Nghèo Và Hiểm Họa Của Nghèo

0
29

NGHÈO VÀ HIỂM HỌA CỦA NGHÈO
Đào Văn Bình

ngheo-khanhsonngheo-khanhsonChữ Nghèo (Bần) và Nghèo Hèn (Bần Tiện, Bần Cùng) đã có từ ngàn xưa chứ không phải đời
nay mới có. Cái nghèo đã gây ra biết bao thảm cảnh xã hội nhưng nó cũng là nguồn
cảm hứng cho bao “ca khúc đoạn trường
như “Les Misérables” (Những Kẻ Khốn Cùng) của Victor
Hugo mà Hồ Biểu Chánh đã mô phỏng theo với “Ngọn
Cỏ Gió Đùa
”… rồi “Gánh Hàng Hoa
của Nhất Linh đã làm cho chúng ta rơi lệ. Mở lại kho âm nhạc của Miền Nam trước
1975, biết bao nhiêu ca khúc khóc than cái nghèo còn được lưu truyền và hát đi
hát lại cho tới ngày hôm nay, trong nước cũng như hải ngoại, chẳng hạn như: “Kiếp Nghèo” của Lam Phương với những lời
than van:

Đời nghèo lòng nào dám mơ tình chung

Và lòng chỉ thầm mong:

và một ngày mai mưa không nghe tiếng khóc
trong đêm dài

Rồi Phạm Đình Chương với “Xóm Đêm”:

Đường về canh thâu”
“Đêm khuya ngõ sâu như không màu”
“Qua phên vênh có bao mái đầu”
“Hắt hiu vàng ánh điện câu” (*)

Và “Phố Buồn” của Phạm Duy với hình ảnh thê thảm:

“Nhìn vào khe song trông anh ốm yếu
ho hen.”

Sau nữa, cái nghèo
còn là khởi nguyên hay trở thànhchính
nghĩa
” của những cuộc “cách mạng
long trời lở đất khi giai cấp nghèo khổ có tổ chức dám đứng lên lật đổ giai cấp
bóc lột. Lenin nói rằng “Ở đâu có áp bức,
ở đó có đấu tranh
”.

Trước
hết chúng ta thử tìm hiểu xem cái nghèo từ đâu tới.

Nghèo là do Ông Trời, Thượng
Đế
khiến thế
.

Những người tin theo
Thuyết Định Mệnh hoặc tín đồ của Thần Giáo tin tưởng rằng Giàu, Nghèo là do Trời
Đất, Thượng Đế an bài. Nếu đã do Thần Linh Tối Thượng an bài rồi thì không thể
cải sửa được. Điều đó có nghĩa là hễ nghèo thì nghèo suốt đời, đời con, đời
cháu vẫn cứ tiếp tục nghèo không sao ngóc đầu lên được. Lý thuyếtniềm tin
này không đúng bởi vì có khá nhiều người nghèo, do nỗ lực bản thân, do may mắn,
do đổi thay của xã hội mà trở nên giàu có. Cũng có khá nhiều người đang giàu
, do ăn chơi phung phí, gia đình đổ vỡ, do đam mê rượu, gái, cờ bạc, xì-ke ma
túy
, quản trị tài chính kém cỏi hoặc do thời thế đổi thay mà trở nên nghèo rồi
trở thành ăn màyhomelessvô gia
. Hình ảnh này dễ thấy ở Hoa Kỳ. Lý thuyếtniềm tin dựa vào Thần Quyền để
giải thích nguyên do của cái nghèo, ngoài sự phỏng đoán rất vu vơ lại còn nguy
hiểm ở chỗ – vì không thể cải sửa được cái nghèo cũng như thân phận cho nên chỉ
còn cách cầu nguyện, van vái và đôi khi “mặc
kệ
người nghèo
” bởi vì “số kiếp
của nó như thế thì mặc nó như thế. Theo Ấn Độ Giáo, giai cấp cùng đinh (Untouchables) sinh ra từ bàn chân của Thượng
Đế
cho nên phải chấp nhận cuộc sống nghèo hèn và làm những nghề nhơ bẩn mãi
mãi
.

Nghèo bẩm sinh, nghèo tự
nhiên
.

