Khác Biệt Giữa Từ Ái Và Luyến Ái

0
34

KHÁC BIỆT GIỮA TỪ ÁILUYẾN ÁI
Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma
Anh dịch: Jeffry Hopkin
Chuyển ngữ: Tuệ Uyển – 3/3/2012

Giống như nước muối, những thứ vui thú
gia tăng luyến ái bất chấp chúng được sử dụng nhiều như thế nào
Sự thực tập vị tha bằng việc nhìn chúng
giống như cầu vồng mùa hè,
hiện hữu xinh đẹp nhưng không thật,
Do vậy, tránh luyến áitham dục.
Bồ tát TOKMAY SANGPO

hhdl-by-rgmshhdl-by-rgmsĐể
phát sinh lòng từ ái chân thật, chúng ta cần biết nó khác biệt với luyến ái như
thế nào. Lòng yêu thươngtrắc ẩn
thông thường quyện kết với luyến ái, bởi vì động cơ của chúng là vị kỷ: chúng
ta
quan tâm đến những người nào đấy bởi vì họ tạm thời giúp đở chúng ta và người
thân của chúng ta. Như Long Thọ nói
trong Tràng Hoa Quý Báu rằng:

Mặc dù liên hệ với
luyến ái đến những người khác
là một khuynh hướng
để giúp đở hay không giúp đở
Qua bị tiêm nhiễm
bởi tham dục
hay một khuynh
hướng để làm tổn hại.

Bởi
vì lòng yêu thươngtrắc ẩn như vậy ở dưới thế lực của luyến ái, chúng không
thể mở rộng đến những kẻ thù, chỉ người
thân mà thôi – người phối ngẫu, con cháu, cha mẹ, v.v… Trái lại từ ái và bi mẫn phát triển với nhận
thức
rõ ràng về tầm quan trọng và những quyền lợi của người khác, chúng sẽ vươn ra thậm chí đến những người làm tổn hại
chúng ta. Từ lúc thơ ấu, tôi đã từng có
một khuynh hướng từ ái và bi mẫn nhưng nó là thiên kiến. Khi hai con chó đang cắn nhau, tôi thường có
một cảm giác mạnh mẽ đối với con bị thua. Ngay cả khi hai con bọ đấu nhau, tôi đã có một mối quan tâm mạnh mẽ đối
cho con nhỏ hơn, nhưng tôi sẽ sân hận với con thắng trận. Điều ấy cho thấy rằng lòng từ ái và bi mẫn của
tôi bị thành kiến.

Trong
việc quay lưng với luyến ái, chúng ta không được quên lãng những nhu cầu cần
thiết
, chẳng hạn như thức ăn, chỗ ở, và ngủ nghĩ. Đúng hơn, chúng ta nên tách rời chính mình khỏi
những sự xao lãng nông cạn gợi ra từ những tiếng reo như “Thứ này thật tuyệt
vời” “Tôi phải có thứ này!” “Ô, phải chi chỉ mình tôi có thứ
này!” Khi chúng ta buông thả cuộc sống
mình với những tư tưởng như vậy, sự lòe lẹt và tiền bạc trở nên hấp dẫn hơn sự
phát triển tâm linh: những cảm xúc đau khổ gia tăng, đưa đến rắc rối, quấy rầy
chính mình và những ai chung quanh chúng ta, trong khi chúng ta suy nghĩ để tìm
ra
những phương pháp để thỏa mãn những cảm xúc này, lại chỉ tạo thêm rắc rối. Bị lèo lái tơi bời bởi luyến ái, chúng ta sẽ
không tìm thấy được sự thoải mái.

Cách
tốt nhất để vượt thắng sự luyến ái chướng ngại ẩn tàng là nhận ra rằng chính bản
chất
của đời sống là những gì được tập họp lại với nhau cuối cùng sẽ tan rả –
cha mẹ, con cái, anh chị em, và bạn hữu. Bất chấp người thân yêu thương nhau như thế nào, cuối cùng họ phải chia
lìa. Sai lầm là thấy những hoàn cảnh như
những niềm vui cố hữu. Luyến ái được xây
dựng
trên khái niệm sai lầm này và luôn luôn sẽ tạo thêm đau khổ.

