Nhập Từ Tam Muội Phóng Sinh

0
33

NHẬP TỪ TAM MUỘI PHÓNG SINH
Chân Hiền Tâm

Sông nước mênh mông…

Thả cá ở đây thật tuyệt! Tha hồ bơi lội sau khoảng ngột
ngạt trong bao ny-lông. Giăng lưới bắt cá cũng tuyệt(1). Tha hồ rộng rãi… Bên thả. Bên giăng.
Trước thả. Sau giăng. Nhìn hai cảnh ấy cũng thấy ngồ ngộ. Thế gian là thế. Ai
thả thì thả. Ai bắt thì bắt. Gieo quả nào gặt quả đó. Rồi cứ theo nghiệp mà đi.
Còn chúng sinh sống hay chết là do phước đức của chúng.

Tôi không chú tâm với việc phóng sinh. Là không chú tâm bỏ
tiền mua cá mua chim về thả. Đủ duyên thì làm. Chú tâm và tập thành thói thì
không. Có lẽ quá khứ không huân tập nhiều. Hiện đời, có những nghi ngại khiến
mình không thấy hứng thú. Cá ếch ngoài chợ không có người thả, chúng vẫn bị bắt
ăn thịt, mình thả còn thấy có chút lợi ích cho vật cho người. Nhưng mấy chú
chim, không vì nhờ mình cầu phước cho mình, chắc không có chim bị bắt, cũng
không có người tạo nghiệp bắt chim. Thả nhiều, bị bắt càng nhiều, người tạo
nghiệp bắt chim càng mạnh? Đại sư Trí Giả ngày xưa làm đầm phóng sinh, thuyết
pháp
cứu vật, cứu luôn nghiệp sát cho người. Người nghe thuyết pháp, chuyển
nghề chài lưới khá nhiều. Cho nên, tập trung cho việc chuyển tâm trước đã. Còn
việc phóng sinh, khi nào có duyên mới làm.

phongsanh_1phongsanh_1Mấy chục năm trước, chị em chồng tôi bị bắt vì bán vàng
chui. Thiên hạ bày mua chim thả. Ừ thì mua chim về thả. Trong cơn hoạn nạn bày
gì làm đó, mong sự may mắn xảy ra. Niệm Phật mở lồng, chim bay hết còn lại hai
con. Vỗ mấy cũng không ra. Phải cho tay vào bắt. Cái điềm khiến mình suy ngẫm
nhân quả ở đời. Nhân gieo một khi đủ duyên thành quả, có phóng cũng chẳng chịu
ra. Mà thiệt! Ở hết một năm.

Lần hai là vào tháng
Bảy năm ngoái. Ngồi mua nấm mà con cá ở hàng bên cứ phóng vào mình. Quá ba bận,
không thể không bận tâm. Mấy bà chung quanh không cho phóng sinh, nói chết.
Nhảy dữ vậy mà chết? Nhảy vậy nhưng chết giờ.

Phóng sinh không phải là nghiệp của mình, lại nghe phóng
rồi cũng chết không sinh, lại càng không thấy hứng thú. Niệm Phật và nhủ với nó
vài lời rồi đi. Nhưng đi một đoạn lại thấy hối hận: “Chuyện sống hay chết chưa
biết. Nhưng nó đã nhảy qua mình mấy bận… Dù gì, không do chặt đầu làm vẩy mà
chết, đỡ đau đớn hơn”. Nghĩ rồi, trở lui mua cá, thả ở cái cầu gì đó không
biết. Vừa đi vừa niệm. Tha thiết mà niệm cho chúng sống sót, cho chúng an bình.
Có chết cũng được một câu niệm Phật hồi hướng gieo duyên.

Thiên hạ vẫn nói: “Dân thường tụng niệm phóng sinh không
linh, phải có Tăng Ni mới linh”. Cũng biết, dân thường tụng niệm phóng sinh
không linh, do tâm dân thường không tịnh. Là do thân tâm, không do đầu áo nhãn
mác. Nhưng trong cái duyên lóp ngóp của chúng bấy giờ, mạng treo chỉ mành, gặp
được Tăng chúng thanh tịnh, biết còn để hưởng phước không? Thôi thì dồn tâm
tụng niệm cho chúng. Quan trọng ở chỗ hữu duyên, có duyên liền ứng. Quan trọng
ở chỗ nhất tâm, có tâm liền cảm. Hết lòng niệm Phật nhất tâm hồi hướng cho
chúng trước đã. Tôi tu thiền đâu có niệm Phật. Chỉ niệm khi cầu gia bị hồi
hướng
cho ai. Bởi nghĩ lực mình không đủ, phải cầu các Ngài gia bị cho chắc.
Tôi thấy tha thiết và có lòng thành, niệm Phật sẽ được nhất tâm. Ít nhất là vào
lúc đó. “Năng lễ, sở lễ tánh không tịch. Cảm ứng đạo giao khó nghĩ bàn”.
Tôi tin như thế và đã làm như thế.

