Lĩnh Đạo Tỉnh Thức: Khi Phương Tây Gặp Phương Đông

0
32

LĨNH ĐẠO TỈNH THỨC:
KHI TÂY PHƯƠNG GẶP PHƯƠNG ĐÔNG

Mindful Leadership: When East Meets West
Tác giả: Sean Silverthorne phỏng vấn William W. George, 07/09/ 2010
Tuệ Uyển chuyển ngữ: 19/09/2010

willgeorgewillgeorgeBill
George, giáo sư Quản Lý Thực Hành tại trường Thương Mãi Harvard.

New York, USATín ngưỡng,
triết lý, và thực hành của Á châu đang ảnh hưởng mọi thứ từ cung cách mà chúng
ta
đối phó với bệnh tật đến việc chúng ta chế tạo xe hơi như thế nào. Bây giờ, một giáo sư Thương Mãi Đại Học
Harvard đang hướng về phương Đông như một phương thức cho việc phát triển những
lãnh đạo thương nghiệp mạnh mẽ.

Bill
George, một chuyên gia về bồi dưỡng phát triển lĩnh đạo, mới đây phối hợp với một
vị thầy thiền quán của Phật Giáo Tây Tạng Yongey Mingyur Rinpoche để tổ chức một
hội nghị về “lĩnh đạo tỉnh thức,” một tiến trình thế tục để khám phá những vai
trò
của sự tự tỉnh giác và tự từ bi trong sự phát triển những lĩnh đạo mạnh mẽ
hiệu quả.

 

 

willgeorgesitting-quietly-doing-something-pg-thumbnailYongey
Mingyur Rinpoche

“Trong
kiến thức của chúng tôi, đây là lần đầu tiên mà một vị Rinpoche Phật Giáo và một
giáo sư hàng đầu đã phối hợp những năng lực để khám phá chủ đề này và để thấy
giáo huấn phương Đông có thể soi sáng suy nghĩ của Tây phương về sự lĩnh đạo và
ngược lại,” George nói thế. Quý vị có thể
đọc tóm tắt của George về hội nghị Lĩnh Đạo Tỉnh Thức trên trang Web của ông.

Đối
với George, những lĩnh đạo không phát triển sự tự tỉnh giác thì dễ bị quyến rũ
bởi những phần thưởng bên ngoài, như quyền lực, tiền bạc, và tiếng tăm. Họ cũng khó nhận ra những lỗi lầm, một điểm yếu
đã từng phá hỏng một số giám đốc và tổng giám đốc đã từng xuất hiện trên tin tức
gần đây.

Chúng
tôi
đã thiết lập một diễn đàn cho những độc giả để cung cấp cho họ những ý kiến
của họ về nhận thức này và để hỏi Giáo sư George những câu hỏi.

SEAN
SILVERTHORNE: Hãy cho chúng tôi biết về hội nghị Lĩnh Đạo Tỉnh Thức. Mục tiêu là gì?

BILL
GEORGE
: Hội nghị Lĩnh Đạo Tỉnh Thức được
tổ chức tại Minneapolis vào những ngày 13-14 tháng Tám, năm 2010, tập họp 400
tham dự viên trong một nghiên cứu khám phá về việc làm thế nào sự tỉnh thức
thể cống hiến sự hổ trợ ảnh hưởng đến đội ngũ lĩnh đạo. Khóa tập huấn được phối hợp hướng dẫn bởi Yongey
Mingyur Rinpoche, một bậc thầy thiền quán Phật Giáo, và chính tôi (Bill George).

Mục
tiêu
của nó là đem sự hiểu biết của phương Tây về lĩnh đạo và tuệ trí của
phương Đông về tâm thức, phát triển từ những sự thực tập đã từng được sử dụng
hàng nghìn năm, để cung hiến đến sự tự tỉnh giác và tự từ bi của những lĩnh đạo.

HỎI: Lĩnh đạo tỉnh thức là gì, và lợi ích của nó
là gì?

ĐÁP: Tỉnh thứcmột thể trạng biểu hiện sự hiện
diện
hoàn toàn, chính niệm về chính mình và những người khác, cùng nhạy bén đến
sự phản ứng của mình đối với những hoàn cảnh căng thẳng. Những lĩnh đạo chính niệm có khuynh hướng hiệu
quả
hơn trong sự thấu hiểu và liên hệ với những người khác, và thúc đẩy họ đến
những mục tiêu chia sẻ. Vì thế, họ trở
nên hiệu quả hơn trong vai trò lĩnh đạo.

HỎI: Làm thế nào để chính niệm tỉnh thức?

