Con Đường Xa Lìa Thế Tục

0
26

CON ĐƯỜNG XA LÌA THẾ TỤC
Philippe Cornu
Hoang Phong chuyển ngữ

 http://thuvienhoasen.org/images/upload/conduongxaliathetuchttp://thuvienhoasen.org/images/upload/conduongxaliathetucVai trò của Phật giáo đối với vấn
đề
tính dục tùy thuộc bối cảnh và trình độ hiểu biết Đạo Pháp của người Phật tử.
Kỷ cương giới luật ghi chép trong kinh sách được xem như trực tiếp xuất phát từ
những lời giáo huấn của Đức Phật, do đó thường được áp dụng chung cho tất cả các
tông phái trừ một vài ngoại lệ đối với Phật giáo Nhật bản. Tại quốc gia này sự
giữ gìn giới luật quy định cho người xuất gia không mấy khi được tôn trọng và ngày
nay một số nhà sưgia đình, họ vừa là người xuất gia vừa là học giả. Trong Luật Tạng (Vinaya) có một phân đoạn mang tên là Pratimoksha (Lời nguyện giải
thoát
mang tính cách cá nhân
) trình bày chi tiết các giới luật quy định chung
cho cư sĩ , cho các sa-di, các tỳ-kheo, cả nam lẫn nữ. Phật tử tại gia có thể nguyện
giữ năm giới luật, trong số này có ba giới luật liên quan đến thân xác : không
tước đoạt sự sống, không tự ý chiếm giữ những gì không phải của mình, không thực
thi những hành động tính dục thiếu hạnh kiểm, nguyên văn giới luật thứ ba như
sau : “tôi nguyện giữ giới không thực
thi hành vi sai lầm về lạc thú tính dục

Kính trọng mình và người
khác

 Bất cứ ai trong xã hội cũng không bị bắt buộc phải tuân
thủ
giới luật trên đây, thế nhưng khi đã nguyện giữ giới thì phải giữ một cách
nghiêm chỉnh : hành động giữ giới mang tính cách cá nhân, một sự tự nguyện. Phật
giáo
không nêu lên một tác phong tính dục chính xác nào để cấm đoán, nếu có thì
đấy là những hành vi sai trái mang lại khổ đau cho người khác. Tại Á châu, giới
luật
liên quan đến tính dục được mô tả rõ ràng hơn các nơi khác, chẳng hạn như sự
răn cấm ngoại tình, dầu sao đấy cũng chỉ là cách giới hạn bớt tính cách quá rộng
rãi
của giới luật về tính dụcgiới luật này chỉ răn dạy sự kính trọng chính
mình và người khác. Giới luật đó không hề ám chỉ sự đồng tính luyến ái, thật vậy
đồng tính luyến ái được chấp nhận khá dễ dàng tại các quốc gia Đông nam Á.

 Thế nhưng các hành động tính dục bị cấm đoán triệt để nơi
chùa chiền, sự cấm đoán đó được quy định tùy thuộc vào hai giai đoạn tu tập : giai
đoạn sa-di và giai đoạn tỳ-kheo đã thụ phong. Người sa-di cả nam lẫn nữ phải tuân
thủ
mười giới luật, trong số này có giới luật bắt buộc phải giữ gìn sự trong trắng (“đoạn dục” – tức
không được thực thi các hành động dâm dục, tính dục hay dâm ô). Người xuất gia
sau khi được thụ phong sẽ chính thức được xem như người đã “từ bỏ đời sống
gia đình”, người ta còn gọi họ là những người tỳ-kheo (bhikkhu) hay tỳ-kheo-ni (bhikkhuni) tức là các nam hay nữ tu sĩ,
họ phải chọn một lối sống đơn giảnđạm bạc. Đó là con đường quyết tâm xa lìa
thế tục, trên con đường đó người tu hành phải loại bỏ mọi hành vi tiêu cực và chọn
cho mình một thể dạng tâm thức đạo hạnh, tập trung nghị lực vào việc tu học
thực thi Đạo Pháp (Dharma – còn gọi là
Con Đường). Sự đoạn dục hoàn toàn
một trong bốn giới luật căn bản mà họ phải tuân thủ, nếu vi phạm vào đấy sẽ bị
khai trừ tức khắc và vĩnh viễn khỏi tập thể tăng đoàn. Tuy nhiên cũng có những giới
luật
kém triệt để hơn, chẳng hạn trong số này có mười ba giới cấm nghiêm trọng,
nếu phạm vào đấy sẽ bị khai trừ khỏi tăng đoàn nhưng chỉ tạm thời. Trong số mười
ba giới cấm ấy có sự thủ dâm, cố ý phóng uế tinh dịch, đụng chạm thân xác hay sờ
phụ nữ, nói những lời lẳng lơ hoặc hàm ý dâm dục, xúi dục người phụ nữ bán dâm
hay đứng ra làm mối lái. Tuy nhiên, sự ô nhiễm ban đêm xảy ra lúc đang ngủ không
phải là một hành động lỗi lầm.