Vận
may
không phải thường trực; hệ quả là thật là nguy hiểm để quá luyến ái với những thứ đang diễn ra một
cách tốt đẹp. Một quan điểm thường trụ là nguy hại. Khi chúng ta thấy hiện tại trở thành mối quan tâm chính của chúng ta, tương lai không bận tâm, chính tư tưởng
ấy là điều xói mòn động cơ của chúng ta trong việc dấn thân trong những sự thực
tập
bi mẫn cho sự giác ngộ tương lai của những người khác. Một quan điểm về vô thường sẽ hổ trợ. Bằng việc thấy rằng bản chất thật sự của mọi
thứ là tàn tạ, chúng ta sẽ không bị sốc bởi sự thay đổi khi chúng xảy ra, không
ngay cả sự chết

NHỮNG CẢM XÚC QUẤY
RẦY
PHÁT SINH NHƯ THẾ NÀO

Tham
dục
và thù hận phát sinh trong nhận thức của chính chúng ta như rất chắc chắn. Một khi có một sự cụ thể rất chắc chắn, tồn tại
của ” tôi”, sẽ có một sự phân biệt với người khác – một khi có ”
tôi”, cũng có ” người”. Sự phân biệt được tháp tùng bởi sự luyến ái đến cái chính tôi cụ thể
sự sân giận đối với phía kia. Như hành
giả
bác học Ấn Độ vào thứ kỷ thứ bảy là Nguyệt Xứng đã nói:

Bất lực như chiếc
thùng đi lênđi xuống một cái giếng
Qua sự phóng đại
bẩm sinh cá thể, cái “tôi”.
Và sau đó là sự
phát sinh luyến ái đối với mọi thứ, “Đây là của tôi.”

Những người đầu tiên nhận thức về sự tồn tại
cái “tôi” cụ thể cũng nhận thức những sự tồn tại một cách cụ thể của
mọi thứ có thể sở hữu được. Qua năng lực
của tiến trình này – sự phân biệt tự
thân và người khác và sự luyến ái đến các đối tượng – chúng ta lang thang qua
những tình trạng tốt và xấu của cõi luân hồi, giống như cái thùng du hành một
cách bất lực lên và xuống một cái giếng.

Thật
quan trọng để nhận ra trong kinh nghiệm của chính mình rằng con người và sự vật
xuất hiện giống như chúng tồn tại trong và tự chính chúng, nhưng không phải thế. Nếu con người hay đối tượng xuất hiện vui vẻ,
hai dòng suối năng lực của hấp dẫn được sản sinh – luyến ái đến chính mình và
luyến ái đến con người hay đối tượng làm vui lòng. Sự luyến ái đến cảm giác vui lòng tự nó lèo
lái chúng ta vào trong những hành vi đau khổ và do thế đi vào trong cõi sinh tử. Cho đến khi mà chúng ta vẫn phủ nhận bản chất
thật sự của con người và sự vật, chúng ta sẽ tin rằng cả hai tồn tại một cách cố
hữu. Sẽ không lâu trước khi tham dục
và thù hận đi vào khung cảnh.

BẢN CHẤT CỦA LUYẾN
ÁI

Luyến
ái
làm gia tăng tham muốn, mà không phát sinh bất cứ sự thỏa mãn nào. Có hai loại tham muốn, chính đáng và không chính đáng. Thứ nhất là phiền não tìm thấy trong si mê,
nhưng thứ hai thì không. Để sống, chúng
ta
cần những tài nguyên; do thế, tham muốn vì những thứ vật chất cần dùngthích đáng. Những cảm giác chẳng hạn, “Thứ này tốt;
tôi muốn thứ này. Điều này là hữu dụng,”
không phải là phiền não. Cũng có những
thứ đáng ước ao để đạt đến như lòng vị tha, tuệ trí, và giải thoát. Loại tham muốn này là thích hợp; thực tế, tất
cả mọi sự phát triển của con loài người
đều đến từ tham muốn, và những nguyện vọng này không phải là phiền não.