ĐÁP: Tôi không muốn nói mình là một người chuyên
môn trong lĩnh vực này. Khóa tập huấn
Lĩnh Đạo Tỉnh Thức tập trung trên sự thực tập thiền quán như một trong những
cách ấy, với một sự đa dạng về kỷ năng thực tập thiền quán được hướng dẫn bởi
Rinpoche Tây Tạng. Đây là khóa giảng huấn
thông thường một cách nghiêm chỉnh, chứ không phải là một khóa tu Phật
Giáo. Trong kinh nghiệm của mình, tôi đã
từng quán sát những người đã chính niệm hơn qua cầu nguyện, những buổi thảo luận
sâu sắc, tâm lý trị liệu, và sử dụng những kỷ thuật nội quánthể dục.

HỎI: Giáo sư đã từng nói rằng một số lĩnh đạo đã mất
việc
bởi vì thiếu sự thông minh, nhưng nhiều người cũng đã mất việc vì thiếu cảm
xúc
thông minh. Giáo sư có thể nói về điều
này một ít nữa và cho một vài thí dụ.

ĐÁP: Những lĩnh đạo với cảm xúc thông minh thấp
thường thiếu sự tự tỉnh giác và tự từ bi, là điều có thể đưa đến sự thiếu tự kỷ
luật. Điều này cũng làm khó khăn hơn cho
họ để cảm nhận từ bithông cảm đến người khác. Vì thế, họ vật vả trong việc thiết lập những
mối quan hệ vững vàng,chân thậtbền vững.

Những
lĩnh đạo không có thời gian để quán xét và phản chiếu có thể có nguy cơ bị
thoái hóa vì những phần thưởng ngoại tại như quyền lực, tiền bạc, tiếng
tăm
. Hay là họ có thể cảm thấy cần xuất
hiện
thật hoàn hảo trước những người khác nên họ không thể nhận lấy những yếu
kém
và nhìn nhận sai sót. Một số những
khó khăn gần đây của Hewlett-Packard, British Petroleum, đội ngũ lĩnh đạo Wall
Street, và hàng tá những lĩnh đạo trong thời kỳ Enron là những thí dụ cho điều
này.

HỎI: Hai khía cạnh chính yếu của những lĩnh đạo hiệu
quả, giáo sư giải thích, là tự tỉnh giác và tự từ bi.

ĐÁP: Một khía cạnh chính yếu của những lĩnh đạo hiệu
quả là tính chính xác: đấy là biểu hiện chân thànhđúng đắn đến sự tin tưởng,
chuẩn mực, nguyên tắc của mình mà những điều ấy làm nên một người mà chúng ta gọi
là Chính Bắc [1]
của một người nào đấy.

Sự
chính xác được phát triển bằng sự tự giác hơn và có từ bi cho chính mình hơn, vì
không có những điều này thì rất khó khăn để cảm nhận sự từ bi chân thành cho
người khác. Tự tỉnh giác bắt đầu với sự
thấu hiểu câu chuyện cuộc đời của mình và tác động của những thử thách khắc
nghiệt, cùng sự phản chiếu trên việc những điều này cung ứng đến những động cơ
thái độ như thế nào. Khi người ta đi
đến việc chấp nhận những phần không mấy thuận lợi của chính mình mà họ không
thích hay đã từng chối bỏ, cũng như học hỏi về những thất bại và những kinh
nghiệm
tiêu cực, họ bắt đầu đạt được sự từ bi cho chính mình và chân thành
trong mối liên hệ với thế giới chung quanh họ.

HỎI:
Làm thế nào việc mà giáo sư đang làm song hành với nhận thức “Chính Bắc” của giáo sư?

ĐÁP: Trong hoạt động của chúng tôi về “Chính Bắc”
và trong sự giảng huấn phát triển đội ngũ lĩnh đạo chân thật đến sinh viên và
những lĩnh đạo kinh nghiệm, chúng tôi đã từng được biết rằng thử thách lớn nhất
để theo sự “Chính Bắc” của một người hiện hữu khi gặp những áp lựccám dỗ mạnh
mẽ. Đấy là lúc điều cần yếu nhất là tự tỉnh
giác
.

Điều
này dĩ nhiên không là một ý kiến mới. Tự
tỉnh giáctrung tâm cảm xúc thông minh của Daniel Goleman. Tương đối hiếm hoi để tìm thấy những người tự
tỉnh giác đầy đủ. Chính niệm là một bước
hợp lý trong tiến trình đạt đến sự tự tỉnh giác này nên được phối hợp với những
kinh nghiệm trong sự lãnh đạo qua những
hoàn cảnh thử tháchđạt đến sự tỉnh giác cùng đội ngũ hổ trợ.

HỎI: Tôi biết giáo sư là một người tin tưởng mạnh
mẽ trong đội ngũ hổ trợ trong sự phát triển tăng cường những lĩnh đạo. Giáo sư có thể nói một ít về sự khác biệt như
thế nào giữa đội ngũ hổ trợ và đội ngũ cố vấn tinh thần, cho thí dụ?