 Một người tu hành nếu có những ý tưởng thèm muốn phụ nữ
phải tức khắc thiền định về sự kinh tởm của thân xác (xem thêm các đoản văn trích
dẫn trong phần đọc thêm). Nếu không kiềm chế được sự ham muốn phải xin hoãn lại
các lời nguyệnhoàn tục trước khi xảy ra tình trạng không hàn gắn được [tức là bị khai trừ vĩnh viễn], xử sự như thế sẽ không
có ai chê trách. Ngược lại, [trong chốn chùa chiền]
nếu người tu hành không khắc phục được sự cám dỗ sẽ bị khai trừ ngay khỏi tăng đoàn
đúng theo sự quy định của giới luật. Đối với người nữ tu giới luật cũng tương tợ
như thế không có nhiều khác biệt, tuy nhiên trong trường hợp một người nữ tu bị
hãm hiếp tức ngoài sự ưng thuận của mình và không hề phát lộ sự thích thú, thì
đấy không phải là một sự vi phạm quan trọng và có thể tha thứ.

 Mặc dù Phật giáo Nguyên thủy chủ trương sự cấm đoán khắt
khe về tính dục, thế nhưng đời sống xã hội trong các quốc gia Đông nam Á theo
Phật giáo Theravada (Nguyên thủy) lại không quá khắc nghiệt nếu các tác phong tính
dục
không mang tính cách hung bạo và ngoại tình gây ra khổ đau cho người khác,
( Philippe Cornu).

 

Các đoản văn đọc thêm


Sự xa lánh thế tục của vị Bồ-tát
trước khi thành Phật


  Trong khi nghe các nhạc công đàn hát để giải khuây, người
Bồ-tát [tức là Đức Phật tương lai] ngủ thiếp đi.
Cả đoàn hát cũng mệt lả và lăn ra ngủ. Bỗng nhiên người Bồ-tát giật mình thức
giấc
nhìn thấy các nữ nhạc công vẫn còn đấy, họ tựa người vào nhau, quần áo xô
lệch để lộ những thân hình tương tợ như những bức tượng gỗ, nước mũi thò lò,
hai mắt sưng lên như đang khóc, nước dãi lòng thòng chảy ra từ miệng, đàn và sáo
vung vãi trên mặt đất. Người Bồ-tát bàng hoàng nhìn thấy toàn thể cung điện chẳng
khác gì một nấm mồ và thốt lên ba lần : “Bất hạnh thay ! Bất hạnh thay! Ta
phải rời bỏ chốn này ! Trước đây ta vẫn quyến luyến với cung điện nơi vua cha của
ta đang trú ngụ, thế nhưng hôm nay nó lại hiện ra với ta như thế này đây!”.
Người Bồ-tát cảm thấy kinh tởm và thốt lên : “Bất hạnh thay !”, và từ
đáy sâu thẳm của lòng người Bồ-tát hiển hiện lên niềm khát vọng được từ bỏ tất
cả.

Trích
trong Luật Tạng của học phái Mahisasaka (
một học phái Phật giáo xưa, thành lập vào thế kỷ thứ II trước
Tây lịch) do André BAREAU
trích dẫn trong quyển En Suivant Bouddha
(Theo vết chân Phật), NXB Philippe Le Beau, 2000.


Suy tư
về tính cách ghê tởm của
thân xác


  Thây ma thật ghê tởm : thân xác của người sống cũng chẳng
hơn gì ! Người du-già nên xem thân xác là những gì kinh khiếp và phải luôn nhớ
đến điều ấy. Có ba mươi hai thứ ghê tởm thuộc màu sắc, hình tướng, mùi hôi, vị
trí
và sự phân bố [các đối tượng nhận biết của giác cảm].
Vật chất đào thải từ thân xác thật ghê tởm và nhơ nhớp. Các thành phần chống đỡ
thân xác cũng thế. Giống như một con giòi sinh ra từ một đống uế tạp, thân xác
được hình thành từ sự dơ bẩn. Bên trong thân xác chất chứa những thứ ô uế tương
tợ như một hố phân. Chất ô uế thấm ra ngoài giống như dầu thấm qua một cái bình
bằng đất. Thân xác là một ổ sâu bọ, không khác gì một đống rác. Thân xác giống
như một mụt nhọt, một căn bệnh hay một vết lở loét không chữa lành được, ghê tởm
và bạc nhược chẳng khác gì một xác chết.