Khi ông bà nghèo thì cha mẹ nghèo. Cha mẹ
nghèo thì con cái nghèo. Tục ngữ Việt Nam có câu “Con vua thì lại làm vua. Con sãi chùa lại quét lá đa”. Chắc chắn
con của một ông đạp xích-lô, hoặc hành nghềcửu vạn” (**) hoặc con của một cô gái đang ở đợ, gánh nước mướn
chui rúc ở những khu bùn lầy nước đọng, nghĩa trang, hè phố…là phải nghèo rồi
mà nghèo từ trong bụng mẹ lận. Những em bé này có thể không bao giờ được cắp
sách đến trường vì còn phải phụ với cha mẹ kiếm miếng cơm manh áo, chân thì đi đất,
mặt mày lem luốc, thèm khát từng món đồ chơi, cái kẹo và có khi không có bạn để
chơi vì nghèo quá “ai chơi với mình”?
Chính vì sợ hãi cái nghèo mà người đời đua nhau làm giàu, trước hết để ngoi
lên, sau cho con cháu sau này đỡ khổ. Gần đây một nữ tài tử điện ảnh nổi tiếng
của Hoa Kỳ tuyên bố rằng cô cần phải để lại cho con ít nhất 50 hoặc 60 triệu
đô-la thì cô mới yên tâm! Đấy, người ta sợ hãi cái nghèo đến như vậy đó.

Nghèo tại mình

Nghèo không phải hoàn toàn tại số mà do thuở
nhỏ chỉ mê “chơi games”, biếng học, lớn
tí nữa thì tụm năm túm ba tán dóc, tập tành hút thuốc lá, uống rượu, phá làng
phá xóm, không chịu làm ăn, ngại khó ngại khổ…cho nên nghèo là cái chắc. Trong
một gia đình, anh chị em giàu có, học hành nên người mà mình thì nghèo “rớt mùng tơi” đâu phải cha mẹ muốn thế
mà chỉ vì cái bệnh lười biếng mà ra. Ngoài ra, thế giới ngày hôm nay đang ở vào
kỷ nguyên Toàn Cầu Hóa, chủ nhân các đại công ty được tự do thuê mướn nhân công
ngoại quốc. Trong lãnh vực điện tử, cách đây vài năm, các công ty lớn của Hoa Kỳ
đã thuê một lúc cả chục ngàn kỹ sư điện tử Ấn Độ. Lý do: Gía rẻ và người Ấn Độ
rất giỏi về lãnh vực Programmer (viết các software) khiến các kỹ sư trẻ Mỹ mới
ra trường không sao kiếm được việc làm. Vậy thì: Toàn cầu hóa có nghĩa là tự do
cạnh tranhcạnh tranh khốc liệt. Nếu công nhân trong nước- kể cả kỹ sư- nếu
không
tiếp tục trau giồi kỹ năng – đến một lúc nào đó kiến thức (tay nghề) tụt
hậu, các công ty, vì lý do cạnh tranh, phải mướn nhân công giỏi từ ngoại quốc…thì
công nhân trong nước thất nghiệp. Khi đã thất nghiệp, xin việc mà không ai mướn,
lúc đó nghèo đói chỉ trong gang tấc. Xin nhớ cho thế giới ngày hôm nay đầy rủi
ro
, bất trắc chứ không “êm đềm phẳng lặng
như những thập niên trước. Giàu nghèo biến nhanh như “giấc mộng kê vàng”.

Nghèo vì chủ nhân bóc lột

Bóc lột ở đây có nghĩa là chủ nhân, dù
thu lợi rất nhiều nhưng lại trả lương công nhân với giá không cân xứng. Dưới thời
Pháp thuộc, các chủ đồn điền cao-su, hỏa xa, nhà máy, hầm mỏ v.v..đều do Thực
Dân làm chủ và đã bóc dân ta một cách thậm tệ giống như nô lệ, khiến đời sống của
công nhân muôn vàn thống khổ với những câu ca dao còn truyền lại của người vợ
có chồng đau ốm như sau:

“Thương chồng nấu cháo đường xe”
“Nấu canh tà-vẹt nấu chè bù-loong”

Ngày nay, Chủ Nghĩa Thực Dân
không còn, nhưng tệ nạn bóc lột công nhân vẫn chình ình ra đó, và ở khắp mọi
nơi
trên thế giới. Với đồng lương gọi là “đồng
lương chết đói
” thì vợ con nheo nhóc, giật gấu vá vai, nghèo đói là chuyện
đương nhiên.

