Phương Cách Giải Quyết Các Vấn Đề

0
23

PHƯƠNG CÁCH GIẢI QUYẾT CÁC VẤN ĐỀ
How To Overcome Your Difficulties
HT. Tiến Sĩ K.Sri Dhammananda
Chuyển Ngữ tiếng Việt: Diệu Liên Lý Thu Linh
Mùa Phật Đản – 2013
NHÀ XUẤT BẢN PHƯƠNG ĐÔNG

Ghi Nhận
Chúng tôi vô cùng biết ơn NXB, Tu Viện KONG MENG SAN PHOR KARK SEE đã hoan hỷ cho chúng tôi quyền được chuyển ngữ quyển sách Anh ngữ này qua Việt ngữ và được quyền phát hành sách dưới dạng sách ấn tống.

Sách Này Không Bán
Mọi hình thức sử dụng của bản dịch, xin liên lạc với người dịch tại [email protected]. Xin cảm ơn!
Copyrighted & Published by:
KONG MENG SAN PHOR KARK SEE MONASTERY
88 Bright Hill Road S (574117)
Tel: +65-6849-5342
Fax: +65-6452-8332
Email: [email protected]
www.kmspks.org

ACKNOWLEDGEMENTS
DIEU LIEN LTL gratefully acknowledges the permission kindly given by the publisher, KONG MENG SAN PHOR KARK SEE MONASTERY to translate and publish this book in Vietnamese for free distribution.
Namo tassa bhagavato arahato sammāsambuddhassa.
Xin thành kính đảnh lễ Đức Thế Tôn, Ngài là bậc Ứng Cúng, là bậc Chánh Biến Tri!

Về Tác Giả

k_sri_dhammanandak_sri_dhammanandaHòa thượng Tiến sĩ K. Sri
Dhammananda, sinh năm 1919 tại miền nam Tích Lan (Ceylon).

Năm 12 tuổi, ngài xuất gia làm Sa-di, với pháp hiệu
“Dhammananda”, có nghĩa là “người trải nghiệm được hạnh phúc nhờ nương
tựa vào Pháp”. Ngài thọ đại giới
vào năm 1940 và sau này được thọ các danh hiệu cao hơn năm 22 tuổi. Sau khi hoàn tất chương trình Cao học
tại Ấn Độ, ngài đã trải qua bốn năm đi hoằng pháp. Năm 1952, trong số
400 vị Tỷ-kheo, ngài được chọn đi Mã Lai để hỗ trợ các nhu cầu về
tôn giáo của các Phật tử người Sinhalese ở xứ này. Với hơn 50 năm kinh
nghiệm
trong việc truyền giáo, ngài đã hiến dâng cả cuộc đời vào việc
kêu gọi hòa bình, hiểu biếthòa hợp.

Nguyên là một vị lãnh đạo trong truyền thống
Phật giáo Nguyên Thủy ở Mã Lai và Singapore, ngài là một trong những vị Hòa
thượng
trưởng lão được kính trọng nhất trong cộng đồng Phật giáo, và
cũng là tác giả của hơn 70 đầu sách về đạo Pháp, được dịch ra hơn 16
ngôn ngữ.

Là một Pháp sư nổi tiếng, ngài thường được mời
đến giảng pháp tại Mỹ, Úc, Anh, Âu châu và nhiều quốc gia khác ở châu
Á. Ngài đã an nhiên ra đi ở tuổi 87
vào ngày 31 tháng 8, 2006.

 

Bạn có đang lo lắng gì không? Hay khổ sở? Nếu thế bạn nên đọc quyển sách
mỏng này để phát triển sự hiểu biết tốt hơn về các vấn đề của bạn. Quyển sách này dành cho bạn và cho những ai
đang có vấn đề phải lo âu.

 


Sợ HãiLo Âu

Sợ hãilo âu là sản phẩm tưởng tượng của tâm bị ảnh
hưởng
bởi những điều kiệnthế giới bên ngoài. Chúng có gốc rễ từ tham và bám víuThực ra, cuộc sống giống như một cuốn phim đang diễn ra, trong đó mọi
thứ đều luôn chuyển động và thay đổi. Không có gì trong cõi đời này là thường hằng hay bất biến. Những người
trẻ tuổi, khỏe mạnh thì sợ chết yểu. Người già yếu thì lo âu phải kéo dài kiếp sống. Giữa hai nhóm người này là những kẻ ước muốn
sống vui vẻ cả đời.

Những tham vọng đầy hào hứng về lạc thú thế gian dường
như qua đi quá nhanh. Những ước đoán đầy sợ hãi về những điều bất an tạo nên sự
lo âu thì dường như không bao giờ chấm dứt. Các cảm xúc đó cũng tự nhiên
thôi. Những thăng trầm của cuộc sống đùa giỡn với ngã tưởng của ta, xem nó như
một con rối trên sợi dây kéo, nhưng tâm ta thì bản chất của nó là siêu việt.

Sự rèn luyện tâm, còn được biết đến như là văn hóa tâm
linh
, là bước đầu tiên tiến đến việc huấn luyện tâm bất ổn định. Đức Phật đã dạy,

Ái sinh ra khổ
Ái sinh lo âu
Người không còn
tham ái
Không còn khổ,
nói chi đến lo âu.

Tất cả mọi hình thức bám víu đều kết thúc trong khổ
đau. Nước mắt hay kéo dài sự chia ly
cũng không thể chấm dứt sự phù du trong cuộc đời. Tất cả mọi pháp hữu vi đều
vô thường.

Cả người già lẫn người trẻ đều khổ đau trong cuộc đời.
Không ai được miễn trừ. Nhiều thanh thiếu niên đều đang lớn lên với nỗi
khổ. Chưa trưởng thành, nên những người
trẻ này dĩ nhiên chưa có kinh nghiệm trong việc tạo dựng những mối liên hệ bền
vững
với người khác phái. Họ cố phô diễn
sự hấp dẫn của mình hầu gây ấn tượng với người khác phái. Những người này lại cảm thấy rất hãnh diện
khi thấy bản thân được xem là đối tượng tình dục. Cả hai giới đều cố gắng hành xử, không phải
như mình thực sự là, mà như những gì họ nghĩ là cách hành xử của người
lớn. Họ sợ rằng nếu họ hành xử một cách
tự nhiên, họ sẽ bị chế nhạo. Loại hành
xử này có nhiều khả năng bị lợi dụng. Đó
là nỗi sợ bị loại trừ, không được chấp nhận trong đám đông, cũng như lo
âu
về việc tự ái bị xúc phạm. Tình yêu
không được đáp trả thường làm ‘tan nát’ bao trái tim của người trẻ vì họ cảm
thấy
là họ đã ‘biến mình thành kẻ ngu ngốc’. Một số còn muốn đi tự tử. Nhưng
những bi kịch như thế có thể tránh được nếu chúng ta có thể nhìn cuộc đời như
nó thực sự là. Thanh thiếu niên cần học
cách tiếp cận với cuộc sống theo tinh thần Phật giáo, để họ có thể lớn lên và
trưởng thành một cách đúng đắn.

 “Bất cứ ở đâu có sợ hãi phát khởi, nó chỉ
phát khởi ở kẻ khờ, chứ không phải ở người trí”,
Đức Phật nhận định.

