Cầu Xin Có Hiệu Quả Không?

0
34

CẦU XIN CÓ HIỆU QỦA KHÔNG?
Toàn Không

 

bovaviendacuoibovaviendacuoi Thời đức
Phật
du hoá tại vườn A-nan-Đà trong rừng Tương-thôn-Mại, có một vị Trời
Ca-Di-Ni (Vị này từ cung Phạm Thiên đến) với sắc tướng uy nghi, chiếu sáng rực
rỡ
, lúc đêm gần về sáng đến nơi đức Phật cúi đầu lễ rồi thưa:

– Thưa đức Thế-Tôn, các người cao ngạo nói rằng: “Nếu có người nào chết đi, họ có thể làm cho
tự do sinh lên cõi Trời”
. Đức Thế-Tôn là đấng Pháp-chủ của Trời và Người,
con mong muốn đức Thế-Tôn làm cho người chết được sinh lên cõi Trời.

Đức Phật hỏi:

– Này Ca-Di-Ni, Ta hỏi ông tùy theo sự hiểu biếttrả
lời
., nếu trong thôn-ấp có người làm ác về thân khẩu (lời nói) ý. Thân
làm ác như sát sanh, trộm cướp, tà dâm; miệng nói ác như nói dối, nói lời thêu dệt,
nói giọng hai lưỡi, nói lời độc ác; ý nghĩ ác như tham lam không cho mà lấy
cướp đoạt cho mình, sân hận thù hằn, nghĩ và hành động tà vạy ngu si; người ấy
khi chết, nếu có một người hay một số người van xin, kêu gọi, cầu xin để người
ấy được sinh lên cõi Trời, liệu có được không?

Trời Ca-Di-Ni đáp:

– Không thể được, thưa đức Thế-Tôn.

Đức Phật
khen:

– Đúng thế, nếu người chết ấy khi còn sống đã làm mười
điều ác
, mà khi chết lại được sinh lên cõi Trời, việc đó không thể có, hoàn
toàn
không thể xảy ra; cũng như có người ôm tảng đá lớn ném vào trong hồ nước,
nếu có một người hay một số người chắp tay cầu nguyện, van xin, khẩn khoản nài
xin v.v… mong cho tảng đá nổi lên mặt nước, như vậy tảng đá có nổi lên không?

Trời
Ca-Di-Ni trả lời:

– Không thể được, thưa Thế-Tôn.

Ngài hỏi tiếp:

– Nếu như có người tinh tấn siêng tu, làm mười điều
lành
, thành tựu diệu pháp; nghĩa là không giết người hại vật, không lấy của
người không cho, không dâm đãng. Không nói dối, không nói thêu dệt, không nói
hai lưỡi, không nói lời độc ác mà chỉ nói lời hiền hòa và đúng sự thật; không
tham lam, không giận dữ thù hằn, không tà kiến ngu si mà chỉ suy nghĩ hành động
chân chính. Khi người ấy chết đi, có một số người nguyền rủa, cầu xin mong cho
người ấy sa vào Địa-ngục, liệu có được không?

Trời Ca-Di-Ni đáp:

– Thưa đức Thế-Tôn, không thể được.

Ngài khen:

– Đúng thế, nếu một người đã đoạn trừ làm mười điều ác,
chỉ làm điều lành, siêng tu diệu pháp; khi người ấy qua đời, nếu có một số
người nguyền rủa, cầu xin cho người ấy đọa vào địa ngục thì điều này không thể
xảy ra. Ngược lại: người ấy sẽ được sinh đến cõi tốt, cũng như có người đổ dầu
mỡ xuống nước, dầu mỡ tự nhiên nổi lên, không thể cầu nguyện, van xin mà dầu mỡ
chìm xuống được.

Sau khi
nghe giảng: vị Trời phấn khởi, vui vẻ, cúi đầu lễ Phật, rồi trong khoảnh khắc
biến mất.