Nghèo là vì lạm phát, vật giá
gia tăng

Khi vật giá leo thang tức lạm phát thì nông
dân
, chủ nhân các hãng xưởng, xí nghiệp, người cung cấp dịch vụ như taxi, hớt
tóc, nhà hàng, siêu thị, luật sư, bác sĩ, bảo hiểm v.v.. còn có thể tăng giá
thành sản phẩm hoặc tăng giá bán đề bù lại – nhưng người quân nhân, công nhân
các hãng tư, viên chức chính phủ lấy gì để tăng đây? Họ chỉ còn cách kêu nài
tăng lương mà vũ khí duy nhất là đình công. Ở các nước khác thì tôi không rõ, tại
Hoa Kỳ, ngoại trừ quân đội thì không được phép đình công, chống đối hay nói xấu
chính phủ, còn từ nhân viên cảnh sát, nhân viên cứu hỏa, giáo chức, công nhân hỏa
xa
, phi trường, ngân hàng – nghĩa là tất cả mọi nghành – đều được phép và được
quyền biểu tình, đình công đòi tăng lương. Xin nhớ cho, lạm phát tức vật giá
leo thang là một trong những yếu tố tệ hại gây bất ổn xã hội và làm cho hằng
triệu công nhân, viên chức bỗng trở nên nghèo khó trong chớp nhoáng. Để bảo đảm
đời sống cho công nhân viên chức, nhiều quốc gia có qui định xét tăng lương định
kỳ, nhưng tỷ lệ tăng đó không thấm vào đâu so với đà gia tăng rất tự nhiên của
vật giá. Tại Hoa Kỳ, tôi còn nhớ ở thập niên 80-90, một bữa ăn sáng no bụng, ngon
miệng tại Mc Donal’s là 2.15 đô-la, nay là 4.75 đô-la tức tăng hơn 200%. Còn một
ổ bánh mì thịt tại các tiệm Việt Nam từ 1 đô-la, nay là 2.75 đô-la tức tăng 250%.
Điều này cho thấy đời sống khó khăn của người dân Hoa Kỳ.

Nghèo là vì đất nước không tạo
đủ công ăn việc làm

Các quốc gia chậm phát triển vừa ra khỏi
thời kỳ nô lệ, chiến tranh hoặc theo chính sách bế quan tỏa cảng đều không tạo
đủ công ăn việc làm cho người dân. Khi khu vực kỹ nghệ, dịch vụ và nông nghiệp
không thu hút lực hết lượng lao động thì số dư thừa biết làm gì đây? Họ đành cam
lòng làm các công việc như lau chùi, quét dọn, khuân vác, đạp xích-lô, ở đợ,
buôn gánh bán bưng, mò cua bắt ốc, bươi móc các đống rác…Tóm lại đều là những
nghề “nghèo hèn” không bảo hiểm sức
khỏe
, không tương lai, không gì hết…để sống qua ngày. Hình ảnh rõ nét nhất của
một xã hội nghèo khổ là: trẻ em lang thang ngoài đường phố trong giờ học, thanh
niên thiếu nữ tụm năm túm ba ở quán cà-phê tán dóc hay chờ đợi mánh mung, ăn
mày
đầy các quán ăn, ông già đạp xích-lô, phụ nữ gánh gồng, đàn ông sửa “bút
bi”, cụ già gần 80 tuổi ngồi vá xe đạp v.v..Dĩ nhiên những hình ảnh này làm
chúng ta đau lòngchắc chắn không được thiện cảm của thế giới.

Nghèo vì bất công xã hội.