Sợ hãi không là gì hơn là một trạng thái của
tâm. Trạng thái tâm chịu ảnh hưởng của
sự điều khiển, dẫn dắt -thí dụ, việc sử dụng tư tưởng một cách tiêu cực phát
sinh ra sợ hãi, ngược lại sử dụng tư tưởng tích cực khiến cho hy vọng
tưởng
của ta được thành hiện thực. Sự
lựa chọn hoàn toàn tùy thuộc chúng ta. Tất cả mọi chúng sanh đều có khả năng làm chủ tâm mình. Tạo hóa đã ban tặng cho con người quyền điều
khiển tuyệt đối đối với một thứ, đó là tư tưởng. Tất cả những gì nhân loại tạo
dựng nên đều bắt đầu dưới hình thức của tư tưởng. Đó là chìa khóa để giúp ta
hiểu được nguyên tắc làm chủ sự sợ hãi.

Một sinh viên có lần đã hỏi một bác sĩ giải phẫu nổi tiếng
người Anh về cách chữa trị sợ hãi tốt nhất, và vị bác sĩ trả lời: “Hãy cố gắng giúp đỡ người khác”.

Người sinh viên khá kinh ngạc trước câu trả lời này,
nên yêu cầu được giải thích thêm, do đó thầy anh đã nói, “Em không thể có hai luồng tư tưởng đối nghịch cùng lúc trong tâm”. Luồng tư tưởng này sẽ loại luồng tư tưởng kia
ra khỏi tâm. Thí dụ, nếu tâm ta đang suy
nghĩ
về việc muốn giúp đỡ ai đó, hoàn toàn vị tha, thì cùng lúc ta không thể nghĩ
đến sự sợ hãi, lo âu.

Lo âu làm khô
máu con người còn nhanh hơn tuổi già”.
 Lo âu, sợ hãi trong chừng mực nào đó là những bản năng sinh tồn tự
nhiên
, nhưng luôn sợ hãi, bứt rứtlo âu dai dẵng là kẻ thù tàn nhẫn đối với
thân người. Chúng làm rối loạn các hoạt động bình thường của cơ thể.

Làm Chủ Tâm

Tâm ảnh hưởng nặng nề đến thân. Tâm có thể là thần dược mà cũng có thể là
thuốc độc. Khi tâm khởi lên hung ác thì nó có thể giết người, nhưng khi nó tự
tại
, chịu thương chịu khó thì nó có thể đem lại lợi lộc cho người. Khi tâm hướng đến chánh tư duy, và được hỗ
trợ bởi chánh tinh tấntrí tuệ, thì nó sẽ ích lợi biết bao. Một tâm với
những tư tưởng thuần khiết, thiện lành sẽ đem đến cho ta một cuộc sống lành
mạnh
, an vui.

Đức Phật đã dạy, “Không
kẻ thù nào có thể hại đến ta bằng chính tâm tham, tâm sân, tâm ganh tỵ, vân
vân”.

Người không biết chuyển hóa tâm mình tùy theo hoàn
cảnh
, thì cũng gần giống như người chết. Hãy hướng tâm vào bên trong và cố gắng tìm niềm vui ở bên trong. Chỉ khi tâm đã được kiềm chế và dẫn dắt đúng
hướng thì nó mới có ích cho chủ của nó và xã hội. Tâm phóng dật gây tai hại cho chủ nhân của
nó lẫn tha nhân. Tất cả những tai họa
xảy ra trên thế giới này là do con người không biết cách kiềm chế tâm, không
biết an nhiêntự tại.

Tự tại, trầm tĩnh không phải là yếu kém. Người luôn ứng xử với thái độ điềm tĩnh chứng
tỏ
mình là người có văn hóa. Lúc mọi
chuyện đều ổn, thì không khó để ta giữ bình tĩnh, nhưng thật khó điềm tĩnh khi
sự việc không diễn ra theo ý mình. Chính
vì khó làm được điều đó, nên nó rất đáng cho ta bỏ công rèn luyện, vì khi tập
luyện để được điềm tĩnh, tự tại như thế, ta cũng xây dựng được một cá tính mạnh
mẽ.


Tiếng Gọi Của
Thiên Nhiên

Con người sống trong xã hội hiện đại không lắng nghe
tiếng gọi của thiên nhiên vì họ luôn bận rộn tìm kiếm, sở hữu của cải vật chất
và khoái lạc. Họ quá chìm đắm trong dục
lạc
thế gian đến nỗi bỏ quên các nhu cầu tâm linh của mình. Các hành vi trái
tự nhiên này của con người hiện đại lập tức mang đến kết quả là các quan điểm
sai lầm về cuộc sống của nhân loạimục đích cuối cùng của con người. Chúng là nguyên nhân của tất cả những căng
thẳng
, lo âu, bất an trong thời đại của chúng ta.

Nếu con người độc ác, vô tâm và sống trái với luật tự
nhiên
, luật vũ trụ, thì hành động, lời nóisuy nghĩ của người đó làm ô
nhiễm
tất cả môi trường. Tàn phá thiên nhiên thì con người không có phương tiện
để kiếm sống; trái lại, xung đột, chiến tranh, bệnh dịch và thiên tai sẽ chờ
đón họ ở phía trước.

Nếu con người sống biết tuân giữ luật thiên nhiên, thì
người đó sẽ sống chân chính, thanh lọc hóa thế giới bằng công đức của giới hạnh
và tỏa sáng lòng từ bi đến các chúng sanh khác.

Bạn có thể là người bận rộn, nhưng mỗi ngày nên bỏ ra
ít nhất năm phút thiền hay đọc những sách có giá trị. Thói quen này sẽ giúp bạn
khỏi lo âu và phát triển được tâm bạn. Tôn giáo đem lại lợi ích cho bạn. Vì
thế, bổn phận của bạn là phải suy gẫm về tôn giáo. Hãy bỏ thời gian để dự các
buổi họp mặt trong không khí tôn giáo. Ngay cả khi bạn chỉ dành một ít thời
gian
với những người cùng chí hướng tâm linh, điều đó cũng sẽ đem đến những
kết quả tốt.

Sức khỏe tâm
thần
và khuynh hướng phạm tội


Sự tăng trưởng của đủ loại bệnh tâm thần là khuynh
hướng đáng báo động về tất cả các loại bệnh trong thời hiện đại. Trên cả thế giới ngày càng có nhiều bệnh nhân
tâm
thần, nhất là trong những xứ sở phát triển.

Trong nhiều trường hợp, yếu tố
phạm tội trong xã hội chúng ta được nhắc đến như là những bệnh tâm thần. Một
kết quả tích cực và vượt bậc, phát xuất từ những công trình nghiên cứu của
Freud, là sự nhìn nhận rằng tội phạm và thanh thiếu niên hư hỏng là những
người bệnh tâm thần, họ cần được chữa trị hơn là trừng phạt. Quan điểm cởi mở
đối với vấn đề này cần được xem là nền tảng cho tất cả những chuyển biến trong
xã hội “tiến bộ” để thay thế sự trừng phạt đối với các tội phạm.


