Niệm Phật, Ăn Chay Và Phóng Sanh

0
33

NIỆM PHẬT, ĂN CHAYPHÓNG SANH 

Ấn Quang Đại Sư


 


Xã hội ngày nay, lòng người ác độc;
cho nên bị thiên tai, nhân họa thường xuyên giáng xuống. Khi tai họa ập đến
không ai lường trước được, không thể trốn tránhđề phòng không kịp. 


1. Bệnh dịch, tai nạn, bệnh nan y
đều từ nghiệp sát hại.


Kiếp vận của thế giới ngày nay,
chúng ta đang chịu nhiều tai họa đều do ác nghiệp quá khứ gây ra, dẫn đến cảm
thọ
quả khổ hiện tại.


Trong các ác nghiệp chỉ có sát sinh
là nặng nhất. 

Do nghiệp sát buộc chặt dẫn đến xảy
ra nhân họa chiến tranh và những thiên tai lụt lội, hạn hán, đói khát, bệnh
dịch, gió bão, động đất, sóng thần, nước dâng v.v… đều liên tục giáng xuống con
người
.


Mọi người phải biết tai họa chiến
tranh đều do nghiệp sát đời trước chiêu cảm.


Bệnh nan y đều do nghiệp sát sinh
đời trước mà đời này phải chịu. 

Mọi người đừng tạo nghiệp sát hại,
đã tạo nghiệp sát rồi thì nhất định phải chịu quả báo sát hại.



2. Kết nghiệp sát hại là do ăn thịt
rất là thê thảm.


Kết nghiệp sát, chỉ vì ăn thịt
gây ra thảm cảnh.


Tai họa ăn thịt vô cùng khốc liệt,
không những hại đời này mà còn liên lụy đến nhiều đời sau

Những tai họa chiến tranh, giặc
cướp, lụt lội, hạn hán, tật bệnh liên miên đều do sát sinh ăn thịt mà ra.


Vì do sát sinh nên gây ra những
thiên tai như thời tiết thay đổi thất thường, cho đến lũ lụt, hạn hán, bệnh
dịch, sâu rầy phá hoại mùa màng là kết quả của nghiệp sát hại; lại còn xảy ra
nhân họa hai bên đánh nhau. Xét kỹ nguyên do của các tai họa này thì đều nhân
đời trước sát sinh ăn thịtchiêu cảm nên. 

Tất cả chúng sinh đều có Phật tánh,
đều là cha mẹ quá khứ, chư Phật tương lai. Mọi người nên nghĩ cách cứu giúp,
che chở còn sợ không kịp, huống gì để thỏa mãn bao tử của mình mà đi giết hại
thân mạng chúng sinh khác?


Mỗi ngày chúng ta ăn thịt, tức là
mỗi ngày sát sinh. Nếu không giết hại nhất định không có thịt . 

Người ăn thịt, tuy mình không giết
hại con vật, nhưng cũng khó thoát khỏi nghiệp sát. Nếu không giết con vật thì
không có thịt bán, người đem tiền mua thịt chịu tội thay cho người giết hại.


Chúng ta giết các loài chúng sinh để
thỏa mãn bao tử của mình. Lẽ nào thú vật là cây, đá, không biết đau đớn, không
muốn sống, bằng lòng để người giết chết ăn thịt? Bạn đã giết nó để ăn thịt thì
đời sau nhất định nó sẽ giết lại bạn để ăn thịt. Một đời người ăn không biết
bao nhiêu là sinh linh. Cớ gì đem tiền mua tai họa (ăn thịt thì mắc nợ sát hại,
nên nói là mua họa). 

Người đời ăn thịt đã thành thói
quen
, nên biết bất kỳ thịt gì cũng đều có chất độc. Vì khi bị giết tâm con vật
nổi sân hận, tuy bạn ăn vào không mất mạng ngay, nhưng tích chứa lâu ngày thì
chắc chắn làm khối u thành bệnh. Người tự biết thương mình hãy nên tự răn dè.