Tới đây, không biết có còn duyên nào khiến làm những việc đó không.
Không thì chắc cũng không làm. Không làm, nhưng không phản đối khi thấy người
làm. Nói “ít” thì chính xác hơn là “không”. Với những cái duyên mình thấy chỉ
còn hình thức, trở thành tệ nạn cho chính người đó quá rõ, thì cũng lên tiếng
ít nhiều. Còn nghe hay không là việc của người.

Nói không phản đối vì nhiều lý do:

1. Thế giới này rộng lớn và
còn rất nhiều bí ẩn mà với cái trí hiện nay của tôi, tôi không dám chắc là đã
thấy đúng bản chất của mọi hiện tượng để mà phản đối. Quá khứ bản thân lầm lẫn
đã có. Người hiểu không đúng về mình cũng nhiều. Đâu thể y cứ một vài hiện
tượng
nào đó để mà thị phi. Cho nên, duyên nào thiện ác đã phân rõ rồi thì nói,
không thì cũng tránh khởi tâm, khỏi tổn đức, mình cũng tránh hại người.

2. Chim cá thả rồi, có thể bị
bắt
lại liền sau đó, nhưng được một lần chú nguyện, cũng là duyên tốt về sau
cho chúng.

3. Sáng nào tôi cũng đi chợ.
Chợ đời lắm nỗi nhiêu khê. Ếch bị đập đầu vẫn còn chắp tay lại lạy, cá bị chà
đất văng bọt tung tóe… Bao nhiêu oan khiên
xảy ra trước mắt như chuyện thường ngày ở huyện. Khoanh một vùng nhỏ, đã thấy
chúng sinh khổ nạn rất nhiều. Vật đau hiện tại. Người khổ tương lai.
Phóng sinh để chúng thoát khỏi những cảnh đau đớn lầm than, thấy cũng nên làm.
Với kẻ đồng lương ba đồng ba cọc lương thiện, dành dụm ít tiền phóng sinh, cho
mục đích quy ngã vẫn là đáng quý.

4. Chúng sinh cang cường,
không phải dạy cho điều hay lẽ phải là đã chịu nghe. Hòa thượng ngày trước, vì
lòng bi mẫn, khuyên người bạn tôi hãy thôi quyên tiền cúng chùa làm phước, để
tâm
cho việc tu hành. Vậy mà bực bội bỏ đi. Trong tâm còn sinh oán giận. Đi cho
đủ hết Ta-bà khổ nạn, người đuổi, người chê, mới tỉnh quay về sám hối cạo đầu.
Mới thấy, đâu phải nói đúng là đã chịu nghe. Cho nên, Đức Phật ngày trước, còn
phải lập bày phương tiện, không thể chỉ thẳng con đường thẳng tắt. Huống thời
mạt pháp
, chúng sinh mê muội càng dữ, cố chấp tự mãn càng kinh, sơ tâm nếu
không
thuận theo tính dục của họ, khó mà gần gũi độ họ dài lâu. Cho nên, có khi
thấy chim chưa thả đã chết, thấy cá thả rồi có cơ bắt lại tức thì… cũng không
có ý phê bình các bậc tôn đức vì sao chú nguyện mà không khuyên người đừng thả?
Phương tiện độ sinh không thể nghĩ bàn, kẻ ngoài làm sao biết được.

5. Có khi thấy việc phóng sinh đi quá cái mức bình thường,
không còn mang nghĩa phóng sinh, hoặc cầu hết bệnh, an lành, thoát nạn, tức vì
tự ngã mà làm, không vì thương tưởng chúng sinh… đúng lý thì thấy không hay cho
lắm, nhưng xét trên sự, với kẻ sơ tâm vẫn có mặt hơn. Điều đó cho thấy chư vị
đã tin nhân quả, không còn nương tựa tháp miếu cô cậu, van lạy cầu xin mê tín
dị đoan
. Đã biết xả của, mở lòng… Đó là cái nhân tốt đẹp mở đường cho những suy
nghĩ
, hành động mang tính nhân quả, phước thiện sau này.

