Hiện Tượng Chết Và Tái Sanh

0
32

HIỆN TƯỢNG 
CHẾT VÀ TÁI SANH
Minh Đức Triều Tâm Ảnh

tai_sanhtai_sanhChúng ta chết là
chết như thế nào? Và sau khi chết, chúng ta đi về đâu? Đấy là những câu hỏi,
những thắc mắc, những hoài nghi đeo bám tâm thức nhân loại từ xưa đến nay
dường như chúng vẫn đang còn treo lơ lửng ở đấy với những vấn nạn siêu hình
nhức nhối và đầy bí ẩn.

Đức Phật là bậc thầy
của chư thiênloài người (Thiên Nhân Sư), là bậc thông suốt thế gian, thông
suốt
tam giới (Thế Gian Giải), là bậc đã thấy biết toàn diện và chơn chánh
(Chánh Biến Tri)… đã giảng giải cho những người học Phật và tu Phật như thế
nào về “hiện tượng chết và tái sanh”?

Bây giờ muốn đi vào
nội dung ấy, chúng ta sẽ phải lần lượt nghiên cứu qua những tương quan liên hệ
sau đây:

– Những nguyên nhân của sự chết.

– Những hiện tượng của “nghiệp” phát sanh trước khi
chết.

– Lộ trình tâm (1)
của người sắp chết.

Kiết sanh thức (2)
và các đối tượng của Dục giới, Sắc giớiVô sắc giới.

Dòng tâm thức tái sanh.

I-
Những Nguyên Nhân Của Sự Chết.

Chết là
sự chấm dứt tạm thời của một hiện tượng tạm thời. Chết không phải là đoạn diệt
hẳn, chết tại chỗ này nhưng lại sanh chỗ khác. Như mặt trời lặn ở phương Tây,
mọc ở phương Đông. Như nước bị sức nóng bốc hơi, nước ấy không mất mà lại biến
thành
hơi nước, hơi nước tụ lại thành mây… Ngày nay với định luật bảo toàn
năng
lượng của thế giới vật lý đã cho ta thấy rõ ràng sự thực đó hơn. Không có
tự nhiên được sinh ra và cũng không có gì tự nhiên bị mất đi. Một hạt bụi
bay, một làn khói tan, một hạt sương rơi… tưởng như là mất hẳn; không phải
vậy, nó chỉ chuyển từ dạng này, hệ này sang dạng khác, hệ khác. Vạn hữuvậy
thì
con người cũng thế, sau khi chết, tùy theo trạng thái tâm thức mà nó chuyển
sang dạng khác, hệ khác… rất chi là khoa học vậy.

Theo Phật
học
thì, chết, có nghĩa là chấm dứt mạng căn (3)
(jīvitindriya), không còn sức nóng (tejodhātu)
tâm thức (viññāṇa) lìa bỏ
thân xác của chúng sanh.

Đức Phật
dạy, chết có 4 nguyên nhân sau đây:

– Sự chấm dứt của tuổi thọ.

– Sự chấm dứt của nghiệp.

– Tuổi thọ và nghiệp cùng chấm dứt.

– Do sự xen vào của “đoạn nghiệp” (4) .

1-
Sự chấm dứt của tuổi thọ.

Cái mà
chúng ta thường hiểu là “chết tự nhiên”, nghĩa là chết khi đến tuổi già yếu,
tuổi thọ đã hết. Tuổi thọ tùy thuộc cảnh giới, tùy thuộc mỗi chúng sanh, không
hạn định được số lượng nào. Người chết do hết tuổi thọ – như ngọn đèn tắt vì
dầu đã cạn. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp xảy ra, tuổi thọ hết nhưng nghiệp tái
tạo
(sanh nghiệp) của người ấy chưa
chấm dứtví như dầu cạn nhưng tim chưa lụn – có nghĩa là nếu năng lực của
nghiệp còn tiềm tàng thì người ấy có thể tiếp tục sống “lay lắt” trong
cảnh giới ấy.

2- Sự
chấm dứt của nghiệp.