Hiểu rõ láng
giềng của bạn


Khi bạn không biết người khác sống như thế nào, thì
bạn khó thể học hỏi được từ những cách sống khác. Du lịch là hình thức giáo dục tốt nhất. Tiếp
xúc
với người có hoàn cảnh khác ta có thể khiến ta dễ đồng cảm với họ hơn. Sự không chịu đựng nỗi người khác thường
phát xuất từ việc quay lưng lại với các nhu cầu và cách suy nghĩ của người
khác.

Cái khổ của con
người

Đức Phật dạy rằng tất cả những khổ đau của con người
xuất phát từ những ham muốn ích kỷ để thỏa mãn các dục lạc mà tiền bạc có
thể mua được, để được nhiều quyền lực hơn đối với người khác, và quan trọng
hơn tất cả là ước muốn được hiện hữu mãi mãi, ngay cả sau khi chết! Lòng ham
muốn
đối với những thứ này làm cho con người trở nên ích kỷ. Họ chỉ nghĩ đến họ, chỉ tham muốn cho riêng
mình, và không quan tâm đến những gì có thể xảy ra cho người khác. Khi các ước
nguyện
của họ không thành tựu, họ trở nên sân giận, bất mãn. Cách duy nhất để
tránh sự tán loạn này là dẹp bỏ các ham muốn đã tạo ra nó. Điều này rất khó,
nhưng khi đạt được nó ta sẽ cảm thấy rất hạnh phúc.

Thời gian sẽ chữa lành vết thương

Khi đau khổ đã qua, những gì đã khiến bạn rơi nước mắt
chẳng bao lâu sẽ bị quên lãng. Có thể bạn sẽ nhớ rằng mình đã khóc nhưng không
hiểu tại sao bạn làm như thế! Khi đã trưởng thành và đi qua cuộc sống, chúng
ta
thường ngạc nhiên tự hỏi, không hiểu sao mình lại thức suốt đêm suy gẫm
về những chuyện đã làm mình bực bội trong ngày. Hay tại sao chúng ta lại nuôi
dưỡng
lòng thù hận đối với ai đó, bằng cách cứ nghĩ đến những toan tính trả
thù? Chúng ta có thể đã nổi trận lôi đình ngay khi việc gì đó xảy ra, nhưng sau
đó lại không biết điều gì khiến ta giận dữ như thế, và ngạc nhiên để nhận ra
rằng thật là phí thời giannăng lượng để hành động như thế. Tại sao ta cứ tiếp tục khiến mình khổ sở
như thế khi ta có thể dừng lại và bắt đầu nghĩ về những điều thiện lành hơn.

Dầu vấn đề của bạn là gì, và bạn
đã cảm thấy bực bội như thế nào, thời gian sẽ chữa lành tất cả mọi vết thương. Nhưng tốt hơn hết là phải làm điều gì
đó để bảo vệ bản thân, để trước hết thương đau không xảy ra. Tại sao chúng
ta
lại để cho người khác hay vấn đề gì đó làm tiêu tán năng lượng của ta, làm
cho ta đau khổ? Câu trả lời là chúng không thể làm điều đó. Chính chúng ta
mới làm bản thân mình đau khổ.

Có thể bạn đang gặp vấn đề ở nơi sở làm nhưng bạn
không nên để nó ảnh hưởng tới gia đình bằng bầu không khí khó chịu. Bạn cần
nhận thức rằng, phải có kết thúc cho những vấn đề đó. Chúng ta có thể tìm ra giải pháp để giải
thoát
khỏi những ham muốn ích kỷ, đó là xóa bỏ tất cả mọi hình thức của si mê
lầm lẫn.

Bất cứ khi nào ta không thể tìm ra giải pháp cho một
vấn đề, ta thường có khuynh hướng tìm người khác để đổ trút sự tức bực của
mình. Chúng ta không sẵn sàng chấp nhận những thiếu sót của mình. Trách cứ
người khác thì dễ hơn. Thực ra, có nhiều người còn thích thú khi làm điều đó.
Đây là một thái độ hoàn toàn sai. Chúng ta không cần phải tỏ ra giận dữ đối
với người khác. Chúng ta cần phải cố gắng hết sức mình một cách bình tĩnh, dầu
có khó khăn, để giải quyết vấn đề của mình. Chúng ta cần phải chuẩn bị để đối
mặt với bất cứ khó khăn gì mà chúng ta gặp phải.

Môi Trường Lành
Mạnh

Các trò đùa, những lời nói khích bác không được
lịch sự, có nhắm vào bạn thì cũng nên đón nhận chúng một cách vui
vẻ
. Đây là một cách để tránh tạo
bất hòa với bất cứ ai. Khi đang tham dự một cuộc chơi mà đánh mất bình
tĩnh
sẽ khiến bạn nổi dóa. Bạn sẽ
bị mất cơ hội chiến thắng. Điều đó cũng làm những người đang theo dõi
cuộc chơi mất hứng thú.

Không có cách gì bạn có thể thay đổi ai đó trên
thế giới này theo ý của bạn nghĩ. Đúng ra cũng không nên mong muốn như
thế. Nếu tất cả mọi người đều đồng
ý
với bạn, thì chẳng bao lâu thế giới này sẽ cùn lụt, không ai còn có
sáng kiến gì.

Có nhiều cách để sửa đổi lầm lỗi của người
khác. Chỉ trích, trách mắng và la
lối người đó ở nơi công cộng, là bạn xúc phạm người đó, chứ không
phải là sửa đổi anh ta. Chỉ trích
chỉ tạo thêm kẻ thù cho ta. Nếu
bạn có thể bày tỏ sự quan tâm của mình bằng những lời tử tế, thì một
ngày nào đó người ấy sẽ cảm ơn bạn.

Đừng bao giờ dùng những lời lẽ cộc cằn, khó
nghe để bày tỏ quan điểm của bạn về vấn đề gì. Dịu dàng, bặt thiệp và lễ phép sẽ
không làm ai phật lòng. Đúng hơn,
cung cách đó sẽ giúp mở ra nhiều cánh cửa dẫn đến sự truyền thông,
giao tiếp hữu hiệu hơn.

Đừng cảm thấy bị tấn công khi người ta chỉ ra
lỗi của bạn. Lỗi của bạn là bản đồ hướng dẫn bạn tiến tới sự hoàn
hảo
Nổi giận là sự che giấu tồi
tệ
cho những thiếu sót của ta. Khi
mất bình tĩnh, ta sẽ tuôn ra những điều tốt hơn không nên nói ra. Đừng bao giờ tiết lộ những bí mật
nhân
của bạn cũ của mình, dầu hiện tại bạn có giận người đó đến
đâu. Bạn sẽ tự hạ thấp mình nếu
làm như thế, và người khác cũng sẽ chẳng bao giờ xem bạn là người chân
thật
nữa. Người khác sẽ nghĩ là bạn cũng sẽ làm thế với họ. Khi ta làm tổn thương bạn bè, không ai
còn tin tưởng ta nữa.

Can Đảm Đối Diện Với Sự Phê Bình

Đồ ngọt khiến ta bệnh, trong khi cái đắng có thể
chữa bệnh. Khen tặng là đồ ngọt,
nhiều đồ ngọt quá sẽ làm ta bệnh; trong khi sự phê bình thì giống như
một viên thuốc đắng có thể chữa bệnh. Chúng ta phải có can đảm đón nhận sự phê bình, chứ không sợ hãi
nó.