Nghĩ vậy, tôi ít khởi tâm phê bình, cản trở khi thấy người
muốn phóng sinh. Nhưng làm thì tùy. Tôi chú tâm hơn với việc không giết sinh
vật quanh mình. Con rết có cắn, không tâm sát hại đã đành, cũng không khởi tâm
oán hận bực bội. Con chuột phá phách cũng không có tâm giết nó. Muỗi mòng các
thứ… Tập không khởi tâm bực bội để rồi phải giết. Bạn nói bệnh tật? Tại mình có
tâm giết hại mới sinh tai họa bệnh tật. Không tâm, duyên tụ vào đâu để sinh?
Nếu sinh, là do nghiệp cũ đủ duyên. Phải trả thì trả, không thích tạo thêm nhân
mới. Có khi nhờ vậy lại xóa nghiệp cũ cũng nên. Tôi tin như thế và tập làm dần
những việc như thế. Cũng là một cách giải nghiệp cho mình. Nghiệp tịnh thanh
rồi, ứng duyên, lợi vật sẽ có lợi ích thiết thực cho đời.

Hình thức cần có nội dung

phongsanh_1phongsinh1Người người thích việc phóng sinh là có nhân duyên. Có
người do huân cái nghiệp phóng sinh từ đời quá khứ, giờ đã thành tập, cứ nghe
phóng sinh là thích rồi làm, không cần lý do. Có người nghe nói phóng sinh
thể sống lâu, hết bệnh, thoát nạn… nên thích phóng sinh. Tính ra, không phải tu thân, tịnh tâm, giữ
miệng
mà được cái quả như thế còn gì khỏe bằng. Hiện đời lỡ gieo cái nhân bất
thiện
cũng thoát tù tội thì sao không làm? Có khi phóng sinh cả mấy trăm triệu
cũng vì lý đó.

Phóng sinh chỉ vì thương vật, không vì cầu phước, cầu lợi
cho mình, chỉ có Thánh nhân làm được. Vì phần tự lợi tương đối hoàn chỉnh, thân
tâm
như hóa như huyễn cầu chi? Chỉ do bi tâm xuất hiện ở đời độ sinh, vì người
vì vật là chính. Còn lại đa phần chúng ta, những việc vị tha đều có vị ngã ít
nhiều trong đó. Thành nếu mua cá, thả chim để cầu phước lợi cho mình hay cho
người thân là việc tự nhiên. Vẫn là đáng quý, vì mình đã tin nhân quả. Có điều,
nên nhìn vấn đề đúng như những gì kinh dạy. Có vậy việc làm mới không hư vọng.
Chỉ có hình thức, không đúng bản chất, đến khi cái quả nghịch ý xảy ra, lại trách Phật Tổ nói sai, dang dở niềm
tin
đối với Tam bảo, không còn hành thiện, đọa ba đường dữ nhanh chóng, uổng
phí cho mình. Cho nên, cần hiểu cái lý cho đúng, trên sự làm được đến đâu thì làm. Có làm, dù chỉ chút ít cũng là rất
quý. Không nên phương tiện đến nỗi chỉ còn hình thức, trở thành dối mình
gạt người.