Đây là sự
chấm dứt của sanh nghiệp hay nghiệp tái tạo trong kiếp ấy. Dù thiện dù ác, năng
lực
trả quả của nghiệp ấy đến lúc đó không còn diễn tiến được nữa, phải nhường
chỗ cho “sanh nghiệp mới” hay “nghiệp tái tạo mới”.

“Nghiệp
mới” ấy chính là tác hành tâm (javana) (5), tư tác (cetanā)
của người ấy tạo ra lúc lâm chung, có sức mạnh chi phối sự tái sanh. Vào sát-na
ấy, lúc sanh nghiệpchấm dứt, sự chết hiện ra, một năng lực đặc biệt của
sanh nghiệp mới, tạo tác nên đời sống mới, cảnh giới mới.

3-
Tuổi thọ và nghiệp cùng diệt.

Đây là
trường hợp một người chết lúc tuổi già (thọ), đồng thời “sanh nghiệp” người ấy cũng chấm dứt cùng
một lúc.

Nếu trường hợp thứ
nhất là đèn tắt do hết dầu, trường hợp thứ hai do tim lụn thì trường hợp thứ ba
là hết dầu và tim lụn cùng một lần.

4- Sự
chen vào của đoạn nghiệp.

Đây là sự
chen vào của một nghiệp rất nặng, có công năng tiêu diệt sanh nghiệp của loài
hữu tình. Đây thường là những cái chết dữ do một sát nghiệp quá nặng từ quá khứ
đến lúc trổ quả. Ví như chết do bom nổ, dao đâm, xe tông, lửa cháy, chết
đuối… chúng gồm tất cả các loại chết được gọi là “bất đắc kỳ tử”.

Ba loại
chết đầu được gọi là chết đúng thời (kālamaraṇa), loại thứ tư, sau cùng được
gọi là chết phi thời (kālamaraṇa).

Nếu một
ngọn đèn bị tắt, ba loại đầu là hết dầu, tim lụn, tim và dầu cùng hết – thì
loại thứ tư – đoạn nghiệp – được ví như gió thổi tắt trong khi dầu chưa cạn và
tim vẫn còn!

II-
Những Hiện Tượng Của Nghiệp Phát Sanh Trước Khi Chết.

Đối với
những người sắp sửa chết, trong khi lâm chung, do sức mạnh của nghiệp, kiết
sanh thức
(thức nối liền) của người ấy chịu sự tác động của một trong 4 nghiệp
sau đây:

Cực trọng nghiệp (nghiệp có năng lực rất mạnh). (6)

– Tập quán nghiệp (thường nghiệp, nghiệp thường làm
hằng ngày).

– Tích luỹ nghiệp (nghiệp do tích lũy, chứa nhóm từng
lúc, từng khi, không thường xuyên).

Cận tử nghiệp (nghiệp lúc gần chết).

Nếu là
cực trọng nghiệp, dầu thiện dầu ác, tức khắc người lâm chung bị nghiệp này chi
phối
, không có nghiệp nào có khả năng chen vào được. Thứ tự ưu tiên tiếp theo
thường nghiệp, tập quán nghiệp, do thói quen bởi những hành động thường làm
trong đời sống hằng ngày. Tích luỹ nghiệp, nghiệp làm từng lúc, từng khi nào đó,
nếu được quy tụ tạo thành một khuynh hướng, một cá tính cũng có thể dẫn dắt
kiết sanh thức ra đi. Còn nếu có một nghiệp được làm trước lúc chấm dứt hơi thở
cận tử nghiệp – thì nghiệp này quyết định cảnh giới tái sanh.

Tuy
nhiên
, dẫu là nghiệp nào đi chăng nữa, người lâm chung sẽ bị chi phối bởi nghiệp, nghiệp tướng và thú tướng như sau:

1-
Nghiệp (kamma).

Tức là
nghiệp nào có sức mạnh nhất hoặc có điều kiện nhất, không biết là thiện hay ác
– một trong 4 nghiệp trên – sẽ quyết định dòng tâm thức của người ấy, xảy ra
tại những sát-na tác hành tâm. Chính những sát-na tác hành tâm – mà tư tác (cetanā) là năng lực điều hành, quyết định
sẽ nắm bắt đối tượng, hoặc thanh tịnh hoặc nhiễm ô, hoặc thiện hoặc ác, hoặc
hỷ hoặc xả – tương ưng với cảnh giới tái sanh. Chính ở đây, sau đó, sẽ xảy ra
hai biểu tướng tiếp theonghiệp tướng và thú tướng.