Cái xấu chúng ta thấy ở người
Là sự phản chiếu chính
bản chất của ta”.

Cuộc sống của một người, hoàn
cảnh
thế giới bên ngoài phản chiếu chính những suy tư và niềm tin
của chúng ta. Tất cả mọi chúng sanh là tấm gương của chính họ, phản
chiếu
bản chất tự nhiên của họ, kể cả những nỗi đau.

Hạnh Phúc
Vật Chất

Nhiều người tin rằng họ có thể giải quyết tất cả
mọi vấn đề bằng tiền. Tuy nhiên, họ
không nhận thấy rằng tiền cũng có những vấn đề của nó. Tiền không thể giải quyết tất cả mọi vấn
đề
.

Nhiều người không bao giờ suy nghĩ chín chắn. Suốt
cuộc đời, họ giống như những chú chó trong trường đua, chạy đuổi theo một
con thỏ giả. Khi cuộc rượt đuổi
chấm dứt, tất cả mọi hưng phấn cũng biến mất. Điều này rất giống với bản chất của
dục lạc trong thế giới vật chất đầy cám dỗ. Ngay khi đã đạt được đối tượng ta ưa
thích
, hạnh phúc chấm dứttham muốn mới khởi lên. Chiếm hữu được đối tượng dường như không
hào hứng bằng chính cuộc rượt đuổi.

Khi đánh mất điều gì, hãy nhớ đến những lời
khuyên
sau đây:

“Đừng nói cái
này là của anh, cái kia là của tôi,
Hãy nói là
cái này đã đến với anh, và cái kia đến với tôi,
Để chúng ta
không tiếc nuối những hào quang đã mờ nhạt”.

Tài sản không phải là thứ gì mà bạn có thể
tích lũy để thỏa mãn lòng tham. Mục đích của nó là để cho bạn
được tiện lợi, để mang ích lợi cho người khác. Hãy cố gắng biến
thế giới chung quanh bạn thành một nơi tốt hơn để sống. Hãy sử dụng tài
sản
của bạn một cách khôn ngoan để làm giảm bớt đau khổ cho người
nghèo, người bệnh và người già. Hãy làm tròn bổn phận của bạn với
dân tộc, quê hương và tín ngưỡng của bạn. Khi đến thời điểm bạn phải
ra đi, bạn sẽ có được sự an tĩnh và bình lặng tuyệt vời khi bạn nhớ
lại những hành động thiện lành, vị tha mà bạn đã làm trong quákhứ.

Muốn tạo được tài sản qua các trò cờ bạc thì
cũng giống như mong rằng một đám mây bay qua đầu sẽ che chở chúng ta
khỏi ánh nắng mặt trờiTrái lại,
mong muốn được giàu sang bằng cách chăm chỉ làm ăn thì vững bền như
xây dựng một chổ ở vững chắc để che chở ta khỏi mưa nắng.

Tài sản không
theo bạn khi bạn chết. Bạn bè và người thân chỉ đưa bạn đến mộ
phần, chỉ có hành động tốt hay xấu mà bạn đã làm suốt cuộc đời
(Karma) sẽ đi theo bạn xa hơn nấm mồ”.

Thành tựu được những giấc mơ làm giàu có vẻ
là một phép mầu, nhưng nỗi sợ hãilo âu lúc nào cũng ở phía
trước chờ đợi phép mầu đó biến mất. Một cuộc sống giàu sang cũng
sẽ mang lại những xáo trộn tinh thần. Dầu có tài sản kết sù nhưng sử
dụng
sai, thì cũng không thể đạt được những điều đơn giản trong cuộc
sống như là tình bạn, lòng tin, và sự tự tin, là những thứ được coi
hiển nhiên trong những điều kiện khó khăn hơn. Khi một cách sống
bắt đầu tạo ra sự bất an, thì cần phảitrí tuệ để mang ta trở
về
con đường chân chính. Sự giàu sang cũng có những bất lợi của nó –
niềm hạnh phúc được có chúng cũng giảm đi bởi nhiều nỗi sợ hãi, lo
âu
đánh mất chúng.

Để có được hạnh phúc cá nhân chúng ta cần
phải
tạo ra tài sản một cách chính đáng. Đức Phật đã dạy, “Lành thay những ai có thể kiếm sống
mà không làm hại người khác
”. Hạnh phúc của chúng ta không thể
trường tồn và có ý nghĩa nếu tài sản vật chất mang lại sầu não
và khổ đau cho ta và cho người. Tài
sản
mà xài phung phí mang lại sự ganh tị, nhưng tài sản được giữ
gìn
, được xài đúng chỗ thì đem lại sự kính trọng.

Tài sản
thể làm cho căn nhà của bạn được kiên cố, chứ không phải bản thân bạn.
Chỉ có các đức hạnh của bạn mới có thể mang đến sự vững chải cho
bạn. Quần áo có thể tô điểm thân
thể
của bạn chứ không phải bạn. Chỉ có những hành động thiện của
bạn mới có thể làm như thế.

Cuối cùng, thật là may mắn để biết rằng “Hạnh phúc là hương thơm mà bạn có
thể thoa xức cho người khác mà không làm dính trên mình”
. Thế
giới
thể không như bạn muốn nó là, nhưng bạn có thể hòa nhịp
trái tim để tìm hạnh phúc bên trong. Có khi bạn làm điều tốt nhưng
không được mang ơn, chỉ khi biết chấp nhận điều đó thì bạn mới có thể
vượt lên trên người khác trong sự hiểu biếthạnh phúc cá nhân.

Nếu muốn tìm
được hạnh phúc, chúng ta hãy ngừng suy nghĩ về sự biết ơn hay vô ơn,
ban tặng vì niềm vui nội tại của việc ban tặng. Sự vô ơn thì tự
nhiên
– giống như cỏ dại, còn sự biết ơn thì giống như hoa hồng. Nó
cần phải được vung trồng, tưới tẩm, chăm sóc, thương yêu và bảo vệ”.
(Dale Carnegie)

Hãy hành động
khôn ngoan

Chúng ta phải biết sử dụng tuổi trẻ, tài sản
trí tuệ của mình như thế nào, đúng thời, đúng nơi và đúng cách,
vì lợi ích của bản thân, cũng như lợi ích của người khác. Nếu ta sử
dụng
sai các quyền lợi của mình, thì ta sẽ chỉ thất bại. “Chúng ta phải đủ mạnh để biết khi nào
mình yếu đuối, đủ can đảm để đối mặt với sợ hãi, đủ tự chủ để
chấp nhận thất bại, và đủ khiêm cung, từ tốn để đón nhận chiến
thắng”.

Một số người may mắntài sản bất ngờ do ngẫu
nhiên
hay thừa kế, nhưng không có
nhiều người được trang bị với trí tuệ để bảo vệ, giữ gìn hay sử
dụng
nó cho điều thiện. Bất cứ thứ gì mà không được tạo ra bằng
những công việc đổ mồ hôi thì có khuynh hướng bị tiêu tán bởi sự sử
dụng
bừa bãi.

