Sĩ-đạt-ta khi còn sống trong cung vàng điện ngọc, nhờ đó mà Ngài dứt bỏ tất cả buộc ràng
ra đi tìm đạo. Thật
già bệnh chết. Dù
.
“Một thời,
Đức Phật ở trong vườn
Cấp Cô Độc, rừng cây Kỳ-đà, nước Xá-vệ. Bấy giờ, vua Ba-tư-nặc
một mình ở nơi chỗ yên
tĩnh tư duy, tự nghĩ: ‘Có ba pháp mà tất cả
thế gian không yêu, không mến. Những gì là ba? Đó là già, bệnh, chết. Như vậy là ba pháp mà tất cả
thế gian không yêu, không mến.
Nếu không có ba pháp mà
thế gian không yêu, không mến này, thì chư
Phật Thế Tôn cũng không
xuất hiện ở đời và
thế gian cũng không biết có pháp mà
chư Phật Như Lai đã
giác ngộ rồi vì
con người diễn nói
rộng rãi. Vì có ba pháp này mà tất cả
thế gian không yêu, không mến này là già, bệnh, chết nên
chư Phật Như Lai mới
xuất hiện ở đời và
thế gian biết có pháp mà
chư Phật Như Lai đã
giác ngộ rồi vì
con người diễn nói rộng rãi’. Vua Ba-tư-nặc nghĩ vậy rồi, đến chỗ Phật, cúi đầu
đảnh lễ dưới
chân Phật, ngồi lui qua một bên, đem những điều
suy nghĩ kia bạch
Thế Tôn.
Phật bảo vua Ba-tư-nặc:
Đúng vậy, Đại vương! Đúng vậy, Đại vương! Đây có ba pháp mà thế gian không yêu, không mến là già, bệnh, chết,… cho đến thế gian biết có pháp mà chư Phật Như Lai đã giác ngộ rồi vì con người diễn nói rộng rãi.
Bấy giờ, Thế Tôn liền nói kệ:
Xe báu của vua đi
Cuối cùng cũng hư hoại
Thân này cũng như vậy
Biến chuyển sẽ về già.
Chỉ Chánh pháp Như Lai
Không có tướng suy, già
Người nhận Chánh pháp này
Luôn đến chỗ an ổn.
Phàm phu luôn suy yếu
Hình tướng tệ, xấu xí
Suy già đến tàn lụn
Người ngu tâm mê muội.
Nếu người sống trăm tuổi
Thường lo chết theo đến
Già bệnh đuổi theo nhau
Dò xét liền gia hoại.
Phật nói kinh này xong, vua Ba-tư-nặc nghe những gì Phật dạy, hoan hỷ, tùy hỷ làm lễ ra về”.
(Kinh Tạp A-hàm, kinh số 1240)
Pháp thoại này cho thấy dù không ai muốn già bệnh chết nhưng nhờ có nó mà
Như Lai xuất hiện nơi đời và
thế gian biết được
giáo pháp giác ngộ để vượt thoát
sinh tử. Thế nên, già bệnh chết tuy không một ai
ưa thích nhưng
chúng ta cần phải cám ơn.
Thế Tôn dạy quán niệm về thân như một cỗ xe, dù quý báu như xe của vua thì cũng đến ngày hư cũ, mục nát. Thật đúng như vậy, thân thể theo năm tháng mà suy hao, sức cùng lực kiệt. Người trí phải luôn thấy rõ già bệnh chết xảy ra từng phút giây trong thân tâm này để nỗ lực vượt thoát khổ đau.
Nhờ quán thấu vô thường, sinh diệt nên người đệ tử Phật nương vào Chánh pháp để vượt ra khỏi già bệnh chết. Nếu chưa đạt đến bậc Thánh A-la-hán được gọi là vô sinh hay bất sinh, không còn luân hồi sinh tử khổ đau thì cũng hướng đến bậc A-na-hàm, bất lai, không còn tái sinh trong dục giới nữa.
Quảng Tánh