Luận Tụng, Vô Trước Bồ Tát tạo Đường Nghĩa Tịnh dịch, Nguyên Huệ Việt dịch

 

Lợi
ích
thắng, nên biết
Nơi thân cùng
quyến thuộc
Đạt, chưa đạt,
không thối
phó chúc tối
thắng
.
Nơi tâm rộng, hơn
hết
Tột cùng không
điên đảo
Lợi ích chốn ý lạc

Thừa nầy công đức
đủ.
Sáu độ đều gọi Thí

Do tài, pháp,
úy

Trong đó, một,
hai, ba
Gọi tu hành chẳng
trụ.
Vì tự thân báo ân

Quả báo đều không
chấp

Là lìa nơi chẳng
khởi
Cùng lìa các hành
khác.
Thâu phục nơi ba
Luân
Nơi tướng, tâm trừ
dứt
Các nghi hoặc về
sau
Theo đời thảy đều
diệt.
Nếu dùng để hợp
tạo
Diệu tướng phi
thắng tướng
Ba tướng dời đổi
khác
Không đấy, tức Như
Lai
.
Nhân cùng quả sâu
xa

Nơi ác kia khi nói

Đây chính là lợi
ích

Do ba Bồ-tát khác.

Từ nơi chốn Phật
trước
Phụng trì về giới
học

Và gieo trồng
thiện căn
Gọi đủ giới đủ
đức.
Hay đoạn trừ tưởng
ngã
Cùng do nơi tưởng
pháp
Đây gọi là đủ tuệ

Hai, bốn khác
thành tám.
Thể riêng nối tiếp
khởi
Đến thọ mạng hết,
trụ
Lại cầu tìm cõi
khác
Tưởng ngã có bốn
thứ.
Đều không nên
chẳng có
Có nên chẳng thể
nói
Là nêu bày về nhân

Tưởng pháp có bốn
thứ.
Do lực tin hiểu
kia
Tin nên sinh tưởng
thật
Chẳng như lời chấp
giữ
Chấp giữ cho chánh
thuyết.
Phật rõ quả không
đối
Do nguyện trí nên
biết
Vì cầu sự lợi,
kính
Ngăn chỗ tự nêu
ấy.
Chứng chẳng trụ
nơi pháp
Đó chính là tùy
thuận

Cũng như bỏ bè kia

ý mật nên biết.

Hóa, thể không
Phật thật
Cũng không người
nói pháp
Thuyết pháp không
hai thủ
Chỗ nói lìa giảng
nêu.
Tự thọ vì khác,
nói
Hợp phước không vô
ích
Phước không giữ
Bồ-đề
Hai ấy đều nên
giữ.
Đạt nhân của tự
tánh

Phần khác ấy là
sinh
Nên chính là pháp
Phật
Hay thành phước
tối thắng.
Không giữ lấy tự
quả
Phi có thể giữ,
nói. 
Giải thoát nơi hai
chướng
Nói Diệu Sinh
không
tranh.
Tại nơi Phật Nhiên
Đăng

Nói không giữ,
pháp chứng

Do đấy pháp
chứng thành

Không nơi giữ
chốn nói.

Trí động, chỉ
tánh thức

Quốc độ không
chỗ giữ

Vô hình nên hơn
hẳn

Không nghiêm
cho tánh nghiêm.

Ví như núi Diệu
Cao

Nơi thọ dụng
không lấy

Tánh không phải
hữu lậu

Cũng không là
nhân tạo.

Vì hiển nhiều
sai biệt

Cũng do thành
thù thắng

Trước sau phước
chẳng đồng

Lại nêu ra dụ
nói.

Hai thành nên
tôn trọng

Do đẳng lưu
trội bật

Do tánh nhân
phiền não

Nên kém cũng
thành hơn.

Quả kia hơn hẳn
khổ

Khó gặp được
việc thắng

Cảnh, cõi không
phải biết

Nơi phần khác
chẳng cùng.

Tánh ấy rất sâu
xa

Hơn khác, lược
giảng giải

Tộc họ vốn cao,
hơn

So phước, phước
hơn hẳn.