Tôi thấy một đoạn, không biết tác giả là ai, ghi vầy:
“Dược Sư Lưu Ly Bổn Nguyện Công Đức dạy rằng cứu thả các sinh mạng, tiêu trừ
được bệnh tật, thoát khỏi các nạn tai”. Nói vậy, chỉ cần hình thức phóng sinh,
sẽ được cái quả tiêu trừ tật bệnh… Phật tử cũng truyền miệng nhau như vậy.
Nhưng khi đọc vào bản kinh Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai Bổn Nguyện Công Đức,(2) những phần liên quan đến việc phóng sinh,
thì thấy không hẳn như vậy. Kinh ghi: “Nếu có người muốn thoát bệnh khổ, nên
vì người đó 7 ngày 7 đêm thọ trì 8 phần trai giới. Tùy lực làm được, sắm sửa đồ
ăn, thức uống cùng các vật dụng cúng dường chư Tăng, ngày đêm sáu thời lễ bái
cúng dường Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, đọc tụng kinh này 49 biến…(3) cũng cần phóng đến 49 tạp loại chúng sinh,
thì người bệnh có thể qua khỏi ách nạn, không bị các quỷ ngang ác nhiễu hại
”.
Hoặc “Nếu các quốc vương dòng Sát-đế-lỵ đã làm lễ quán đảnhgặp nạn tai,
như dân chúng bị dịch, nước khác xâm lăng, nội loạn, quá thời chẳng mưa… thì
lúc ấy các vị phải đem lòng từ thương xót tất cả hữu tình, ân xá tội nhân, y
theo
pháp cúng dường đã nói mà cúng dường Thế Tôn Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai.
Do thiện căn đó cộng với lực bản nguyện của Như Lai, trong nước liền được an
ổn
, mưa gió thuận thời, lúa thóc được mùa, tất cả chúng hữu tình đều vui vẻ,
không bịnh hoạn, không bị thần Dược Xoa bạo ác não hại. Tất cả tướng ác đều ẩn.
Các vị quốc vương sống lâu, không bịnh, tự tại, mọi việc đều thêm lợi ích
”.
Theo đó thì thấy, phóng sinh súc vật chỉ là duyên phụ giúp cho yên ổn, hết
bệnh, thoát nạn. Duyên chính vẫn là giữ giới, trì tụng kinh điển, niệm danh chư
Phật như lời thệ nguyện mà hàng Dược Xoa nói ở cuối kinh: “Nơi làng,
xóm, thành, nước, hoặc trong rừng cây vắng vẻ, nếu có lưu bố kinh này hoặc lại
có người thọ trì danh hiệu Dược Sư Lưu Ly, cung kính cúng dường, quyến thuộc
chúng con nguyện đều hộ vệ thoát khỏi khổ nạn, các việc mong cầu khiến được
thành tựu. Có ai bịnh hoạn khổ ách muốn cầu cho khỏi, cũng nên đọc tụng kinh
này, lấy chỉ ngũ sắc kết tên chúng con, sau như ý rồi thì mở kết ra
”. Cái
chính của việc thoát khổ hết nạn là nhờ từ tâm, không chỉ nằm trên hình thức
phóng sinh. Tuy nhờ từ tâm, nhưng sao lại phải trì tụng kinh điển…? Từ tâm
thứ có sẵn trong mỗi chúng sinh, vì bị cái tôi chất đầy phân biệt, ái dục che
đậy
mà ẩn. Giữ giới, niệm Phật, ngồi thiền, trì chú, hồi hướng tất cả chúng
sinh
đều được an vui, đều thành Phật đạo, chính là phương tiện giúp xóa cái
tôi, hiển phát lòng từ.

Ngày xưa, khi Phật ở
nước Câu-viêm-di. Vua nước ấy tên Ưu-dà-diên. Đệ nhất phu nhân tên là Xá-ma, là
một tín nữ trung thành của Phật và hàng Thánh chúng. Bà thường thân cận cúng
dường
Như Lai, ca ngợi công đức của Ngài hết mực. Đệ nhị phu nhân thì không.
Một lần bà tâu với vua: “Như Lai và hàng đệ tử có chỗ không chánh đối với phu
nhân
Xá-ma”. Nhà vua nghe xong, nổi giận, lấy cung bắn vào Xá-ma. Vì thương xót
vua, Xá-ma nhập Từ tam muội. Mũi tên bắn ra, quay lại dừng trước trán vua. Tên
ấy cháy đỏ như một khối lửa trong rất đáng sợ. Vua bắn ba phát, thảy đều như
vậy(4). Nói “Từ tam muội” là nói tâm từ
bình đẳng. Mong muốn người thân cũng như người oán đều được an vui, vui rồi
càng vui thêm nữa. Chính nhờ phát được tâm Từ tam muội nói đó mà mọi nạn tai
thoát hết, ngục tù cũng không. Không phải chỉ có hình thức phóng sinhthành
tựu
được. Kinh Phạm Võng nói: “Người Phật tử nếu lấy tâm từ mà làm
phóng sinh…
”. Đại sư Phật Ấn cũng nói: “Giới sát, niệm Phật kiêm phóng
sinh…
”. Mọi việc đều cần “từ tâm”. Không với từ tâm, cái quả nhận được chưa
hẳn như kinh đã nói. Nếu có từ tâm không cần phóng sinh, bệnh tật, tai ương,
hoạn nạn cũng tiêu. Song, có từ tâm cũng không từ chối làm việc phóng sinh.
Phóng sinh với một tâm từ, mọi thứ sẽ được chăm chút, sẽ vì sự sống muôn loài
phóng sinh đàng hoàng, cũng không sinh tâm ngã mạn thấy mình hơn người…

Phóng sinh,
phương tiện giúp ta hiển phát tâm từ, cũng
là hệ quả tất yếu khi tâm từ hiển phát.