Thí
dụ
, khi chúng ta đã phát triển một mối quan hệ với tất cả chúng sinh, và khao
khát rằng tất cả nên có hạnh phúc, một sự khao khát như vậy là đáng giá bởi vì
nó không có định kiến. Nó bao gồm tất cả
chúng sinh. Thường thì sự yêu thương của
chúng ta hiện tại bị giới hạn với gia đìnhthân hữu, nó bị tác động một cách
sâu đậm bởi luyến ái si mê. Nó là thành
kiến
.

Tham
muốn
chướng ngại ẩn tàng là luyến ái không thích đáng đến sự vật. Điều này không tránh khỏi đưa đến không thỏa
mãn
. Tự hỏi mình chúng ta có thật sự cần
những thứ này nhất hay không, và câu trả lời là không. Loại tham muốn này là không có giới hạn, tự
nó không có cách nào toại ý. Một cách cơ
bản nó đưa đến khổ đau. Chúng ta phải đặt
sự dừng lại trong loại tham muốn này.

Trong
những tầng thực tập trước, thật khó để phân biệt giữa những tham muốn hữu ích
và những tham muốn phiền não. Một hành
giả
có thể cảm thấy từ ái và bi mẫn nhưng vẫn nắm lấy ý tưởng si mê mà chính
người ấy và đối tượng của từ ái và bi mẫn laf được thiết lập một cách cố hữu. Vào lúc khởi đầu của việc thực hành tâm linh
ngay cả si mê vẫn có thể phục vụ như môt sự hổ trợ cho giác ngộ. Khi chúng ta trau dồi từ ái và bi mẫn lần đầu
tiên mặc dù si mêluyến ái liên hệ, nhưng thật là sai lầm nếu không thực tập nữa; điều lựa chọn duy nhất
tiếp tục. Để vượt thắng luyến ái,
chúng ta không thể chỉ chặn đứng tâm mình khởi đến đối tượng. Thay vì thế, chúng ta phải vượt thắng qua sự
thực tập về sự nhận thức đối kháng với si mê.

Tuy
nhiên
, khi chúng taluyến ái đến những sự kiện vật chất, điều tốt nhất là ngừng
dứt khỏi những chính những hành vi thúc đẩy thêm luyến ái. Sự thỏa mãn là hữu ích khi tiếp xúc với những
thứ vật chất, nhưng không liên hệ với sự thực tập tâm linh. Những đối tượng mà chúng ta trở nên luyến ái
là điều gì đấy bị loại ra, trái lại tiến trình tâm linh là điều gì đấy được tiếp
nhận
– có thể được phát triển một cách giới hạn, ngay cả trong tuổi già.

Mặc dù trong lúc khởi đầu thật khó khăn để
phân biệt giữa những tham muốn phiền não và những tham muốn không phiền não,
nhưng qua sự khảo sát và phân tích liên tục chúng ta có thể dần dần xác định si
và những cảm xúc phiền não, làm cho sự thực tập của chúng ta ngày cành thuần
khiết
hơn. Luyến ái là một phía, tập
trung một cách hạn hẹp trên chính mình và chỉ ngắn hạn, càng trở nến luyến ái,
càng thành kiến và hạn hòi. Ngay cả những
thứ nhỏ nhoi sẽ quấy rầy chúng ta.
liên hệ đến sự vắng mặt của tâm tư hẹp hòi, nhưng không có nghĩa là chúng ta từ bỏ sự quan tâm
[không thành kiến]. Bởi vì chúng ta cần
một phạm vi rộng rãi những sự việc, cho nên chúng ta cần vô tư, không thành kiến,
vì thế nhằm để cởi mở tâm tư hơn, thánh thiện hơn, vô tưcần thiết. Luyến ái là khép cửa lại [với mọi thứ
khác]. Đấy là chướng ngại. Các sinh viên những người quá luyến ái với một
môn học sẽ trở nên phiến diện; nhiều môn học cần phải được nghiên cứu.