Tu Chỉnh Bản
Thân

Phong tục và tập quán là những kênh quan trọng
cho sự học hỏitrao đổi kinh nghiệm sống trong bất cứ cộng đồng nào. Bi
kịch
chúng ta phải đối mặt trong một thế giới luôn thay đổi là có
nên sống với hay quay lưng lại với quá khứ. Giữa thế hệ người già và
trẻ sẽ luôn có “một khoảng cách thế hệ” vì các tư duy khác nhau về môi
trường, điều kiệngiá trị đã thay đổi. Thế hệ người già sợ rằng bọn trẻ sẽ đánh mất truyền thống,
trong khi người trẻ thì lo rằng quá khứ xa xưa có thể trở thành rào cản
trong cuộc sống hiện đại. Các thay đổi
cần phải được suy xét cẩn trọng.

Văn hóa thời thượng tạo ra những anh hùng giữa
đời thường và các thần tượng nhất thời. Những người này phác họa nhiều
hình ảnh của những cách sống trái ngược. Các phương tiện truyền thông
giúp tô đậm chúng thêm và những tâm hồn non trẻ lại sẵn sàng chấp nhận
tất cả những gì truyền thông quảng bá. Các phong trào như Hippie hay
Yuppie tuy rằng cũng mang một thông điệp chính trị hay xã hội gì đó,
nhưng điều quan trọng là người trẻ cũng phải cần đến trí tuệ của thế
hệ
cha ông để phân biệt giữa cái tốt và cái xấu. Các giá trị chân
chính
đã được thời gian thử nghiệm và xác tín thì không bao giờ thay
đổi. Các giá trị như tiết kiệm, chân thật, độ lượng và siêng năng trong
một cuộc sống nghiêm túc lúc nào cũng mới mẻ trong bất cứ cộng đồng nào.

Trong các nước châu Á, các phong tục và truyền
thống
liên quan đến việc cưới gả và ma chay là rất quan trọng. Điều
đáng quan tâm là liệu chúng ta có nên tiêu tốn quá nhiều tiền bạc và
thời gian để thực hiện chúng trong thế giới hiện đại. Chúng có thực sự cần thiết không? Không
lời khuyên nào tốt hơn những điều Đức Phật đã thuyết trong kinh
Kalama:

“Khi bạn tự
biết rằng các tư tưởng này không ích lợi, đáng bị người trí ngăn cấm,
kết tội, và nếu chúng được đón nhận, đem ra áp dụng, chúng sẽ đưa
đến tai hại và khổ đau, thì chúng ta cần phải bỏ chúng…. Khi bạn tự biết rằng những điều này là
thiện, hoàn hảo, được người trí tán thán, và nếu chúng được đón
nhận, đem ra áp dụng thì chúng sẽ tạo ra yên ổn, hạnh phúc, thì bạn
cần phải thực hành chúng và tuân giữ chúng”.

Mỗi con người là một sáng tạo của vũ trụ. Chừng
nào
con người còn quan tâm đến việc làm cho xã hội thêm nhân bản, chuyển đổi
thế giới cho tốt hơn, thì thời gian sẽ
luôn nối liền khoảng cách giữa người già và người trẻ. Những lo âu, sợ hãi
về đường hướng đổi thay sẽ không còn giá trị. Người già chỉ cần nhớ chính cha mẹ mình
đã phản đối như thế nào một số cách sống được cho là mới mẻ lúc họ
còn trẻ. Chấp nhận những khác biệt
về một quan điểm là một đức tính. Thái độ cởi mở luôn mang đến cho ta hạnh phúc.

Hãy Lo Chuyện
Của Mình

Thật là điều may mắn nếu bạn có thể lo chuyện
riêng của mình mà không xen vào chuyện người khác. Dưới đây là một số lời dạy của Đức Phật
về vấn đề này:

Đừng ai tìm
lỗi của người; đừng ai quan tâm đến những thiếu sót hay thành tựu của
người, nhưng hãy tự quán xét hành động của mình, đã làm hay chưa làm”.

“Người hay tìm
lỗi của người để trách móc, chỉ làm tăng thêm uế nhiễm cho mình. Người ấy khó mà diệt trừ uế nhiễm của
mình”.

“Lỗi người thì
dễ thấy, nhưng lỗi mình khó biết. Ta sàng lỗi người như trấu; nhưng giấu lỗi mình như kẻ thợ săn
khéo giấu mình”.

Không ai tránh khỏi bị đổ lỗichê
trách
Đức Phật đã dạy những lời
sau: “Người ta trách kẻ không
nói. Trách người nói nhiều và những
ai nói vừa phải. Do đó, không có ai trên thế gian này không bị chê
trách”.

Không có ai hoàn toàn đáng bị chê trách hay
hoàn toàn đáng được khen ngợi, trong quá khứ, trong tương lai hay ngay trong
hiện tại”.

Không phải tất cả những ai chê trách ta đều là kẻ
thù
của ta. Ta có thể sử dụng lời
nhận xét của họ để tìm ra những yếu điểm nơi bản thân mà ta không
nhìn thấy được.

Chúng ta không nên từ bỏ việc thiện của mình chỉ
vì những lời phê phán. Nếu ta có thể nhìn nhận ra lỗi của mình, thì
ta thực sự đã có được sức mạnh tinh thần để thành công.

“Hiền nhân không đi chệch chánh đạo, dầu điều gì có thể xảy
ra. Họ cũng không còn chạy đuổi
theo dục lạc thế gian. Người trí
luôn giữ tâm bình lặng, như như, khi vui cũng như lúc buồn”.

Không Thành
Kiến

Chúng ta không nên có những quyết định vội vàng
trong bất cứ vấn đề gì khi đang trong trạng thái bất an hay bị khiêu
khích. Bất cứ quyết định hay kết luận
gì mà ta tạo ra trong lúc đó có thể là một vấn đề mà ta sẽ phải hối
tiếc
một ngày nào đó. Trước hết
hãy để tâm ta lắng xuống và suy nghĩ. Lúc đó, sự phán đoán của ta mới không thành kiến.

Hãy vung trồng lòng khoan dung, vì khoan dung
giúp ta thông cảm với những khổ đau của người. Hãy tránh những sự phê phán không cần
thiết
. Hãy cố gắng nhớ rằng ngay
chính người hoàn hảo nhất cũng không phải không có lỗi lầm. Những yếu kém ta thấy ở người, cũng có
thể hiện hữu trong ta. Có câu nói
rằng bạn không nên ném đá kẻ khác khi đang sống trong ngôi nhà bằng
kiếng.

Khiêm Hạ

Khiêm hạ là thước đo của người trí để biết sự
khác biệt giữa thực tại và những gì chưa xảy ra. “Chính Đức Phật đã
bắt đầu tôn giáo của mình bằng cách từ bỏ tất cả những đặc quyền của
một vị hoàng tử như một cách để tự hạ mình. Đức Phật đạt giác ngộ ngay
trong kiếp sống của mình, nhưng Ngài không bao giờ đánh mất bản chất
khiêm hạ và không bao giờ tỏ ra là kẻ bề trên. Các bài thuyết giảng và những chuyện
kể của Ngài không bao giờ khoe trương. Ngài dành thời gian ngay cho kẻ hạ tiện nhất. Ngài không bao giờ
đánh mất tâm hoan hỷ của mình”.

