Mở Mắt Lại Thấy Chiêm Bao…

0
16

MỞ MẮT LẠI THẤY CHIÊM BAO
Hồ Dụy

Giới khoa học cảnh báo lượng người hiện
giờ
phải cần đến 3 trái đất mới đủ sinh sống. Lời các đạo sư: con người đã bóc
lột
trái đất cùng tận; con người kết oán với loài động vật quá sâu nặng. Thượng giới sẽ có một cuộc thanh tẩy. Không chịu
nhìn vũ trụ nhân sinh, không chịu soi vào gương Phật; không muốn trở thành một
nhân tố thật sự tốt nên tìm mọi cách bứt khỏi ngũ giới, thập thiện đạo,
chính tôi sẽ có nguy cơ lọt vào Tam ác
đạo
quay vòng muôn nghìn kiếp. Chúng
sanh
gồm hết thảy loài hữu tình (động vật) và vô tình (thực vật, khoáng vật). Để
biết rằng loài người vô cùng ít. Cơ hội làm người vô cùng khó. Chúng sanh cao
hay thấp phụ thuộc vào lượng tâm: tâm quảng đại từ bi sẽ là Bồ tát; lượng tâm
hẹp hòi thì thành dun dế sâu bọ… Không phải ngẫu nhiên mà Phật trong kinh đưa
ra đến ba thí dụ về thân người khó gặp. (1) con rùa mù dưới đáy sâu một ngàn
năm mới trồi lên, liệu có chạm được bọng cây trôi lờ phờ vô định trên mặt biển;
(2) vốc một nắm cát rồi buông tay xem cát trong móng tay còn lại bao nhiêu so
với vốc cát đã rơi; (3) đứng trên núi Tu Di thòng sợi chỉ xuống chân núi xâu
qua một đồng xu…

Trên quả đất
Phật pháp sờ sờ song bao phần trăm người chịu nghe? Kinh Pháp Cú: “Thân người
khó gặp Phật pháp khó nghe”. Một minh sư cảnh tỉnh: “Phá giới còn cứu được, phá
kiến
thì hết cứu”. Ấy chính là bản chất
của vòng luân hồi? Khoa học nay phát triển tột bực, rốt cục những khám phá
đại vẫn “quẩn quanh” trong mấy câu Phật thuyết gần ba ngàn năm trước. Khoa học
đâu đã chặn được lũ lụt, hạn hán, bom nguyên tử, các nhà máy điện hạt nhân từng
gây đại họa cho không chỉ một quốc gia? Nhìn cơn sóng thần cao chục thước ập
vào nhấn chìm cả một thành phố, mới hay loài người chẳng hơn một tổ kiến bị tạt
nước.

Thâm nhập
được vào ngôi nhà của Phật đã là thượng duyên. Không phải sinh mệnh nào cũng có
cơ hội làm người, không phải ai cũng có cơ hội gặp Phật; số gặp Phật không phải
ai cũng có duyên gặp pháp môn Tịnh độ; trong ngàn người niệm Phật, lúc mạng chung mấy người được vãng sanh!? Hãy xem thần thức (vĩnh viễn tồn
tại
) chính là sim, thẻ nhớ (tàng thức/a
lại da
); điện thoại chỉ là xác thân, lại chấp nó chính là ta – nó hư ta
cũng tiêu. “Có học thức” dễ gạt phăng Phật pháp, không chịu nghe không chịu
tin. Giả như ai bịt tai bịt mắt mà tâm không động thì đúng chẳng cần tu nữa;
Pháp còn xả, quả vị ấy thật không nhỏ chút nào. Đằng này tâm như khỉ vượn nhảy
nhót
lung tung ngay cả lúc ngủ; nhầm tưởng những cái trong đầu đều do thể trí, không hay đó chính là vọng tâm. Tham lam danh tài, tham lời
ngợi khen dễ thành con giã tràng xe cát, bỏ mất việc tối quan trọng đời người:
Giải Thoát. Chớp mắt thôi. Giả như ngồi xem thời tiết chuẩn bị cho sự vụ quan
trọng ngày mai, ta căng mắt nhưng dự báo trôi qua lúc nào. Nếu nhìn từ cõi
Phật
, đời ngườiTa bà cũng ngắn ngủi như thế; cũng như chờ xem thời tiết
nhoáng chút phóng tâm tất cả tiêu tan bọt bóng. Lại chui vào địa ngục, lại sánh
vai cùng yêu ma ngạ quỷ, giỏi lắm thì nương náu trên các tầng trời, hưởng hết
phước lại rớt xuống trần ai. Biết bao giờ ra khỏi Tam giới nếu không đổ hết tri kiến tủn mủn hẹp hòi xuống biển sâu,
lột mặt nạ bản thể?

