Nghiên Cứu Về Triết Học Như Lai Tạng

0
38

NGHIÊN CỨU VỀ TRIẾT HỌC NHƯ LAI TẠNG
Nguyên tác: Pháp sư Ấn Thuận
Chuyển ngữ: Tỳ-kheo Thích Nhuận Thịnh

Như lai tạng (tathāgata-garbha), Như
lai
giới – Như lai tánh (tathāgata-dhātu), Phật
tánh
Phật giới (buddha-dhātu), v.v., đây là một loại danh từ, trên mặt
ý
nghĩa
tuy có sai biệt ít nhiều, nhưng làm tính khả năng để thành Phật, trên
phương diệt bổn tánh chẳng phải là hai của chúng sanh và Phật để nói, thì có ý
nghĩa
nhất trí với nhau. Tại Ấn-độ, sự hưng khởi của thuyết Như lai tạng
khoảng
vào thế kỷ thứ 3 A.D., từ giai đoạn sơ kỳ Đại thừa tiến vào hậu kỳ Đại thừa Phật
giáo
. Ở trong khoảng thế kỷ 4 – 5 A.D., nó hưng thịnh vô cùng; những kinh điển
mà có liên quan (giải nghĩa rộng thêm) đến thuyết Như lai tạng, cũng nối
tiếp
lưu truyền ra. Thuyết Như lai tạng, lấy kinh hậu kỳ Đại thừa làm chủ, trong các
Luận sưLuận sư Đại thừa của Ấn-độ, gồm hai nhà Trung quán (Madhyamaka) và Du-già (Yoga), đều nói thuyết Như lai tạngbất liễu
nghĩa, lấy ‘mật ý’ của Trung quánDuy thức để giải thích nó. Kỳ thật,
hệ
tưởng
này có lập trường độc đáo, chủ yếu là chúng sanh và Phật có thể tánh
chung; dựa vào đây làm tông bổn, giải thích rằng dựa vào đây mà có sanh tử,
chúng sanh, dựa vào đây mà có giải thoát rốt ráo, Như lai.

(Nguồn: Nhuận Thịnh Bhikṣu)

(CÙNG DỊCH / TÁC GIẢ)