Chớ Lãng Phí
Thời Gian

Lãng phí thời gian hiện hữu
của kiếp người để lo cho tương lai, tiếc nuối quá khứ, hay lơ là, phóng
dật
trong hiện tại, chứng tỏ rằng chúng ta không phù hợp được có mặt ở
nơi cao quý này mà trong đó chúng ta là sinh vật hoàn hảo nhất. Do đó,
ta sẽ tạo ra nghiệp xấu để đi đến nơi phù hợp với sự không xứng
đáng của mình. Hãy nhớ điều đó và hành thiện khi đang còn sống trên
cõi đời. Nếu lãng phí thời gian, chúng ta làm hại không chỉ bản thân
mà còn hại kẻ khác nữa, vì thời gian là của bạn mà cũng là của
người khác.

Kiên Nhẫn
Khoan Dung

Hãy kiên nhẫn với mọi ngườiSân hận dẫn ta đi trên con đường
quáng
. Dầu sự sân giận của ta có
thể khiến kẻ khác bực bội, oán hờn, nó cũng làm hại bản thân ta. Sân hận làm yếu đi thân vật lý và làm
xáo trộn tâm. Một lời nói cay độc,
giống như mũi tên đã được bắn đi khỏi cánh cung, sẽ không bao giờ có thể
kéo lại dầu sau đó ta có đưa ra ngàn lời xin lỗi.

Một số sinh
vật không thể thấy ban ngày, loại khác lại không thể thấy trong đêm,
nhưng một người, bị dẫn dắt bởi lòng sân hận cao độ, không thể thấy
điều gì, trong cả ban ngày hay ban đêm.

Khi giận dữ, là bạn đang dằn xé ai? Bạn đang
chiến đấu với điều gì? Bạn đang
chiến đấu với bản thân, vì chính bạn mới là kẻ thù nguy hiểm nhất
của bản thân. Tâm là người bạn tốt nhất nhưng cũng có thể dễ dàng trở
thành
kẻ thù độc hại nhất của ta. Một số bệnh như tim mạch, rối loạn thần kinh khớp, và bệnh về
da có thể được truy nguyên từ tâm luôn sân hận, thù ghét và ghen hờn. Những tình cảm tiêu cực đó đầu độc trái
tim ta. Chúng thúc đẩy sự sinh khởi
của các căn bệnh tiềm ẩn bằng cách giảm thiểu sức bảo vệ tự nhiên
của thân chống lại các con vi trùng gây bệnh.

Lấy Ân Trả
Oán

Nếu muốn hủy diệt kẻ thù
của mình, trước hết ta phải ‘giết’ kẻ thù nguy hiểm nhất trong ta – đó
là lòng sân hận. Nếu ta để kẻ thù
làm rúng động, có nghĩa là ta đang làm thỏa mãn ước muốn của kẻ thù
bằng việc bước vào bẫy rập của họ mà không hề hay biết.

Chúng ta không nên nghĩ rằng mình chỉ có thể học
hỏi
từ những người thường khen ngợi, giúp đỡ hay thân thiết với ta. Sự thực là chúng ta có thể học được rất
nhiều điều từ kẻ thù. Bạn không
nên nghĩ vì họ là kẻ thù của mình, nên tất cả những gì thuộc về họ
đều sai tráiChắc chắn là họ cũng
có những đức tính khác.

Chúng ta không thể diệt trừ kẻ thù bằng cách
lấy oán trả oán, làm thế chỉ tạo thêm kẻ thù. Cách tốt nhất để chế ngự kẻ thù là trải
rộng lòng từ bi đến họ. Bạn có thể
nghĩ không thể nào làm điều đó hay làm vậy quá vô lý, nhưng đó là
cách hành xử hiệu nghiệm của người có văn hóa. Khi bạn biết có ai đó đang rất giận
mình, trước hết bạn nên tìm hiểu lý do chính. Nếu đó là lỗi mình, bạn cần phải
nhận lỗi và nhanh chóng xin lỗi người kia. Nếu đó là sự hiểu lầm giữa hai người, bạn cần phải có sự
trao đổi thật lòng với người kia.

Nếu là vì ghen tỵ, hãy trải rộng lòng từ
bi. Bạn có thể ảnh hưởng đến người kia
bằng những làn sóng tâm linh của mình. Có thể bạn không hiểu điều đó xảy ra như thế nào nhưng kinh nghiệm
của nhiều người đã chứng minh đó là cách hữu hiệu nhất, thông minh nhất
để tạo tình thân hữuPhương cách
này luôn được đề cao trong Phật giáoDĩ nhiên để làm được điều này, bạn phải có kiên nhẫn và tự tin
nơi bản thân. Bằng cách làm này, bạn sẽ khiến cho kẻ thù hiểu rằng họ
đã sai khi sân hận. Ngoài ra, bạn cũng được nhiều lợi ích khi không
chất chứa thù hằn trong tim mình.

Tâm Từ Bi

Khi nào chúng ta còn có thể an ủi ai đó bằng những
lời tử tế, làm vui ai đó bằng sự có mặt của mình, giúp đỡ ai đó bằng
của cải vật chất, dù hành động thiện đó có nhỏ nhặt tới đâu, thì ta
cũng là một thành viên đáng quý trong xã hội loài ngườiChúng ta không bao giờ nên nản lòng hay
muộn phiền.

Cũng có nhiều lúc những người mà chúng ta thương
yêu
dường như không quan tâm đến ta, khiến ta muộn phiền, nhưng không có
gì ta phải cảm thấy như bị hắt hủi. Có gì đáng quan tâm khi ta tự biết rằng mình đầy lòng từ bi đối
với đồng loại? Ta không nên dựa vào người
khác để tìm hạnh phúc. Kẻ mong tìm được
hạnh phúc trong cuộc sống, mà dựa vào người khác thì còn tệ hơn kẻ
hành khất phải quỳ gối, van xin miếng ăn hằng ngày.

Tác Hại Của Sự
Lạm Dụng Ma Túy & Rượu

Rượu hay chất gây say đã được coi là một trong
những nguyên nhân chính đưa đến thảm họa về thân và đạo lý của con
người
. Hiện nay, có một hình thức lạm dụng còn tai hại hơn, đó là việc
sử dụng ma túy độc hại, nguy hiểm, nhất là heroin, đã tạo nên những vấn
đề
cho xã hộicon người nghiêm trọng hơn nhiều. Đây là vấn đề của toàn
cầu. Hậu quả của việc lạm dụng ma
túy
còn nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng nhiều hơn là rượu. Trộm, cướp, các tội phạm liên quan đến
mại dâm và lừa bịp những số tiền lớn đều xảy ra dưới ảnh hưởng nguy
hại của sự lạm dụng ma túy.