Hành ấy khi
gắng nhẫn

Tuy khổ nhưng
hành thiện

Đức kia khó
lường xét

Do đấy gọi
thắng sự.

Do tình không
giận dữ

Không gọi là
tánh khổ

an lạc, đại
bi

Lúc hành, không
quả
khổ.

Nhân sinh tâm
không
bỏ

Vì thế nên dốc
cầu

Tức là đạt nhẫn
biên

Cùng phương
tiện tâm
ấy.

Nên biết kẻ
chánh hành

Là nhân của lợi
sinh

Nơi sự tướng
hữu tình

Nên biết dứt
trừ khắp.

Sự kia là tên
tụ

Hơn hết, trừ bỏ
tưởng

Các Thế Tôn
không đấy

Do thấy đúng
tương ưng.

Quả chẳng trụ
vị
nhân

Là đạt nhân quả
kia

Thế Tôn nói lời
thật

Nên biết có bốn
thứ.

Lập nên nói
thừa dưới

Cùng nêu nghĩa
Đại thừa

Do các việc thọ

Đều không có
sai biệt.

Không đạt chỗ
thuận kia

Trái phải thật
không
vọng

Như lời mà chấp
giữ

Đối ứng nên
tuyên thuyết.

Thường hằng các
xứ có

Nơn chân tánh
không đạt

Do không tỏ, có
trụ

Trí vô trụ đạt
thật.

Không trí cũng
như tối

Nên trí tối
hoặc sáng

Chủ đối cùng
chỗ trị

Được mất đều
hiện tiền.

Do chánh hành
như thế

Đạt lượng phước
như vậy

Nơi pháp, kẻ
chánh hành

Nghiệp dụng nay
sẽ nói.

Đối người có ba
thứ

Thọ trì, nghe,
nói rộng

Nghĩa đạt do kẻ
khác

Cùng nghe, nghĩ
của mình.

Đây là thành
thục
nội

Còn thành hữu
tình
khác

Do sự khi tánh
lớn

So phước, phước
hơn hẳn.

Không cảnh,
tánh, riêng tánh

Chủ dựa là đại
nhân

Cùng khó có thể
nghe

Nhân vô thượng
tăng trưởng.

Nếu chỉ giữ
chánh pháp

Chốn sở y thành
vật

Dứt trừ các
nghiệp chướng

Mau đạt trí
thông tánh.

Thế diệu sự
viên mãn

Quả báo rất tôn
quý

Nơi pháp nầy tu
hành

Nên biết đạt
nghiệp ấy.

Do lúc tự thân
hành

Xem mình là
Bồ-tát

Gọi tên là
Chướng Tâm

Trái với tâm
không
trụ.

Thọ ký nơi thời
sau

Nhiên Đăng hành
không
hơn

Bồ-đề hành kia
đồng

Không thật do
nhân tạo.

Không tướng kia
là tướng

Nên hiển chẳng
là vọng

Do pháp là pháp
Phật

Đều không có là
tướng.

Là do Pháp thân
Phật

Nên biết dụ
trượng phu

Thân tròn đủ
không chướng

Là tánh hiện đủ
khắp.

Cùng đạt được
Thể lớn

Cũng gọi là
Thân lớn

Không có thân
là có

Nói tạo kia
không thân.

Chẳng rõ nơi
pháp giới

Tâm tạo độ
chúng sinh

Cùng đất ruộng
thanh tịnh

Đấy gọi là
cuồng vọng.

Nơi Bồ-tát,
chúng sinh

Các pháp không
tự tánh

Nếu hiểu tuy
không Thánh

Gọi Thánh tuệ,
nên biết.

Tuy không thấy
các pháp

Đây chẳng không
có mắt

Phật gồm đủ năm
thứ

Do nơi cảnh
vọng
.

Các thứ tâm lưu
chuyển

Lìa nơi các
niệm xứ

Tâm không giữ
luôn chuyển

Nên gọi là
vọng
.

Nên biết trí ấy
giữ

Phước mới không
hư vọng

Hiển bày nhân
phước ấy

Lại nêu dụ lần
nữa.