Những
sản phẩm thông thường của đời sống tâm tư hẹp hòi của thế gian được tổng hợp
trong những gì được gọi là “tám pháp thế gian” hay “bát
phong”:

thích / không
thích
được / mất
ca ngợi / phiền
trách
danh dự / nhục
nhã

Cung
cách trần tục của đời sống buồn bả khi bốn thứ không thuận lợi – không thích, mất,
phiền trách, và nhục nhã – xảy ra đến chúng ta hay người thân, nhưng chúng ta
vui mừng những thứ này xảy ra cho kẻ thù của chúng ta. Những kết quả này tất cả đều căn cứ trên vấn
đề
người ta hành động như thế nào, trái lại với lòng từ ái và bi mẫn chân thành
căn cứ không trên hành động mà trên sự
kiện
căn bản rằng những chúng sinh này muốn hạnh phúc và không muốn khổ đau, giống
như chính mình, và vì thế tất cả là bình đẳng. Một số hành động là tích cực, và một khác là tiêu cực, nhưng các tác nhân của những hành vi đó là vì
tất cả chúng sinh đều có khát vọng với hạnh phúc. Chúng ta luôn luôn cần nhìn vào khía cạnh ấy. Những hành vi là thứ yếu vì chúng đôi khi là
tích cực và có lúc là tiêu cực – luôn luôn thay đổi – trái lại có một thứ không
bao giờ thay đổi là con người muốn hạnh phúc và không muốn bất hạnh.

Khi
một sự kiện sốc xảy ra, cho dù trong ngày hay trong giấc mơ, sự đáp ứng lập tức
của chúng ta là cái “tôi”, không phải người Tây Tạng, không phải người
Mỹ, hay bất cứ chủng tộc nào; không phải Ấn Giáo, không phải Phật tử, hay bất cứ hệ thống nào khác, nhưng chỉ là cái
“tôi”. Điều này chỉ cho chúng
ta
trình độ nhân loại căn bản. Trền
trình độ quan trọng ấy tất cả là giống nhau. Trẻ con không buồn nghĩ đến tôn giáo hay chủng tộc, giàu hay nghèo,
chúng chỉ muốn nô đùa với nhau. Với tuổi
trẻ
ý nghĩa con người đồng nhất là tươi mát hơn nhiều. Khi chúng ta lớn lên, chúng ta tạo nên nhiều
thứ phân biệt; nhiều sự tạo tác nhân tạo hay là giả tạo thật sự là thứ yếu đã
trở nên quan trọng hơn, và sự quan tâm căn bản về loài người bị gạt bỏ. Rắc rối là ở đấy.

Từ
ái
, yêu thương bị cuốn hút vào trong thành kiến bởi tham dục và thù hận cuối
cùng
phải chấm dứt. Thương yêu bị tác động
bởi tham muốn phiền não nhất thiết mang đến thù hận là chỗ đối lập với từ ái,
và cùng với điều ấy đi đến ghen tỵ và tất cả những loại rắc rối. Mặc dù tham dục tự nó không trực tiếp là tổn
hại
, nhưng nó gián tiếp đem đến tất cả những năng lực của tổn hại. Đó là tại sao tiến trình mở rộng từ ái yêu
thương
bắt đầu với việc phát triển tình bình đẳng, sau điểm chính là cho dù một
con người là tốt hay xấu đến chúng ta nhưng sự kiện là người ấy cũng giống như
chính chúng ta trong việc muốn hạnh phúc và không muốn khổ đau. Vì lòng tham muốn này hiện hữu trong tất cả
chúng sinh, sự tỉnh thức của chúng ta về nó có thể áp dụng đến mọi người, làm
căn bản cho lòng từ ái yêu thương của chúng ta thật là vững vàng. Một khi chúng ta đặt sự nhấn mạnh trên sự
tương đồng của họ với chính mình, từ ái có một nền tảng vửng chắc không bị dao
động
vào những hoàn cảnh tạm thời.