ngheo-khanhsonngheo-2Khi một chính quyền ưu đãi và dành độc
quyền
khai thác tài nguyên quốc gia, hoặc làm chủ các công ty huyết mạch của nền
kinh tế cho một thành phần nào đó thì công nhân bị bóc lột, điều kiện lao động
tồi tệ và đất nước không tiến lên được vì không có cạnh tranh, tự tung tự tác
mà không ai dám kiểm soát. Đó là trường hợp của Nam Dương với Tổng Thống
Suharto – con cưng của Hoa Kỳ và Tây Phương trong Chiến Tranh Lạnh (Cold War),
nổi tiếng khát máu vì đã giết khoảng nửa triệu và bỏ tù khoảng 1.5 triệu đảng
viên Đảng Cộng Sản và các nhà đối lập Indonesia. Sau 32 năm trị vì với bàn tay
sắt của quân phiệt và tham nhũng, đã bị dân chúng đứng lên lật đổ, đốt phá các
cửa hàng của Hoa Kiều vì đất nước nghèo đói, thất nghiệp, khủng hoảng tài chính
năm 1998. Sau khi bị lật đổ, người ta mới khám phá ra đất nước Nam Dương đã bị
lũng đoạn bởi gian thương Hoa Kiều, mọi nguồn khai thác tài nguyên và các đại
công
ty trọng yếu của quốc gia đều nằm trong tay con cháu của Suharto và phe
nhóm. Tài sản của Suharto ước tính từ 15-35 tỉ đô-la. Ông bị truy tố ra tòa vì
tội tham nhũng 571 triệu đô-la viện trợ và tội diệt chủng. Nhưng vì thế lực của
phe nhóm quá mạnh, cho nên chính quyền mới đành phải chấp nhận giải phápquản thúc tại gia” vì lý do sức khỏe cho
đến
khi ông mất vào năm 2008.

Hậu
quả
của cái nghèo

Cái nghèo đưa đến những hậu quả vô cùng tệ hại.
Chúng ta tạm liệt kê một số như sau:

-Bần cùng sinh đạo tặc. Không dám
vơ đũa cả nắm bởi vì một số người dù nghèo, nhưng do thấm nhuần đạo lý, nề nếp
gia đình, vẫn giữ gìn phẩm hạnh, nép mình trước cảnh phồn vinh của xã hội trong
tinh thầnĐói cho sạch, rách cho thơm”.
Thế nhưng tuyệt đại đa số thì không vậy. Vì nghèo nên sống chui rúc, thiếu vệ
sinh từ đó đẻ ra bệnh tật. Vì thiếu dinh dưỡng nên thân thể gầy còm, nhỏ thó,
tính tình cau có, ăn nói thô lỗ tục tằn, dễ nóng giận. Vì nghèo nên thường hay
gây gổ, cãi lộn, mắng chửi nhau sinh ra bạo hành, ly dị. Nếu nghèo biến thành
đói thì không chuyện gì không dám làm… từ cắp vặt, gian dối, lừa đảo, buôn gian
bán lận…cho đến cướp của giết người chỉ trong gang tấc. Cái tệ hại hơn nữa là từ
nghèo mà thành túng. Từ túng thiếu sinh ra trộm cắp và nhất là phá hại của
công. Tất cả các hành vi phá rừng, phá núi, xâm phạm các nơi bảo tồn sinh thái,
săn bắt trái phép thú hiếm quý, vào chùa ăn trộm chuông đồng, tượng Phật…đều xuất
phát
từ căn bệnh nghèo đói mà ra.

-Cái nguy hiểm nhất của bệnh
nghèo là con cái thất học hay bỏ học. Vì thất học cho nên không công ăn việc
làm
từ đó các em trở thành miếng mồi ngon cho các băng đảng và các trùm buôn lậu
ma túy. Theo phóng sự điều tra của một số hãng truyền hình lớn ở Hoa Kỳ- dù không
phải tất cả, nhưng một số gia đình nghèo ở Palestines, Iraq, Afghanistan… là đối
tượng dễ tuyển chọn nhất cho các vụ đánh bom tự sát. Bởi vì gia đình nghèo, cho
thằng con đi ôm bom tự sát thì được 5000 đô-la và được phong “thánh tử đạo”. Ngay tại Hoa Kỳ hoặc
Pháp, Đức cũng vậy, các khu vực nghèo khó đều có tỷ lệ tội phạm xã hội và băng
đảng rất cao, đồng thời đẻ ra những tổ chức tôn giáo cực đoan.