Các tay trùm buôn ma túy, không chỉ là những kẻ
buôn cái chết, mà họ còn cố gắng lèo lái các chính quyền yếu kém
qua hình thức hối lộ, tham nhũng, đe dọa lật đổ và khủng bố. Vì an toàn chung, các chính quyền phải
bảo vệ công dân họ khỏi ảnh hưởng của ma túyTuy nhiên, các tay trùm ma túy, với những
mưu mô quỷ quyệt, đã đe dọa đến nền tảng xã hội – đó chính là phẩm
giá con người. Những người dám đánh
thức
lương tâm con người luôn phải chịu nguy hiểm đến tánh mạng riêng
và của gia đình vì họ dám đặt chân lên mảnh đất không có luật lệ
của các tay trùm ma túy.

Không có sự hợp tác giữa các nước trên thế giới
để dẹp tan điều ác này, thì sức sống và tương lai của nhiều nước sẽ
thực sự u ám. Hằng bao nhiêu triệu
những đồng tiền được kiếm bằng sức lao động chân chánh đã đổ đi khắp
nơi trên thế giới để giúp bao con nghiện thoát khỏi thói quen độc hại
này, nhưng sự ham mê điên cuồng này vẫn dai dẵng. Bổn phận của chúng ta là phải giúp đỡ
bằng bất cứ phương tiện nào có thể, để xóa bỏ sự nguy hại khủng khiếp
này và cương quyết ngăn cản không để con cái chúng ta đến gần với ma
túy
.

Cuộc sống của kẻ nghiện ma túy hay rượu là một
cuộc sống địa ngục, đầy đau khổ trên thế gian, sẽ đưa nạn nhân của
chúng đến cửa tử sớm nhất.

Say Xỉn

Say xỉn làm mất
lý trí,
Dìm sâu ký
ức, 
Làm mất thể
diện,
Sa sút sức
khỏe
,
Đốt cháy máu,
Gây ra những
vết thương không thể chữa lành ở bên ngoài hay bên trong thân.
Nó là phù
thủy của thân,
Là quỷ của
tâm,
Kẻ cướp với
ví tiền,
lời nguyền
rủa
của kẻ ăn xin,
Là nỗi thống
khổ
của vợ hiền,
Là nỗi muộn
phiền của con trẻ,
hình ảnh
của thú dữ,
Là kẻ tự
giết mình.
Kẻ say uống
để chúc tụng sức khỏe người khác,
Nhưng lại cướp
đi sức khỏe của bản thân.

con người, chúng ta phải biết
tự kiềm chế để phân biệt giữa điều tốt và xấu. Hãy xa lánh rượu
ma túy và giúp người khác cũng làm như thế. Đó là sự phụng sự to
lớn nhất cho nhân loại.

Địa Ngục Hay
Thiên Đàng Do Ta Tự Tạo

“Nếu ta muốn sống hạnh phúcbình an trong thế
giới
này, hãy để người khác cũng được sống bình anhạnh phúc như thế,
đó là ta đã biến thế giới này thành một nơi đáng sống”. Trừ khi và cho đến khi ta có thể tu chỉnh
bản thân để sống đúng theo các quy luật cao đẹp, thì ta không thể mong
chờ
hạnh phúcbình an trên thế giới này. Ta cũng không thể mong chờ
được hạnh phúcbình an trên thiên đàng chỉ bằng cách cầu nguyện.

Nếu bạn sống đúng theo các quy luật đạo đức bằng
cách nêu cao phẩm cách con người, thì bạn có thể tạo ra thiên đàng cho
chính mình ngay trong thế giới này. Bạn cũng có thể tạo ra lửa địa
ngục
ngay trên trái đất này nếu bạn xâm phạm cuộc sống cao quý của con
người
Nếu không biết cách sống theo
định luật vũ trụ, thì chúng ta sẽ thường bị vấp ngã. Nếu con người cố
gắng
sống một cuộc đời cao đẹp, không làm hại ai, thì mọi người có thể
tận hưởng sự bình an thực sự như trên thiên đàng, tốt hơn những gì mà
một số người hy vọng sẽ có được sau khi chết.

Thật viễn vông khi tạo ra một thiên đàngđâu
đó
để tặng thưởng người đức hạnh, hay một địa ngục để phạt kẻ xấu
ác. Dầu bạn tin vào tôn giáo nào,
thì đức hạnhtội lỗi cũng không thể tránh khỏi những hậu quả ngay
trong thế giới này. Có lòng bi mẫn
đối với tất cả mọi chúng sinh là cách duy nhất để tạo ra thiên
đàng
Chúng ta có thể tạo ra một
tưởng
sáng chói, hấp dẫn vì lợi ích cho xã hộicon người, bằng cách
vung trồng lòng khoan dung, bi mẫn và quan tâm đến sự tiến bộhạnh
phúc
của người. Loài người chúng ta
đã tiến bộ đến mức độ này là nhờ các cá nhân lừng lẫy đã chỉ đường
cho ta đi. Bằng cách giúp đỡ người
khác sống đạo đức, là chúng ta cũng tự giúp mình, và bằng cách giúp
bản thân sống đạo đức, là ta cũng giúp đỡ người khác.

Một Cuộc Sống
Hôn Nhân Hạnh Phúc

Trong một cuộc hôn nhân thực sự, vợ và chồng phải
quan tâm đến người phối ngẫu nhiều hơn là bản thân mình. Hôn nhân là chiếc xe đạp được chế tạo
cho hai người điều khiển. Cảm giác an
toàn
thỏa mãn chỉ có được do sự cố gắng của cả hai. Trong khi tánh không kiên nhẫn và không
thông cảm lẫn nhau là nguồn gốc của hầu hết những vấn đề trong gia đình. Người vợ không phải là kẻ hầu của người
chồng. Người vợ phải được đối xử công bằng. Dầu người chồng có bổn phận
kiếm tiền cho gia đình, nhưng chia sẻ công việc nhà với vợ không làm giảm
đi nam tính của người ấy. Tương tự một bà vợ hay cằn nhằn, quạu quọ
sẽ không bù đắp được cho những thiếu sót trong bổn phận ở gia đình. Tánh
hay nghi ngờ chồng cũng không giúp đem lại hạnh phúc gia đình. Nếu người
chồng có lầm lỗi, thì chỉ có lòng khoan dung và những lời tử tế mới
có thể giúp người chồng thấy được lẽ phảiChánh kiếngiới hạnh là những tính chất cụ thể của trí
tuệ
.

Được có một mái gia đìnhhạnh phúc, nhưng nhiều
người biến cuộc sống lứa đôi thành địa ngục. Sự nghèo túng không phải là lý do chính
của một cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Cả hai vợ chồng phải tập chia sẻ tất cả những niềm vui cũng như
sự bất hạnh trong cuộc sống hằng ngày. Sự thông cảm lẫn nhau là bí quyết của một cuộc sống gia đình hạnh
phúc
.

Chớ Lo Âu

Bí quyết của một cuộc sống hạnh phúc, thành công
là chỉ làm những gì cần phải làm trong hiện tại, chứ không lo lắng về
quá khứ hay tương lai. Chúng ta không
thể thay đổi quá khứ, cũng không dự đoán được mọi thứ trong tương
lai. Chỉ có một thời điểm mà ta có
thể có chút ý thức kiểm soát, đó là hiện tại.