 

LỜI
BÀN:

Cầu xin mà có
hiệu qủa, chẳng có ai không cầu, cứ ngồi đó mà cầu nguyện là tự có tất cả,
chẳng phải làm việc vất vả, cần gì phải học hành cực nhọc; ta cứ thủng thẳng
làm việc, cứ từ từ mà học hành, đâu cần chạy đua với cái đồng hồ cho khổ trí,
đâu cần thức khuya dậy sớm cho mệt thân, vì sao? Vì cứ tin tưởng tuyệt đối vào
sự cầu nguyện là có, là được tất cả những gì ta mong muốn, một số người nghĩ
như vậy; nhưng thử hỏi cứ ngồi đấy mà cầu nguyện, không chịu làm việc, không
chịu học hành, không chịu làm các việc thiện, liệu có được kết qủa mà ta mong
cầu không?, hay như người ngủ mơ, tưởng có thật, nhưng khi thức dậy chẳng có
gì; đó là mong cầu hão huyền, không tưởng, thật là mất thời giờ vô ích.

Nói rằng: Đạo
Phật
cũng có cầu nguyện, cầu vãng sinh chẳng hạn, như vậy cũng vô ích sao?
Không phải thế, sự cầu này nếu ai hiểu đúng ý nghĩa, trước nhất phải làm cácđiều lành, tránh làm các điều ác, thứ đến là trong khi cầu tâm phải trong sạch,
thanh tịnh, nhất tâm không loạn tưởng thì mới ứng nghiệm, còn không được như
vậy sẽ chỉ như vẹt kêu suốt ngày chẳng ích gì.

Một số người
tới chùa lễ Phật để xin phù hộ buôn may bán đắt, xin cho con cháu đỗ đạt v.v…,
đây là sự cầu xin không đúng, chúng ta cần sửa lại bằng cách chỉnh đốn việc
buôn bán sao cho khách hàng đến tiệm của mình nhiều hơn trước tự nhiên phát
triển lên. Bằng cách khuyến khích, hay nhờ người dạy dỗ con cháu chăm học sẽ đỗ
đạt, Phật không bao giờ phù trợ cho những kẻ làm ác, lười biếng mà mong cầu
được cái nọ cái kia.

Chúng ta
không nên tin tưởng một cách mù quáng, như mới nghe người này hay người kia nói
chỗ này linh, chỗ kia thiêng là tin liền, mà phải xem xét kỹ lưỡng hư thực ra
sao? Như có người nói: “Trong cục đá kia
có vàng”,
nếu không có gì chứng minh được ta không nên tin. Những loại tin
như thế là tin mù quáng, có biết bao nhiêu người vì tin người mất hết gia tài
sự nghiệp v.v…

Đến chùa lễ
Phật
để tỏ lòng tôn kính Phật là bậc hy sinh cả cuộc đời cho sự nghiệp giáo hóa
chúng-sanh, chúng ta tôn kính Ngài là bậc giác ngộ, trí tuệ tối thắng nhất,
hiểu biết cùng tận tất cả mọi vấn đề trong vũ trụ; chúng ta kính lễ Phật để tỏ
lòng biết ơn Ngài đã mở mang sự hiểu biết, phá màn mây đen tối bao phủ lên sự
hiểu biết của con người. Chúng ta chỉ xin Ngài gia trì cho chúng ta sự sáng
suốt
, tính chịu đựng, lòng khoan dung và tâm an bình mà thôi….,.

Toàn Không

 

(CÙNG TÁC GỈA)

Bài liên quan đến chủ đề:


BƠ VÀ NHỮNG VIÊN ĐÁ CUỘI – Tâm Diệu

Bản dịch của
H.T Thích Minh Châu. Kinh này thuộc tập IV của Tương Ưng Bộ Kinh – Thiên
Sáu Xứ, [42] chương VIII, Tương ưng thôn trưởng (Asibandhakaputta), kinh số 6