ĐÁP: Cố vấn tinh thần là một tiến trình từng người
một với ai đấy có những kinh nghiệm sâu rộng hơn và đang có ý muốn chia sẻ kinh
nghiệm
ấy. Đội ngũ hổ trợ như được thực
tập
trong “Chính Bắc” bao hàm một số nhỏ những người đồng nghiệp (thường là năm
đến tám người) muốn chia sẻ kinh nghiệmđời sống của họ và hổ trợ mỗi người
trong nhóm qua cả những thời điểm thuận lợi lẫn khó khăn. Yếu tố then chốt của những nhóm này là học hỏi
để cho và nhận những góp ý vô tư nhằm để nhận ra những điểm không thấy, chấp nhận
sai sót, và đạt đến sự vững vàng để đối phó những khó khăn to lớn trong đời sống
của họ.

HỎI: Giáo sư có nghĩ rằng những trường nghiệp vụ
nên chú ý hơn đến đề tài này?

ĐÁP: Bất cứ một trường nghiệp vụ nào đã cố gắng để
bồi dưỡng phát triển cho đội ngũ lĩnh đạo cần cung ứng những giáo trình và những
cơ hội thực tiển khác nhau có thể làm cho sinh viên phát triển sự tỉnh thức sâu
rộng
hơn cho chính họ, động cơ của họ, và những mặt mạnh cũng như khiếm khuyết
của họ.

Tiến
trình này hiệu quả nhất khi những kinh nghiệm thế giới thực tiển có thể được phản
chiếu
trên sự tự thấu hiểu sâu sắc trong một môi trường ủng hộtin tưởng. Đây là chủ thuyết trung tâm của giáo trình
Phát Triển Lĩnh Đạo Chân Thật (ALD) tại Trường Thương Mãi Harvard, sẽ nhanh
chóng được cung ứng đến những người chỉ đạo như phần vụ của Trường Giáo Dục
Hành Chính đề nghị.

HỎI: Nếu những độc giả kiến thức hoạt động của Trường
Thương Mãi Harvard muốn nghiên cứu thêm về lĩnh đạo tỉnh thức, những tài liệu
nào mà giáo sư muốn đề cập đến?

ĐÁP: Hiện tại những sách vở về đề tài này hơi hạn
chế
vì những ý tưởng này vẫn trong thời kỳ phôi thai phát triển. Tôi mạnh mẽ đề nghị quyển sách Bất Cứ Nơi Nào
B Đến, Đấy B À và đĩa ghi âm Hướng Dẫn Thiền Quán Tỉnh Thức của Jon Kabat-Zinn,
và quyển Sống Vui và Tuệ Trí Hoan Hỉ của Yongey Mingyur Rinpoche. Trong giáo
trình Phát Triển Lĩnh Đạo Chân Thật (ALD), chúng tôi sử dụng quyển Chính Bắc của
tôi cùng quyển sách phối hợp với nó, Tìm Sự Chính Bắc của B: Hướng Dẫn Cá Nhân[2].

HỎI: Giáo sư sẽ làm gì tiếp theo?

ĐÁP: Tôi đang viết một quyển sách nói đến những
nhóm hổ trợ tương đương, với Doug Baker với tựa đề tạm thời là “Những Nhóm
Chính Bắc: Nối Kết Quan Trọng.” [3] Những
nhóm này được căn cứ trên Những Nhóm Lĩnh Đạo Phát Triển mà chúng tôi áp dụng tại
Trường Thương Mãi Harvard và những nhóm mà Doug và tôi đã tham gia trong hơn 25
năm qua. Nhiều ý tưởngchúng tôi khảo
sát trong hội nghị Lĩnh Đạo Tỉnh Thức sẽ được bao hàm trong quyển sách này.

http://www.buddhistchannel.tv/index.php?id=9,9503,0,0,1,0


[1]Hướng chính Bắc trong bản đồ – Tựa đề một quyển sách tên là True North của Bill George để khám phá
tính lĩnh đạo chân thật của mình, trong ấy để ra năm lĩnh vực nơi mà tính xác
thật cần đến: tự tỉnh giác, động cơ, đội ngũ ủng hộ, hòa nhập đời sống, và chuẩn
mực & nguyên tắc. Khi năm yếu tố này hoạt động trong sự hòa hiệp với công
việc của mình, chúng ta sẽ thấy sự thành công và đưa đến tính xác thật.

willgeorgebillgeorge-truenorth-cover

http://andrewmeans.typepad.com/the_pipeline/2009/07/bill-georgetrue-north-discover-your-authentic-leadership.html

 

[2] Finding Your
True North: A Personal Guide

[3] True North
Groups: The Vital Link.