Trong
sự thực tập của riêng tôi, thí dụ, khi tôi quan tâm đến một người đặc thù nào đấy
đang tra tấn người Tây Tạng trên quê hương Tuyết Sơn của tôi, tôi không tập
trung trên thái độ xấu và sự tiếp cận xấu của người ấy nhưng phản chiếu trên sự
kiện
rằng đây là một con người giống như tôi, cũng muốn hạnh phúc và không muốn
khổ đau nhưng tự động mang đến khổ đau cho người ấy và có khuynh hướng tàn phá
chính
hạnh phúc của người ấy. Khi tôi nhìn vào những sự kiện từ quan điểm
này sự đáp ứng của tôi là từ ái và bi mẫn. Tôi chọn nhận thức này và khía cạnh này. Nếu tôi xem người ấy như một kẻ thù làm tổn hại người Tây Tạng, lòng từ
ái sẽ không là sự đáp ứng của tôi.

Một
trong những lý do chính tại sao mà tham dục và thù hận sinh khởichúng ta
quá luyến ái với đời sống này. Chúng ta
muốn nó là thường còn, rằng nó sẽ tồn tại mãi mãi, và vì thế chúng ta tập trung
quá nhiều trên những hoàn cảnh tạm thời và đặt quá nhiều những lợi ích giá trị
vật chất. Cách duy nhất để tránh điều
này là phản chiếu trên sự kiện rằng mọi thứ điều sẽ qua đi – và chính chúng ta
cũng sẽ qua đời. Như hành giả Tây Tạng
vào thế kỷ mười ba và mười bốn là Tokmay Sangpo nói:

Chính
là sự thực tập về lòng vị tha để từ bỏ chấp thủ luyến ái về đời sống này –

Những
người thân cận, những người đồng hành với nhau trong một thời gian dài, rồi sẽ
chia lìa,

Sự
giàu sang và vật phẩm đạt được với sự cố gắng sẽ bị bỏ lại sau lưng,


ngôi nhà khách thân thể sẽ bị bỏ lại bởi vị khách tâm thức.

Không
cần biết chúng ta sống bao lâu, khoảng một trăm năm, cuối cùng chúng ta sẽ chết,
đánh mất cuộc sống con người quý báu. Và
điều này có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Cuộc sống này sẽ tàn hoại, bất chấp chúng tatài sản nhiều như thế
nào. Không có một sự giảu sang nào có thể
kéo dài thêm sự sống của chúng ta. Vào
ngày chấm dứt, không một thứ gì chúng ta tích lũy được có thể giúp chúng ta,
chúng ta phải bỏ lại tất cả mọi thứ sau lưng. Trong sự quan tâm này, cái chết của một người giàu và cái chết của một
con thú là giống nhau.

Trong
vòng
quanh quẩn của luyến ái đối tượng xuất hiện hoàn toàn tốt đẹp, nhưng thật
sự nó không phải như thế. Khi luyến ái bắt
đầu phát triển, hãy cố gắng tìm ra những phẩm chất tiêu cực trong đối tượng tham
dục
của mình. Một khi luyến ái đã bén rể thật rất khó để mà đèn nén hay loại bỏ,
cơ hội tốt nhất là cố gắng xao lãng sự
chú ý của chúng ta với đối tượng. cỏ lẻ ngay cả sự xa lìa chúng lại đằng sau một
cách vật lý.