Tức nơi chân
Pháp
thân

Không tướng hảo
viên mãn

Cũng không là
tướng đủ

Tánh không thân
nên biết.

Nơi Pháp thân
không riêng

Không Như Lai,
không hai

Lại nói tướng
đủ kia

Do hai Thể đều
không.

Như Phật nói
cũng không

Nói hai là chỗ
chấp

Do không lìa pháp
giới

Nói cũng không
tự tánh.

Năng thuyết sở
thuyết tuy thâm diệu

Nhưng cũng
chẳng phải không kính tin

Do phi chúng
sinh
, phi phi sinh

Phi Thánh nên
tánh Thánh tương ưng.

Ít pháp nên
không có

Vô thượng giác,
nên biết

Do pháp giới
không tăng

Tánh bình đẳng,
thanh tịnh.

Cùng phương
tiện
vô thượng

Do tánh lậu,
phi pháp

Vì thế chẳng
pháp thiện

Do đấy gọi là
thiện.

Nói pháp tuy

Không chẳng
được, nên biết

Do một pháp bảo
nầy

Hơn vô lượng
báu kia.

Nơi các loại
toán, thế

Nhân cũng có
sai khác

Tầm tư nơi thế
gian

Dụ chỗ không
sánh kịp.

Pháp giới
bình đẳng

Phật không độ
chúng sinh

Nơi các tên
cùng tụ

Chẳng ở ngoài
pháp giới.

Nếu khởi nơi
pháp chấp

Cùng ngã chấp
hơn, đồng

Định chấp thoát
hữu tình

không chấp
vọng chấp.

Chẳng nên dùng
thể sắc

Chỉ Pháp thân
Như Lai

Chớ khiến
Chuyển luân vương

Cùng Như Lai
ngang nhau.

Tức quả báo
tướng đủ

Phước viên mãn
không nhận

Có thể tạo Pháp
thân

Do phương tiện
tánh khác.

Chỉ thấy sắc,
nghe tiếng

Người ấy chẳng
biết Phật

Pháp thân, chân
như
nầy

Chẳng phải cảnh
giới
Thức.

Phước kia không
hề mất

Quả báo không
đoạn tuyệt

Được nhẫn cũng
không đoạn

Do đạt không
cấu nhiễm.

Lại luận về
nhân phước

Vì đây nêu dụ
kia

Phước ấy không
có báo

Chính nhận,
không nhận vượt.

Phước kia tạo
quả hóa

Tạo lợi ích hữu
tình

Sự ấy do tự
nhiên

Thành Phật hiện
các phương.

Đến, đi cũng là
hóa

Chánh giác luôn
chẳng động

Đối nơi chốn
pháp giới

Chẳng một, khác
nên biết.

Vi trần đem làm
mực

Dụ hiển bày
pháp giới

Luận ấy tạo sự
mực

Làm rõ phiền
não
tận.

Tánh không tụ
không hợp

Hiển thị phi
một tánh

Nơi tánh hợp
chung kia

Rõ tánh chẳng
phải khác.

Chẳng rõ chỉ
lời tục

Các phàm phu
vọng chấp

Đoạn hai thứ
ngã, pháp

Đó gọi là chứng
giác
.

Vì thế kiến,
không kiến

Không cảnh,
chấp hư vọng

Do đấy là
chướng tế

Biết như vậy
nên đoạn.

Do đạt hai thứ
trí

Cùng định, mới
dứt trừ

Nêu phước rõ
Hóa thân

Phước vô tận
chẳng không.

Lúc chư Phật
thuyết
pháp

Không nói thân
là hóa

Chính do không
tự nói

Nên là nói chân
thật
.

Như Lai chứng
Niết-bàn

Không tạo cũng
chẳng khác

Hợp tạo ấy có
chín

Dùng chánh trí
để quán.

Tướng kiến cùng
với thức

Nơi ở thân thọ
dụng

Quá khứ cùng
hiện còn

Chưa đến, quan
sát
rõ.

Do quán xét về
tướng

Thọ dụng cùng
đổi dời

Ở trong sự hữu
vi

Đạt tự tại
cấu
.

HẾT