Phóng tâm bất thiện đừng để nó sinh

Từ tâm, thể hiện qua việc giữ
gìn
5 giới của người tại gia.

1. Không vì một miếng ăn ngon
mà giết mạng sống của vật. Chẳng qua vì nghiệp huân tập quá lâu, ừ thì chưa thể
ăn chay, nhưng bỏ cái tâm sát hại muốn ăn cho tươi, cho bổ. Bỏ được là đã phóng
sinh
. Phóng đi cái tâm vì mình hại người hại vật. Bỏ rồi, từ từ hướng tới ăn
chay
. Tập tháng 2 bữa, 3 bữa… cứ thế dần lên. Một lúc nào đó chay tịnh thành
nghiệp, thói quen ăn mặn liền lùi. Giữ được không giết dù với vật nhỏ là đang
làm việc phóng sinh. Bỏ tiền phóng sinh thêm nữa càng quý.

2. Không vì cái lợi của mình
mà nói gian dối, nói lời đâm thọc, chia rẻ, nguyền rủa, phá nát gia cang nhà
người. Giữ gìn khẩu nghiệp, không phạm những lỗi như vậy là đang phóng sinh.
Phóng đi cái tâm nói dối, gian tham hại người, không để nó sinh.

3. Không vì lợi lộc cho mình
mà sinh thu gom, trộm cắp, tham nhũng, nhiễu nhương, khiến người khổ sở vô vàn,
rồi đi phóng sinh cầu phước cho mình thoát nạn thoát khổ. Phước vật không bằng
phước người. “Cung dưỡng cho hàng súc sinh được phước trăm lần, cho người
phạm giới được phước ngàn lần, cho người trì giới được phước vạn lần
…”(5). Làm sao phóng sinh cứu vật với tâm vị ngã
mà đủ phước đức trả được cái nghiệp mình đã gây khổ cho người? Cho nên, vì do
vô minh từ đời quá khứ, không biết mới làm. Giờ đã biết rồi, phóng sinh với tâm
hối lỗi vẫn là cái phước gỡ bớt oan khiên, nhưng nhớ chừng đó chưa đủ. Cần phải
có tâm ngừa lỗi. Những gì vì tiền mà khiến người khổ, nhất định không làm. Bố
thí
, xây chùa cho chúng Tăng ở, phước vẫn không bằng chính mình quy y, giữ giới
đầy đủ(6). Đừng bán cái đức mà mua cái
phước. Vất vả vô ngần! Cố gắng phát huy thiện nghiệp, hồi hướng ác nghiệp tiêu
bớt. Đó là phóng đi cái tâm trộm cắp, là giới mà người Phật tử tại gia phải
giữ.

4. Không vì tham ái của mình
mà làm khổ người. Cái chuyện một vợ một chồng mà vẫn duyên thừa duyên thiếu là
chuyện thường tình. Trôi lăn sinh tử bao đời, kết ân, kết oán cũng nhiều, duyên
thừa sao mà tránh khỏi. Nhưng có lòng từ, không vì vui riêng mà làm khổ chồng,
khổ vợ, khổ con. Ngưng được là đang phóng sinh. Phóng đi cái tâm tham ái tà dâm
không để nó sinh cái nhân đau khổ cho người hiện tại, cho mình tương lai. Cái
chuyện tà dâm, trong kinh Tăng Nhất A-hàm quyển I, Phật nói: “Hai thứ
khiến người tham đắm, đó là dâm ái rượu chè
”. Vì thế cần tỉnh ngay từ lúc
đầu
. Đừng vì một chút lao xao, hồn xiêu phách tán mà bước chân vào, để phải
dính chùm với nhau rồi dừng không được.

5. Phật nói: “Ta không thấy một pháp nào đã thực hành,
thực hành nhiều mà chịu quả báo súc sinh, ngạ quỷ, địa ngục, còn nếu sinh trong
loài người thì bị cuồng si, ngu hoặc, không biết chân ngụy… như là uống rượu.
Tâm thích uống rượu thì chỗ sinh ra không có trí tuệ, thường chịu ngu si. Vì
thế cẩn thận, chớ có uống rượu
(7).
Phật nêu cái nhân, nói luôn cái quả, và khuyên đừng có uống rượu. Uống rượu
được… ngu. Ở đời không gì thê thảm bằng “được cái ngu”. Đầu mối của mọi khổ
nạn
. Cứ nhìn tình trạng uống rượu của toàn thế giới hiện nay, có thể kết luận
tương lai thế giới sẽ như thế nào. Không tin nhân quả chính là hệ quả của ngu.
Châm ngòi mở rộng kho tàng khổ nạn không dứt. Sống không nghiện rượu, không làm
khổ mình khổ người là có từ tâm.