Tất cả sở học, vũ trụ nhân sinh có sẵn
trong tâm, chỉ cần “sập giác quan” trước mọi hoạt cảnh và biến cố, cảnh giới
thâm nghiêm sẽ dần hiển lộ. Tất thảy ác nghiệp
chúng sanh tạo tác hiện tiền trên khắp địa cầu, hãy xem đó như ta mở được thần
nhãn “chứng kiến” lại mọi hành vi trong vô vàn đời quá khứ đã gieo. Kinh giảng: tài vật là của thủy, hỏa, đạo tặc, oan gia
trái chủ, ân nhân đời trước… Nếu biết dùng tiền hành thiện, không Phật nào để
ai đói; còn hẹp hòi tích tiền phòng bệnh, sau này không bệnh mới là chuyện lạ.
Bệnh xuất phát từ tâm. Tâm hòa ái không dính mắc, không sân hận đố kỵ, không
tham danh không ngã mạn tị hiềm, thân đâu có cớ mang trọng bệnh. Hòa thượng,
Tiến sĩ Master
Chinkung nói (từ lúc 40 tuổi, nay đã gần 90): ông không thể có
bệnh bởi tiền chữa bệnh đã cho hết rồi. Xuất phát vào đời chỉ cần sai một ly,
cứ một bước sẽ lệch với Đạo một thước, trăm bước lệch ngàn trượng… cuối đời
không chừng vẫn tự phong người tốt.

Xưng là người tốt thật sự, vậy tôi đã giúp đỡ ai (chưa
nói giúp nhiều người) mà không khoe khoang?; là người tốt, ta đã từ bỏ việc sát
sanh
, đã ăn chay?, hoặc ăn mặn theo Tam
tịnh nhục
? Vỗ ngực người tốt, vậy tôi đã tiết kiệm từng gáo nước, từng phút
điện thoại, từng chút điện năng của nhà nước? Tự hào tốt, vậy ta đã mừng vui
đồng nghiệp thành công? hoặc đã biết hổ thẹn sau khi nói xấu người khác? Dân
gian đúc kết: ngậm máu phun người mệng mình dơ trước. Đạo lý này trong kinh còn
sâu hơn: nói xấu người chẳng những ta tích nghiệp mà đối phương cũng thêm xấu.
Xem Linh sơnkiệt tác của kiệt
tác
; giả như có một đại hội Nobel Văn chương thì tác phẩm này vẫn đầy đủ tư
cách
ngồi riêng một chiếu. Tâm niệm vậy nên tôi bị nó ám ảnh, phóng tâm khắp
địa cầu rốt cuộc vẫn chỉ là kẻ cư lưu trong nỗi mơ hồ bất tận về kiếp người. Hướng vào nội giới, Linh sơn ở trong đó còn tìm đâu? Tâm động thì đến Phật, Bồ tát cũng méo mó. Người xấu chính là tấm gương trong suốt đang soi chiếu cái
bẩn thỉu trong tâm tôi. Sống một đời vài trăm tuổi đi nữa mà ngu ngơ mù mịt
không biết sẽ về đâu, không cần biết sau bức tường cao vợi kia ra sao là đoạn kiến, thật quá phũ phàng với trời
đất.

