Ngã: Chấp Ngã – Vô Ngã

0
29

NGÃ:
CH
P NGÃ – VÔ NGÃ
(Huy Thái)
PDF icon (4)PDF icon (4)Ngã – Chấp Ngã – Vô Ngã

Nội dung
I. QUAN ĐIỂM CỦA ĐẠO PHẬT.
1. Ngã.
1.1. Khái niệm về Ngã.
1.2. Khái niệm về Chấp ngãVô ngã.
1.3. Phân loại Chấp ngã
1) Định tính Chấp ngã.
1/. Bản ngãChấp ngã về thân.
2/. Tự ngã:    Chấp ngã về tâm.
Ngã Si    – Ngã kiến    – Ngã Mạn    – Ngã Ái
3/. Ngã Sở: Chấp ngã về pháp (Chấp pháp).
2) Định lượng Chấp ngã.
2. Vô ngã
2.1. Khái niệm về Vô ngã.
Giải trừ mê lầm. – Chân thật bình đẳng.
2.2. Vô ngã với cơ cấu 2 Duyên:   Sắc-Danh (thân-tâm).
2.3. Vô ngã với cơ cấu 5 Duyên:  Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức.
2.4. Vô ngã với cơ cấu 12 Duyên: Thập Nhị Nhân Duyên.
2.5. Vô ngã với Tứ Đế.
2.6. Vô ngã với Vô tướng.
2.7. Vô ngã với Tam Pháp Ấn
2.8. Vô ngã với Tứ Đức Niết Bàn.
2.9. Vô ngã với Tứ vô lượng tâm.
2.10. Vô ngã với các hạnh Ba-la-mật
II. QUAN ĐIỂM CỦA TÔN GIÁO.
1. Quan điểm Ngã của Ấn Độ giáo,
2.Quan điểm Ngã của Ki-tô giáo.
III. QUAN ĐIỂM CỦA TÂM LÝ HỌC. 
1. Quan điểm Ngã của Tâm lý học hiện đại.
2. Quan điểm Ngã của Phân tâm học.
IV. QUAN ĐIỂM CỦA TRIẾT HỌC.  
1. Quan điểm Ngã theo các chủ nghĩa triết học.
1.1. Chủ Nghĩa Duy Tâm.
1.2. Chủ Nghĩa Duy Vật.
2. Quan điểm Ngã – Vô ngã theo các khuynh hướng triết học.
2.1. Ngã – Cái Tôi trong triết học.
1) Cái Tôi phi hữu.
2) Cái Tôi thường hữu.
3) Cái Tôi tự hữu.
2.2. Vô ngã trong triết học phương Tây.
1) Nhận định của David Hume.
2) Nhận định của Blaise Pascal.
3) Nhận định của Michel de Montaigne.
4) Nhận định của Henri Bergson.
5) Nhận định của Arthur Rimbaud.