Phóng cá, thả chim đặt
trên nền tảng tâm từ như thế thì việc phóng sinh của ta dù ít hay nhiều, dù có
hay không, đều mang đầy đủ ý nghĩa phóng sinh. Nếu thêm niệm Phật, tham thiền,
bố thí… thì không gì bằng. Làm rồi hồi hướng. Nguyện cho tất cả người thân kẻ
oán đều được an vui, nghĩ thiện làm thiện để tránh khổ đau. Hồi hướng được vậy,
từ tâm đang hiển, sở nguyện đều thành. Không kiếp này thì những kiếp sau cũng
thành.

Cho nên, không tiền phóng sinh mà chịu giữ giới, niệm
Phật
, hành thiền, tu thân, tu giới, tu tâm, tu tuệ, lợi ích cho đời, rồi đem
hồi hướng cho mình và người, sở nguyện sẽ thành, nghiệp cũ sẽ tiêu (dù là định
nghiệp
, tuy vẫn xảy ra, nhưng chuyển ít nhiều)(8).
Kinh Dược Sư Lưu Ly Quang Thất Phật Bản Nguyện Công Đức cũng nói đến mặt
lợi ích của việc thọ trì tụng niệm như sau: “Nếu có người nam người nữ với
niềm tin thanh tịnh,
nghe được danh hiệu Phật kia, chí tâm lễ kính, ân
cần
cúng dường, thọ trì, niệm, tụng … nghiệp chướng trừ diệt, được tâm Bồ-đề
bất thối chuyển, đầy đủ trí túc mạng, chỗ sinh ra thường được thấy Phật, không
bệnh, trường thọ, sau khi mạng chung sinh vào nước đó…
(9). Cho nên, phương tiện chư Phật đưa ra có
rất nhiều đường. Quan trọng là hợp với căn cơ mình. Hợp rồi, chịu hành, liền
ứng. Nhưng nhớ, thế gian duyên khởi, tùy cơ ứng pháp. Có khi niệm Phật lợi ích
cho mình, nhưng phải tham thiền, trì chú… mới lợi cho người. Không phải mình
lợi thì người cũng lợi. Mọi thứ tùy duyên. Bố thí, phóng sinh… cũng vậy. Song
ứng dụng pháp nào, nên tránh tình trạng chỉ có hình thức. Cần rõ nội dung
chính xác. Đừng như nhân vật trong kinh Bách Dụ, khổ nhọc cất công đi
tìm kho báu. Tìm ra, chỉ lấy tấm chăn phủ ngoài, kho tàng bỏ lại. Nhưng lại
không biết, dương dương tự đắc, thỏa mãn cho đã đủ rồi. Chăn ngoài, có thể giúp
ta ít nhiều qua cơn lạnh giá, nhưng không cứu nỗi những việc lớn hơn. Cái chính
vẫn là làm sao khai phát kho báu trong mỗi chúng ta.

 

Chú thích

(1)
Chỉ là một câu nói bông đùa. Nó không có giá trị nếu được tách ra khỏi bài viết
này.

(2) Đại
Tạng Kinh
,
tập 14, kinh hiệu 450, Ngài Huyền Trang dịch sang Hán văn.

(3)
Còn nhiều thứ khác.

(4)
Kinh Đại Bảo Tích quyển 6, phẩm Pháp Hội Vua Ưu-đà-diên.

(5)
Kinh Tăng Nhất A-hàm quyển I, Phẩm Địa Chủ.

(6)
Kinh Tăng Nhất A-hàm quyển II, Phẩm Tứ Đế.

(7)
Kinh Tăng Nhất A-hàm quyển I, Phẩm Ngũ Giới.

(8)
Kinh Đại Bát Niết Bàn, hệ A-hàm cũng nói đến tu tâm, tu giới, tu thân,
tu tuệ chuyển nghiệp.

(9) Đại Tạng Kinh, tập 14, kinh hiệu 451,
Ngài Nghĩa Tịnh dịch sang Hán văn.

Chân Hiền Tâm