3. Đạo Phật giải quyết nghiệp sát
bằng cách niệm Phật, không sát sinh, ăn chay, phóng sinh.


Xã hội ngày nay đang luôn chịu nhiều
tai hoạ, nên khi tai họa ập đến thì không cách gì tránh kịp. Nếu thường ngày
chúng ta niệm danh hiệu Phật A Di ĐàBồ Tát Quán Thế Âm thì nhất định được
Phật từ bi che chở, gặp dữ hóa lành, tai nạn không còn, cũng được tiêu trừ
nghiệp chướng, trí tuệ sáng suốt, chướng ngại không còn, phước đức càng tăng
trưởng

Muốn diệt nghiệp sát quá khứhiện
tại
, chúng ta phải ăn chay không sát sinh, lại chí thành niệm Phật A Di Đà
Bồ Tát Quán Thế Âm thì nhất định tiêu trừ nhanh chóng, lại được tăng trưởng
công đức và trồng căn lành.


Xã hội ngày nay, lòng người ác độc;
cho nên bị thiên tai, nhân họa thường xuyên giáng xuống. Khi tai họa ập đến
không ai lường trước được, không thể trốn tránhđề phòng không kịp. Nếu mọi
người
làm theo lời dạy trong Văn sao và Gia ngôn lục mà
chí thành niệm Phật A Di ĐàBồ Tát Quán Thế Âm thì chắc chắn sẽ được các
ngài âm thầm gia hộ chuyển tai nạn có thành không; chuyển nặng thành nhẹ. Nếu
người nào không chịu nghe theo, không chịu niệm Phật thì phải chịu tai ương

Các bậc Đại thánh Đại hiền đều dạy
không sát sinhphóng sinhcứu vãn tai họa sát hại để bồi dưỡng quả phước,
chấm dứt chiến tranh là nền tảng sống an vui lâu dài.


Các tai họa bất ngờ như bệnh dịch,
lũ lụt, hạn hán v.v…luôn xảy ra liên tục. Người không sát sinhphóng sinh
thì rất ít gặp tai họa. Người biết bảo vệ mạng sống là tự giữ mình. Người không
sát sinh thì thoát được các tai nạn như sét đánh, quỷ thần hại, giặc cướp giết
báo thù tàn hại nhau ở đời tương lai. Một cửa ải ăn thịt, ăn chay này chính
là cái gốc đoạ lạc hay siêu thoátthiên hạ thái bình hay loạn lạc

Nếu người nào muốn sống lâu, an lạc,
không gặp tai họa bất ngờ thì nên không sát sinh, ăn chaydiệu pháp bậc nhất
thoát khỏi thiên tai, nhân họa.


Chúng ta phải ra sức đề xướng không
sát sinh, ăn chay làm giải pháp căn bản.


Xưa nay, tôi đề xướng sự lý như giữ
giới
sát, phóng sinh, nhân quả, báo ứng v.v… để mong cứu vãn thiên tai và nhân
họa. 

Mọi người muốn cầu trong nhà mình
bình yên, thân tâm mạnh khỏe, thiên hạ thái bình, nhân dân an lạc thì hãy giữ
giới
sát, phóng sinh, ăn chayniệm Phật, nếu cầu thì sẽ được.


Việc phóng sinh vốn là gợi mở thiện
tâm
của con người hiện tạivị lai, vì mong mọi người giữ giới sát, ăn chay
làm cho khắp chúng sinh đều được an vui, hưởng trọn tuổi thọ. Gần thì dừng được
nhân sát sinh, xa thì diệt được quả sát sinh, nhỏ thì tâm chúng ta hoàn toàn
thuần nhân từ, lớn thì dừng được chiến tranh trên thế giới

Mọi người đừng cho là việc không cần
gấp mà cứ thản nhiên.



Ấn Quang Đại Sư