-Nghèo đói dễ bị dụ dỗ và những gì gọi là “tinh thần” đều trở nên phù phiếm. Vợ con
tôi đang không có gạo ăn đây thì Quốc Tổ Hùng Vương, văn hóa dân tộc có ý nghĩa
gì? Chính vì thế mà đối tượng mà các tôn giáo ngoại lai nhắm tới để cải đạo người
Việt Nam là các thành phần nghèo khó. Và khi kế hoạch cải đạo trở nên có hệ thống
và được ngoại bang hỗ trợ thì sự cải đạo có thể diễn ra hàng loạt, từ đó đưa tới
thay đổi cấu trúc xã hội rồi tiến tới xung đột văn hóa, xung đột chính trị và nếu
không
khéo sẽ đưa tới chia cắt đất nước. Thường thường những kẻ tân tòng dễ bị
đầu độc để trở thành kẻ thù của chính đất nước mình. Hiện nay điều làm người Hoa
Kỳ đau đầu là: Chính những công dân Hoa Kỳ cải đạo sang Hồi Giáo sau đó lại gia
nhập
các tổ chức khủng bố quốc tế rồi quay sang kêu gọi giết hại chính đồng bào
mình. Rồi cuốn sách “The Son of Hamas
của một thanh niên Hồi Giáo, du học Hoa Kỳ, cải đạo sang Ki-tô Giáo, tố khổ Tổ
Chức Hamas mà cha của mình là thành viên cao cấp – đã làm điên đầu người
Palestines. Thế nhưng dù một số đông người Mỹ da trắng và Thổ Dân Da Đỏ đã cải
đạo
sang Phật Giáo, nhưng không thấy hoặc chưa thấy một tín đồ Phật Giáo tân tòng
nào gia nhập các tổ chức thù nghịch với Hoa Kỳ và kêu gọi giết hại người Hoa Kỳ.
Và họ cũng chẳng bao giờ kêu gào hoặc đấu tranh để đòi hỏi một vị thế chính trị
cho cộng đồng Phật Giáo. Cái tốt lành, cái thiện của Phật Giáo nằm ở chỗ đó,
không biết người Hoa Kỳ có nhìn thấy không?

-Nghèo thì thường đi đôi với hèn.
Người đời thường nói “nghèo hèn” và bị
người ta khinh khi. Cùng là công dân với đầy đủ quyền hạn ghi trong hiến pháp
nhưng tiếng nói của người nghèo như tiếng kêu trong sa mạc, chẳng ai buồn nghe,
trong khi tiếng nói của tài phiệt thì “
gang có thép
”, bởi vì “Tay mang túi bạc
kè kè. Nói khuếch nói khoác người nghe ầm ầm
”. Khi đất nước có chiến tranh,
thường con nhà giàu, hoặc có thế lực, trốn quân dịch bằng cách du học để con
nhà nghèo chết thế trên chiến trường…từ đó gây bất công rồi bất mãn rồi đi tới
bạo loạn.

Làm
thế nào để chữa bệnh Nghèo?

Hiện nay thế giới đặc biệt là Ngân Hàng
Thế Giới (World Bank) và Liên Hiệp Quốc rất quan tâm tới vấn đề nghèo đói của
nhân loại. Một số quốc gia đã được viện trợ hoặc cho vay với lãi xuất thấp để
thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo. Chúng ta không phải là chính quyền
cho nên chúng ta không bàn tới những kế hoạch có tầm vóc quốc gia để phát triển
kỹ nghệ, thương mại, nông nghiệp, ngư nghiệp, dầu khí, tìm kiếm thêm thị trường
quốc tế để tạo thêm công ăn việc làm cho dân chúng. Chúng ta cũng không bàn tới
những chương trình xã hội nhằm trợ cấp cho những gia đình nghèo khó, đồng bào sắc
tộc, những cụ già neo đơn, cô quả cô độc…mà chúng ta nói tới nghĩa vụ của người
Phật tử làm thế nào để góp phần vào việc chữa trị căn bệnh nghèo khó.