Luyến
ái
đến một người thân có thể rất mạnh mà nó đưa đến rối loạn với người thương
vào thời điểm lâm chung. Nắm chặc tay
người thương, nước mắt tràn lan bám víu người thân, ngay cả than khóc trước mặt
người ấy – những hành động này có thể phá hủy bất cứ cơ hội nào để người ấy
phát sinh một khung cảnh đạo đức của tâm bằng việc làm cho người ấy dính chặc với
kiếp sống này. Một người thân nên cung ứng
những điều kiện cho những tư tưởng đạo đức bẳng việc nhắc nhờ người sắp chết những
hướng dẫn tôn giáo và nhắc nhở rằng sẽ có nhiều hiện tướng bất thường tạo ra bời
nghiệp chướng trong sự chết. Thật thiết
yếu để thấu hiểu rằng không có điểm nào trong việc quyến luyến với những hiện tướng vui mừng hay giận dữ bởi những người
đang ở trong tình trạng kinh khủng của sự chết.

Ý CHÍ MẠNH MẼ

Thật
quan trọng để gợi cảm hứng để mang đến sự cát tường với người khác và để phát
triển sự ngưỡng mộ ấy vì thế nó trở nên càng lúc càng mạnh mẽ hơn. Điều này không phải là sự luyến ái hay dính mắc
bởi vì nó không bị trộn lẫn với những cảm xúc phiền não. Sự ngưỡng mộ sinh khởi từ sự vô tư hay buông
xả
.

Một
cá tính mạnh mẽ là cần thiết, nhưng không có việc trở thành vị kỷ. Chúng ta cần một ý chí mạnh mẽ để đạt đến sự
thánh thiện. Để tạo nên một nguyện ước rằng
chúng ta trở thành một chúng sinh có khả năng hổ trợ tất cả chúng sinh khắp
không
, chúng ta cần một tự ngã mạnh mẽ; với một cá tính hay tự ngã yếu đuối thì
một mục tiêu như vậy là không thể đạt được. Loại tham muốn này là hợp lý và không phải là luyến ái hay dính mắc. Nó phải được tiếp nhận trong thực tập. Tham muốn không hợp lý phải được từ bỏ hay loại
trừ bởi vì nó là hẹp hòi.

LÀM CHO CUỘC SỐNG
ĐẦY NÀY ĐỦ Ý NGHĨA

Buông
xả
sự chấp thủ với đời sống này không có nghĩa là chúng ta phải dừng lại việc
săn sóc chính mình và người khác. Khi
tôi đề xuất rằng chúng ta xem thân thể như có bản chất của khổ đau, không có
nghĩa rằng chúng ta phải quên lãng nó. Thân thể chúng ta có thể giúp chúng ta đạt được những mục tiêu vĩ đại. Như Tôn giả Tịch Thiên nói trong Hướng Dẫn Lối Sống Của Bồ Tát rằng:

Dựa trên chiếc
thuyền thân thể con người,
Hãy giải thoát
chính mình
khỏi dòng sông mênh mang của khổ đau.

Sự
thành công kỳ diệu và cội nguồn vô biên của bất cứ đời sống nào trong cõi luân
hồi
sẽ suy tàn một cách thiết yếu, nhưng thân thể phải được xem như cơ hội tự
nhiên
để mang lợi ích đến người khác. Như thế, tự nó phải được nuôi dưỡng và phát triển trong một thái độ
buông xả. Thật cần thiết để chăm sóc điều
kiện
hiện tại của chúng ta trong một thể trạng của tâm hướng đến những đời sống
tương lai.

Đức
Phật
dạy rằng chúng ta không nên thực tập cực đoan. Tra tấn chính mình là một cực đoan nên được tránh. Như Long Thọ nói trong Tràng Hoa Quý Báu [1]đã
nói rằng:

Việc thực hành
không phải được hoàn thành
Bằng việc hành hạ
thân thể.
Vì các con không
từng từ bỏ việc làm tổn thương người khác
Và không đang
giúp đở người khác [bằng việc hành xác chính mình].