Tổ Tịnh độ tông thứ 13, đại sư Ấn Quang khuyên hãy xem
thân người có được ở đời này là lần cuối cùng thoát khỏi lục đạo. Ta phải xem gặp được Phật pháp trong đời này là chuyến xe
cuối cùng, để không ở lại bầu bạn với thú trong rừng xanh vĩnh viễn! Cái che
mất tự tánh chính là ngũ dục (tài,
sắc, danh, thực, thùy) và ngũ ấm
(sắc, thọ, tưởng, hành, thức). Thân xác mà thần thức đang mượn kia giả tạm, lại
để nó đánh lừa đồng nhất một khối. Chăm sóc chiều chuộng thân thái quá ắt bị
lôi giữa sình lầy ác trược. Hóa thân
của Phật Di LặcHòa thượng Bố Đại, có người hỏi Đạo là gì?, Ngài thả cái bao
trên lưng rớt xuống. Đạo ở đây là vậy, một chữ Buông. Hướng về Phật mà không
buông, ấy là tu giả. Tham chấp thế gian, lấy điều kiện gì đòi về nước
Phật. 

Bất cứ ai, không cứ tôn giáo nào dưới gầm trời đều
không thoát nhân quả luân hồi. Là
thiên tài liệu có cứu được mình? Trong lúc dòng tộc họ hàng, anh em, quyến
thuộc
dưới kia đang hết lòng trông mong ta thành tựu gửi công đức hồi hướng cho
họ. Có chút tài danh chắc có ngã mạn. Muốn qua sông chỉ cần hai hào trả cho
người lái đò, mắc chi bỏ cả cuộc đời thu lượm sở học thế gian mà vẫn mù lòa bên
kia thế giới; mắc chi không chịu học Phật ghép bè đáo bỉ ngạn. Các bậc đạo sư từng bảo, việc lấy viên “tanh châu” vốn
sẵn trong mình người ngu dốt cũng làm được mà, bởi họ đâu chấp nê. Lõm bõm Phật
một tí, Chúa một tí, các triết gia một tí, siêu nhiên siêu hình một tí rồi giơ
ra lòe thiên hạ nào hay quỷ thần cũng nhịn không được mà cười sặc cả cơm. Tham
khảo
một thí dụ: ta ngủ gặp ác mộng, tên sát nhân cầm dao truy đuổi từ trong
nhà vào phòng ngủ. Từ phòng ngủ ta đu dây trụt xuống tầng trệt, hắn vẫn ráo
riết
đuổi. Ta thộc vào nhà người khác, hắn vẫn đuổi, giết cả người che chở
ta… Giật tỉnh, “à, té ra mơ”. Địa ngục trước hết là do nghiệp lực tích tụ
chiêu cảm ra cảnh giới tương tự. Giấc mơ khủng khiếp ấy, “cảnh giả” ấy nối với
ác mộng khác không một giây ngưng nghỉ thì có phải thật?!

Trong mỗi người ý
nghiệp
luôn làm chủ. Chẳng cần tính chửi bới, phỉ báng người (khẩu nghiệp), chưa cần đấm đá người (thân nghiệp), ta đã thê thảm lắm vào
cuối đời. Tích quá nhiều nghiệp, tâm dĩ nhiên tạo nên cảnh giới xấu cho kiếp
sau
. Giả như tham ăn uống, ấy là gieo nhân làm ngạ quỷ. Hình thù của chúng:
bụng to, yết hầu lại nhỏ, suốt ngày kiếm ăn và ăn mà luôn bị cái đói hành hạ.
Tại những lò mổ, những con vật bị đập nát đầu phọt óc đâu có tội. Đơn giản
nó chịu nghiệp báo gieo rắc đời trước. Và cái người chủ giết mỗi đêm mấy chục
mạng kia phải sống trong địa ngục không một giây thôi vật vã, vạn kiếp mong chi
thấy ánh mặt trời. Mà chỉ cần nghĩ đến lúc thoát xác thôi, do tập khí không
buông bỏ (lúc sống) nên cứ là quanh quẩn trong gia thất, bên những người thân
mà không sờ mó kêu than với ai được…