Nhiều người chỉ lo lắng cho tương lai. Họ phải tập điều chỉnh trở về lại
với hoàn cảnh trước mắt. Dầu họ có
đang xây lâu đài trên không trung, dầu họ đang mộng mơ gì, họ phải luôn
nhớ là họ đang sống trong một thế giới đầy những đổi thay và xung đột.

“Không có ngôi sao nào đáng tin cậy,
Không có ngọn đèn dẫn đường nào,

Nhưng ta biết rằng ta phải SỐNG
TỐT, SỐNG CHÂN CHÍNH, SỐNG ĐÚNG”. 

Trụ Cột Của
Thành Công

Thất bại chính là trụ cột của thành côngHọc hỏi được từ những thất bại của mình
là để đạt đến thành công. Không bao
giờ thất bại thì chẳng bao giờ có thể thành công. Nếu ta chưa nếm trải
qua
những cay đắng của thất bại, thì làm sao biết tận hưởng vị ngọt của
thành công. Nó sẽ chỉ là một sự kiện mà ta ít để tâm hay không màng
tới. Thất bại không chỉ giúp ta thành công, nó còn cho ta thêm năng lượng,
thêm phấn chấn và thêm giàu kinh nghiệm.

“Ta sống, làm việc và mộng
mơ,
Ai cũng có giấc mơ nhỏ
của mình,
Đôi khi ta cười,
Lắm khi ta khóc,
Và cứ thế ngày qua đi”.

Vẻ Đẹp Thực
Sự

Sự xấu xí bên ngoài không phải là khiếm khuyết
của một cá tính dễ thương. Nếu người có dung mạo xấu xí biết vung
trồng đức tính của lòng bi mẫn, thì tình thương yêu đó sẽ biểu hiện
qua nhiều phong cách đáng ngưỡng mộ – tĩnh lặng, vui vẻ, tỏa sáng và
dịu dàng. Những nét quyến rũ này
sẽ dễ dàng bù đắp cho bất cứ sự thiếu sót nào ở bên ngoài.

Ngược lại, một người dễ nhìn, nhưng vênh váo, tự
cao, sẽ khiến người khác thấy khó ưa và khó chấp nhận. Vẻ đẹp nội tâm mới là vẻ đẹp thực sự. Nó quyến rũ và có tính chất đặc biệt.

Tại Sao Không
Dễ Rời Bỏ Thế Giới Này?

Đối với nhiều
người, chết là một sự kiện không dễ chấp nhận. Do có quá nhiều ham
muốn
cần được thỏa mãn, nên người ta vẫn muốn sống dầu có phải chịu bao
khổ đau. Họ cảm thấy thoải mái sống với ảo tưởng hạnh phúc hơn là thực
tại
của cái chết. Nếu họ có chút
nghĩ ngợi gì về cái chết, thì điều đó cũng chỉ xảy ra ở tuổi xế
chiều.

Quá bám víu vào cuộc sống thế gian sẽ khiến ta
sợ chết, nhưng sự thật là cuộc sống không có gì hơn là những khổ đau.
Chết là điều tự nhiên và không thể tránh. Chết không đáng sợ bằng việc nghĩ về
cái chết. Tâm ta có khả năng tạo ra
và tô vẽ những hình ảnh tưởng tượng đáng ghê sợ của cái chết. Lý do là vì tâm, nếu không được rèn luyện
để nhìn cuộc đời với tất cả những điều vô thường, và khổ não, thì nó
dễ bám víu vào ảo tưởng, giống như một người sắp chết đuối thì bám vào
cả một cọng rơm. 

Ngay cả đối với những người thiết tha cầu nguyện
đến một đấng siêu hình trong tưởng tượng để cầu xin sự cứu rỗi và một
chỗ trên thiên đàng, khi cuộc sống dường như vô vọng, họ cũng cảm thấy
bất an. Dĩ nhiên, nỗi sợ chết cũng
chỉ là một biểu hiện của bản năng sinh tồn, nhưng cũng có cách để
chế ngự sự sợ hãi đó. Hãy làm công
việc thiện nguyện vì lợi ích của người khác để đạt được lòng tự tin
hy vọng trong cuộc sống kế tiếpLòng vị tha hủy diệt tất cả mọi bám víu nhỏ nhen.

Tâm thanh tịnhbuông xả mọi vật chất thế
gian
chắc chắn sẽ giúp ta có một sự ra đi khỏi thế giới này một cách
nhẹ nhàng. Luôn quán chiếu về cái chết để hiểu được lý vô thường trong
cuộc sống, và trí tuệ để sửa chữa những cách sống sai trái, thì ta sẽ
không còn phải sợ chết. Hãy rèn
luyện
tâm dũng mãnh để đối mặt với thực tại của cuộc sống. Hãy từ bỏ những tham vọng bất hợp lý,
viễn vông. Hãy phát triển lòng tự
tin. Được như thế thì ta sẽ bình
thản hơn khi giải quyết những vấn đề trong cuộc sống.

 

Diệu Liên Lý Thu Linh

Mùa Phật Đản 2013

Phương Danh Quý Phật tử Hùn Phước Ấn Tống Sách 
Phương cách Giải quyết Các Vấn đề 
(How To Overcome Your Difficulties) 
Tác giả: HT. Tiến Sĩ K. Sri Dhammananda 
 
Bà Nguyễn T.Ngọc Sương- Chúc Minh, USA 
Cathy Ly Chopinaud, France 
Chơn Đăng Lý Thu Lan, TX USA 
Du Lịch Lam Sơn, TP Mỹ Tho, Việt Nam
GD Anh Chị Quốc Súy & Thanh Nga Nguyễn, CA USA 
GD Bà Hồng Thị Nhơn, Việt Nam 
GD Bích Vân Amanda Phan, TX USA 
Hứa Kim Hoa, TX USA 
Huệ Phúc, TP Mỹ Tho, Việt Nam
Kathy Trần & Hùng Nguyễn, CA USA 
Kim Ngân, CA USA 
Văn Lý, CA USA 
Lý Kim Thanh, CA USA 
Lý Nam Thanh & Thanh Tuyền, CA USA 
Minh GiảiVăn Trí & Louis Umphenour 
Nguyễn Bích Thủy, CA USA 
Nguyễn Thị Mai, FL USA 
Nguyễn Trung Hiếu, AZ USA 
Paul Nguyễn-Thân Quang & Sandy Sy-Thân Hòa, OK USA 
Phan Binh, Việt Nam 
Phú Lâm & Thu Thuỷ Lê, TX USA 
Trần Loan Anh và Gia Đình, Việt Nam 
Võ Ngọc Thuận-An Tuệ, Việt Nam 
Vũ Lâm Quế Anh -Thường Nhàn, Việt Nam
Vũ Minh Khôi – Nguyên Khánh, TX USA 
Huỳnh Thị Phước -Diệu Phước, VA USA 
Võ Thụy Chi, VA USA
Trần Thị Loan, VA USA 
Nguyễn Thị Thu Hà- Diệu Hòa, VA USA 
Diệu Liên Lý Thu Linh, Việt Nam 
 
Phần phước báu cao thượng do sự Pháp thí này,
Xin hồi hướng đến tất cả, đệ tử & chúng sanh,
Đều Trọn thành Phật Đạo.

 

䬀ng