2-
Nghiệp tướng (kammanimitta).

Nghiệp có
thể đi qua 5 lộ trình của ngũ môn (7), sau đó được đúc
kết hoặc quyết định ở lộ trình ý môn (8). Vậy, nghiệp bao
giờ cũng xảy ra từ ý căn.

Còn
nghiệp tướng, tức là tướng của nghiệp, chính là những sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp nào mà người ấy
từng kinh nghiệm, tạo tác, huân tậptrong đời, đã trở thành quán tính, nó tự động hiện khởi rất rõ ràng trong ý môn (cửa ý) của
người lâm tử. Ví dụ:

– Chậu máu, con dao… đối với người đồ tể.

Hình ảnh bệnh nhân, kim tiêm, các vị thuốc… đối với lương y.

– Bình hoa, quyển kinh, hộp xá-lợi… đối với một tín nữ thuần thành.

– Mùi trầm, mùi hương hoa… đối với người hay thiết lễ bàn thờ Phật.

– Một quyển sách đẹp, một tập thơ trang nhã… đối với nhà văn, nhà
thơ.

– Một cảnh núi non sơn thủy hữu tình… đối với bậc ẩn sĩ.

Lúc những tướng nghiệp như trên hiện ra, ngay tức khắc sau đó là thú tướng.

3- Thú tướng (gatinimitta).

Đây là tướng của cảnh giới tái sanh (thú có nghĩa là cảnh giới). Tướng
của cảnh giới tùy theo thiện hay ác, thanh tịnh hay nhiễm ô… chúng sẽ hiện ra
trong ý môn của người lâm tử. Ví dụ:

– Thấy rừng lửa, biển máu, hầm dao, chông… Đây là biểu tượng, hiện tướng
của địa ngục.

– Thấy hầm sâu hun hút, tanh, hôi… là biểu tượng, hiện tướng đi vào
thai bào súc sanh.

– Thấy lối lên mây cao với cảnh sắc rực rỡ, huy hoàng… là biểu tượng, hiện tướng đường đi lên các cảnh trời…

Trong những sát-na này, tướng của nghiệp hiện ra như thế nào thì thức
tái sanh sẽ nương gá tức khắc vào cảnh giới ấy. Vì giây phút lâm tử này quá
quan trọng nên chúng ta có thể tạo cận tử nghiệp tốt hỗ trợ cho người lâm tử,
bằng cách dùng sắc tướng (tượng Phật, quyển kinh), âm thanh (tụng kinh, chuông,
mõ), mùi hương (trầm)… để tạo ngũ
môn
và ý môn lộ trình tâm tốt, đẹp, thanh lương, trong sáng cho người ấy
( do nhờ người ấy nghĩ tưởng, liên tưởng đến).

Nói tóm lại, kamma (nghiệp) luôn khởi ở ý căn; kammanimitta (nghiệp tướng) có thể hiện khởi tại
1 trong 6 căn, tuỳ trường hợp. Gatinimitta (thú tướng), luôn là những sắc tướng, những hình ảnh, hiện khởi
trong tâm như giấc chiêm bao.

III- Lộ Trình Tâm Của Người Sắp Chết.

Lúc nghiệp, nghiệp tướng và thú tướng hiện ra, lộ trình tâm của người
lâm tử sẽ nắm bắt chúng làm đối tượng, rồi các sát-na tâm sẽ diễn tiến cho đến
khi kiết sanh thức nương gá vào đời sống mới.

Do lộ trình ấy khá phức tạp nên chúng ta chỉ cần ghi nhận những điểm
khái quát quan trọng diễn ra như sau:

– Khi tử tâm diệt,
sự chết mới thật sự bắt đầu. Và sắc thân của người chết, từ đây, không có một
sắc pháp (vi thể tế bào) nào được tạo ra do tâm hay do vật thực nữa, chỉ còn sắc
do hỏa đại (nóng, lạnh, thời tiết) được tạo ra, tiếp diễn cho đến khi thi thể
trở thành tro bụi.