Mê khoa học, mà chẳng hay chính mình là người “lỗi
mốt” và lạc hậu về khoa học. Nhiều công trình chứng minh sự tồn tại vĩnh viễn
của A-lại-da đằng sau xác thân tạm bợ, và nhiều khoa học gia còn khẳng định về
sự luân hồi đầu thai Phật đưa ra là hoàn toàn có căn cứ. Những dòng sau đây của
Lama Anagarika
Govinda, nguyên là giảng viên Triết học tại Đại học Naples: “Mantra hay
Hồng danh Chư Phật, hay Hồng danh Phật A Di Đà, được niệm lên với tất cả sự
thành kính, được niệm lên nhiều lần, được niệm lên qua năm tháng. Ngữ điệu, âm
thanh
,… là những dao động. Tần số Linh thiêng này, như một nguồn cưỡng bức
điều hòa, làm cho Tần số của các Chuỗi tạo nên Cơ thể, Tần số của các
Chuỗi tạo nên Tâm thức, tạo nên quá trình Tâm thức của Con Người là Thọ, Tưởng,
Hành và Thức; hòa nhập cùng Tần số Linh thiêng. Hiện tượng Hòa Tần số xảy ra.
Tạo nên sự hòa nhập Thân, Tâm với Vụ trụ. Phật tánh Hiển lộ, Niết bàn xuất hiện”. Trì
danh
hiệu Phật cầu sanh Cực Lạc quốc, lên đó sẽ có tất cả những gì ước muốn,
lên đó sẽ chia hóa thân xuống trần
gian cứu độ những người ta yêu thương. Niệm Phật
ngoài thành tâm, yếu chỉ: niệm thầm hay ra tiếng tai đều nghe rõ “A Di Đà
Phật”. Trước lúc ngủ thử tập niệm 5 câu một lần không gián đoạn, xong một
lượt liền quay lại niệm vòng khác, tâm buông lung chút đã biết quay về trụ ở
câu Phật hiệu. Vừa lạy Phật vừa niệm Phật – càng tốt. Ai nói gì mặc, cứ nhẫn
nhục
rồi thầm cảm ơn họ đã tiêu bớt nghiệp cho mình. Đi đứng nằm ngồi,
trước lúc ngủ, nửa đêm chợt tỉnh, sáng sớm mở mắt…, lúc nào cũng niệm Phật,
nhớ Phật, nguyện được sanh về Tây phương Cực lạc nếu lỡ mạng chung. Hễ lúc nào có “A Di Đà Phật” lúc đó tâm tỉnh giác. Còn
biện mọi lý do phủ nhận Phật pháp bám chặt cõi mê, lúc chết không chừng trong số hàng vạn triệu loài vật sẽ có một “đổi áo”
cho ta.

Phật không biện chứng
thấy được tám vạn bốn ngàn vi khuẩn trong nước? Hồi đó chưa có khoa học tanh
chứng, người đời không tin. Phật giảng Kinh Hoa Nghiêm trong niệm (một dạng
sóng), nghe vậy người người cho viễn vông. Nay khoa học bắt được sóng, sử dụng
sóng khiến thế giới trở nên nhỏ hẹp. Niệm Phật cũng là sóng, còn là sóng cực
mạnh, cực lợi dưỡng thân tâm. Niệm Phật tức “điện tín” gây dựng một chỗ náu
vĩnh cửu sau kiếp này. Tịnh độ thù thắng hơn nhiều pháp môn khác ở chỗ, người
tu còn mang nghiệp cũ (đới nghiệp)
nhưng vẫn được Phật cứu (vãng sanh).

Đừng nhăn trán khi nghe:
Những là ngạ quỷ, ma, thiên nhân, những là Phật, Bồ tát; những là nhục nhãn
không thấy đều thật. Cuộc đời đã đánh tráo khái niệm, nhồi sọ cái lý thuyết chỉ
tin những gì mắt thấy tai nghe. Chao ôi! mắt phàm tôi có thấy vi khuẩn?, và tai
ta có nghe diệu âm chân kinh hàng ngàn năm trước vẫn hiện tồn trong không gian
trùng trùng những cảnh giới nhiệm màu.

 H.D

 

(CÙNG TÁC GIẢ)