ASUBHANUPASSANA
[p
hép Quán bất tịnh : một phép tu tập của Phật giáo cổ
truyền
(nguyên thủy) hướng vào sự suy tư về 32 thành phần ô tạp của thân xác]
do Philippe Cornu trích dẫn và dịch từ bản gốc. 


Một vài giới luật về tính dục
dành cho người xuất gia


Parajika thứ nhất [kinh sách
tiếng Hán dịch chữ Parajika là Đại giới có nghĩa là các giới cấm quan trọng nhất]
: Không được giao hợp tính dục.

 Nếu một tỳ-kheo đưa cơ quan sinh dục của mình vào một
quan
sinh dục, vào hậu môn hay vào miệng của một người khác dù là đàn ông hay đàn
bà, hoặc đưa cơ quan sinh dục [của người khác]
vào miệng mình hay hậu môn của mình, [hoặc đưa cơ quan
sinh dục của mình vào cơ quan sinh dục, hậu môn hay miệng] của một con thú
hay một thây ma, dù chỉ sâu bằng chiều dài của một hạt mè, người tỳ-kheo ấy sẽ
mất hết cương vị của người tu hành.

 Dù cho người tỳ-kheo quấn cơ quan sinh dục của mình bằng
băng vải, trong một cái bao, ăn mặc theo người thế tục, hoặc trần truồng, dù không
cảm nhận một sự thích thú nào, cũng đều mất hết cương vị của người tu hành.

 Mười trường hợp sau đây không phạm tội trọng đại : khi
người tỳ-kheo đang ngủ và hoàn toàn không ý thức là mình đang giao hợp khi chuyện
đó xảy ra ; khi mình không đồng lõa ; khi mình bị bất tỉnh hay điên rồ ; trong
trường hợp bị ma quỷ ám ảnh và không chủ động được mình […] ; hoặc trước khi
thệ nguyện giữ giới có phạm vào các hành động ấy.

Sanghadisesa thứ nhất [Sanghadisesa
là các lỗi lầm phải đưa ra trước hội đồng tăng đoàn để xét xử và bị tạm thời
khai trừ] : Không được cố tình phóng thải tinh dịch.

 Nếu người tỳ-kheo thủ dâm hay nhờ người khác thủ dâm để
phóng thải tinh dịch, phải đưa ra hội đồng tăng đoàn. Người tỳ kheo không được cố
tình
trân quý cơ quan sinh dục của mình, không được sử dụng nó như một công cụ,
hoặc để lòng thòng. Nếu phóng thải tinh dịch dù thật vô nghĩa chỉ đủ cho con ruồi
uống một ngụm […] cũng phạm vào lỗi lầm sanghadisesa.

 Thế nhưng, xuất tinh khi đang ngủ và đang nằm mơ, không có
lỗi lầm gì. Nếu trong khi đại tiện tinh dịch són ra ngoài ý muốn của mình, không
lỗi lầm gì. Khi giữ vệ sinh cơ quan sinh dục hoặc khi bôi thuốc, một chút
tinh dịch nhỉ ra và mình không cảm nhận sự thích thú, không có lỗi lầm gì.

Sanghadisesa thứ tư : Không được đề nghị làm tình với một
người phụ nữ.

 Nếu người tu hành nghĩ đến dâm dục và đề nghị với một người
đàn bà một cách sỗ sàng hành động giao cấu – với mình hay với một người khác – sẽ
bị đưa ra hội đồng tăng đoàn. Nếu người tu hành nói với một phụ nữ là các cô gái
nào muốn tái sinh trong các điều kiện thuận lợi phải hiến thân cho mình sẽ phạm
vào lỗi lầm sanghadisesa thứ tư.

THE MANUAL OF THE BHIKKHU (TẬP SÁCH
GIÁO KHOA CỦA NGƯỜI TỲ-KHEO
), Ven. DHAMMA SAMI, 2002, Philippe Cornu dịch từ
bản gốc tiếng Anh.

(Trích đoạn:
KHÁI NIỆM VỀ
“TÁM MỐI LO TOAN THẾ TỤC”
TRONG PHẬT GIÁO
Hoang Phong
Nhà xuất bản Phương Đông TP. Hồ Chí Minh 2011
)