– Sau khi tử tâm diệt, một kiết sanh thức do tác hành tâm (javana) quyết
định
nhiệm vụ nối liền đời sống kế. Và đời sống kế lại được tiếp diễn bởi những
sát-na bhavaṅga (hữu phần, dòng sống) hoặc
lặp đi lặp lại nhiều dòng bhavaṅga khác nữa.. Cho đến lúc nào ý môn hướng tâm, 5 sát-na tác hành tâm phát sanh tâm ưa
thích
đối với đời sống mới, lúc đó “nghiệp sanh sắc” đầu tiên mới tạo nên danh-sắc trong thai bào.
Sau đó, dòng bhavaṅga tiếp tục khởi và
diệt, chúng cứ trôi chảy mãi như dòng nước không ngưng nghỉ. Và đây chính là
dòng trầm luân sinh tử vô cùng, vô tận, vô định của tất cả chúng sanh vậy.

Kết Luận:

Nói tóm lại, nội dung bài viết chỉ giới hạn nơi cõi dục giới, cụ thể
từ cõi địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, a-tu-la, loài người và các cảnh trời – nhưng
chúng ta cũng có thể hình dung toàn bộ các cảnh, các cõi trong Tam giới. Tâm
sao thì cảnh vậy, nhân sao thì quả vậy, không hề sai trật. Sống để rồi chết, chết
rồi lại sống; trong sự diễn tiến vô thủy, vô chung ấy, chỉ có những diễn tiến của
những sát-na tâm, không có tác giảthọ giả; nhưng rõ ràng là “chúng ta” đã tự
tạo cảnh giới “cho mình” bởi “quyết định nghiệp” của chính mình!

Vậy, sau khi biết, hiểu và thấy “hiện tượng chết và tái sanh” như thế
nào, không có người Phật tử nào dám làm việc xấu ác, trái lại, luôn làm những điều
lành tốt để làm chỗ nương tựa cho đời mình trong các kiếp sống, nếu như đang
còn lang thang, phiêu dạt trong luân hồi tử sinh, hoặc do ta đang còn ham chơi,
đang còn thích thú với các “games” bên bờ này, có sắm đò, sắm chèo rồi mà chưa
muốn sang sông!

Gate, gate, pāragare, pārasaṃgate! Bodhi-Svāhā!

 

Minh Đức Triều
Tâm Ảnh

 

Chú thích:

(1) Thuật ngữ
Abhidhamma – tạm hiểu là đường đi của tâm.

(2) Là thức nối liền từ
kiếp này sang kiếp kia; nói cách khác, sau khi chết, cái thức cuối cùng này nó
sẽ nối liền với kiếp sống kế.

(3) Tạm hiểu là mạng
sống. Nó có hai: Sắc mạng căn nuôi dưỡng sắc thân vật lý; và danh mạng căn nuôi
dưỡng
các trạng thái tâm lý.

(4) Nghiệp đoạn lìa
mạng sống như các cái chết bất đắc kỳ tử.

(5) Được dịch là tác
hành tâm hay tốc hành tâm. Trong dòng trôi chảy của tâm, có 7 chặp tư tưởng
rung động (nhưng chỉ sử dụng 5), sanh rồi diệt rất nhanh – nhưng nó đã khởi
quyết định tâm (tư tác) nắm bắt chặp tư tưởng cuối cùng, từ đó, mang sức mạnh đẩy
tâm thức đi đầu thai theo cảnh giới tương ứng.

(6) Có hai: 1, thiện
cực trọng nghiệp như đắc thiền, đắc định. 2, ác cực trọng nghiệp như ngũ nghịch
đại tội.

(7) Đường đi của tâm
qua cửa mắt, cửa tai, cửa mũi, cửa lưỡi và cửa thân.

(8) Đường đi của tâm qua cửa ý, ý thức.


(CÙNG TÁC GIẢ)