Khi
chúng ta không quan tâm đến nhu cầu căn bản của thân thể, chúng ta làm tổn hại
nhiều chúng sinh vi sinh sống trong thân thể. Chúng ta cũng nên tránh những cực đoan đối lập bằng việc sống xa hoa quá
độ
. Có thể tạo nên những thức ăn, quần
áo, nhà cửa, và đồ đạc trong nhà quý giá mà không phát sinh những cảm xúc phiền
não
chẳng hạn như luyến ái; những nhân tố ngoại tại không phải tự nó hay trong
nó là tốt hay xấu. Nhưng thật cũng không
thích đáng nếu luyến ái gia tăng ngay cả đối với thức ăn, áo quần, v.v… thông
thường.

Toại
nguyện
là chìa khóa. Nếu chúng ta có sự
toại nguyện với những thứ vật chất, chúng ta thật sự giảu sang. Không toại nguyện, ngay cả nếu là một tỉ phú,
chúng ta cũng không thấy hạnh phúc. Chúng ta sẽ luôn luôn cảm thấy đói khát và thêm và thêm nữa, như thế làm
cho chúng ta không phú quý, mà chỉ là nghèo cùng. Nếu chúng ta tìm kiếm sự toại nguyện một cách
ngoại
tại, thì mãn nguyện sẽ không bao
giờ xảy ra. Sự khao khát của chúng ta sẽ
không bao giờ thỏa mãn. Kinh điển của
chúng ta nói về một vị vua đạt được sự thống trị toàn thế giới, đến mức mà ông
bắt đầu nghĩ về việc chiếm lấy lãnh thổ của những vị trời. Vào lúc kết thúc những phẩm chất tốt đẹp của
ông đã bị tiêu tan bởi sự kiêu căng.

Toại
nguyện
cần thiết cho hạnh phúc, vì thế hãy cố gắng thỏa mãn với thức ăn, quần
áo, nhà cửa thích ứng. Đối với một
, hưng phấn trong tình dục thông thường không bị xem là sái quấy, nhưng quá
nhấn mạnh về điều đó có thể mang đến thảm họa. Mọi thứ cần được cảm nhận thức và thông qua trong một cung cách quân
bình
. Điều này là thiết yếu. Hưng phấn và luyến ái quá nhiều với tình dục có thể là hạt giống của ly
hôn.

Độ
lượng
hay khoan dung cũng cần thiết. Khi
Đức Phật là một sa môn trước khi giác ngộ, dường như những năng lực xấu ác ngoại
tại đã đến để dày dò ngài. Ngài không
đáp ứng với hành động hung hãn hay đe dọa của sức mạnh. Ngài chỉ trau dồi qua thiền quán từ ái và bi
mẫn, và qua sự thực hành ấy đã phá hủy năng lực xấu ác.

Từ
bỏ
sự luyến ái với thế gian không có nghĩa là tách rời mình với thế giới. Khi chúng ta phát sinh một khát vọng chính
đáng
hạnh phúc của người khác, nhân tính sẽ gia tăng sức mạnh. Khi chúng ta trở nên buông xả hơn với thế giới,
thay vì phủ nhận loài người, chúng ta sẽ trở nên nhân đạo hơn. Chính Đức Phật đã trình bày những thệ nguyện về lòng vị tha
cho cư sĩ và cho tu sĩ, mà có nghĩa là
ngài hình dung những hành giả với những gia đình. Chính mục tiêu của sự thực hành trong Đạo Phật
là để hổ trợ người khác. Nhằm để làm như
thế, chúng ta phải duy trì trong xã hội.

Nguyên
tác: The different between love and attachment
Ẩn
Tâm Lộ ngày 13-3-3012

Bài
liên hệ:

1- Quan điểm của
tôi

2- Những giai tầng
phát triển

3- Tịnh hóa tâm
thức

4- Nghĩ về thân
và thù

5- Nhận ra thân
hữu

6- Đánh giá đúng
sự cân cần

7-Thói quen ân cần

8-
Học tập để từ ái

9-
Khác biệt giữa từ ái và luyến ái


[1] Bảo
hành vương chính luận
.