Là người con Phật, chúng ta hiểu rằng
chư Phật và chư vị Bồ Tát thị hiện ở đời là nhằm cứu độ chúng sinh. Trong Kinh
Hoa Nghiêm
Đức Phật dạy rất rõ, “Hằng thuận
lợi
ích chúng sinhcúng dường chư Phật
.” Do đó, song song với việc tu học,
chúng ta phải đặt công việc cứu độ chúng sinh, tức công tác thiện nguyện lên
hàng đầu. Mà chúng ta phải làm công việc đó trong tinh thần hoan hỉ, khiêm tốn,
bất thối chuyển. Chất liệu nuôi dưỡng tinh thần đó chính là Hạnh Nguyện Từ Bi. Trong
nước thì tôi không rõ, tại hải ngoại, trong các dịp lễ lớn hoặc đại hội của Phật
Giáo
, sau nghi thức chào cờ thường có giây phút rất linh thiêng gọi là “Phút Nhập Từ Bi Quán”. Vì không phải là ban tổ chức và cũng không quen biết nhiều
với quý thầy cho nên tôi không rõ trong “Phút
Nhập Từ Bi Quán
” này quý thầy, quý
ni, quý Phật tử làm gì? Phải chăng đây là “Phút
mặc niệm
” của thế tục? Hay giây phút im lặng, đình chỉ mọi suy nghĩChỉ quán”? Hay giây phút “Thiền Định”? Theo giáo lý của nhà Phật,
Từ Bi Quán phát xuất từ Ngũ Đình Tâm Quán mà “Quán” tức là suy nghĩ cẩn thận, thông suốt, hiểu rõ. Vậy thìPhút Nhập Từ Bi Quán” không phải là giây phút để cầu nguyện hay hướng về Phật, mà
qua qua lời giáo huấn của Chư Phật, chúng ta hướng về, nghĩ tới muôn loài chúng
sinh
– tức những người khác ta – bằng tâm lượng từ bi. Theo nghĩa
này, nếu chúng ta dùng tâm từ bi mà quán xét thì:

-Khi chúng ta no, chúng ta nhớ
nghĩ tới người đói.

-Khi chúng ta ấm, chúng ta nhớ
nghĩ tới người đang giá lạnh.

-Khi chúng ta mặc quần nọ áo kia,
chúng ta nhớ nghĩ tới người túng thiếu.

-Khi chúng ta giàu, chúng ta nhớ
nghĩ tới người nghèo.

-Khi chúng ta đang ở nơi chốn
bình yên, chúng ta nhớ nghĩ tới bao chiến sĩ đang xả thân nơi biên ải, nơi hải
đảo
xa xôi.

-Khi chúng taquyền thế, chúng
ta
nhớ nghĩ tới bao dân lành vì có họ ta mới có ngôi vị ngày hôm nay như Vua Lý
Thánh Tông lúc nào cũng thương dân như con cái của mình.

-Khi chúng ta được học hành,
chúng ta nhớ nghĩ tới người không may mắn được cắp sách đến trường.

-Khi chúng ta được khai mở trí tuệ,
chúng ta nhớ nghĩ tới người không được biết tới những tư tưởnggiáo lý cao
thượng.

-Khi chúng ta vui vầy cùng con
cháu, chúng ta nhớ nghĩ tới những trẻ em côi cút.

Bằng sự quán chiếu
đó, bằng tâm lượng đó, bằng tinh thần đó, chúng ta đến với người nghèo khó. Chắc
chắn
chúng ta không thể chuyển đổi ngay được cái nghèo, nhưng chúng ta an ủi,
chia xẻ, cảm thông với họ. Qua công tác thiện nguyện, chúng ta làm cho người
nghèo ấm lòng, không cảm thấy cô đơn hay mặc cảm để rồi từ đó họ vững tin, cố gắng
vươn lên trong tinh thần đạo đức và trọng pháp. Ngày xưa ông Châu Trí nghèo
quá, đêm tối phải đốt lá đa lên để học, Phạm Ngũ Lão phải làm nghề đan sọt, Chử
Đồng Tử không có cả cái khố mà mặc… đều nên người và trở thành những nhân vật lẫy
lừng trong lịch sử. Vậy thì chúng ta
không bao giờ có ý nghĩ khinh thị người nghèo khó, và đừng nghĩ rằng họ không
bao giờ “ngóc đầu” lên được. Hãy đến
với họ và giúp họ một cơ hội
.

Ngoài ra, cũng đừng bao
giờ nghĩ rằng chúng ta có thể dửng dưng trước sự nghèo đói của người khác. Theo
giáo lý Hoa Nghiêm của nhà Phật thì trong vũ trụ này, không có vật gì có thể đứng
một mìnhvạn hữu liên quan mật thiết với nhau, “tất cả là một và một là tất cả”. Trong từng sát-na cái giàu đang từng
giây từng phút tác động vào xã hội và cái nghèo cũng đang từng giây từng phút ảnh
hưởng
tới văn hóa, chính trị và xã hội. Khi số lượng nghèo trở nên nhiều quá
thì xã hội lâm nguy. Vậy thì giúp đỡ người nghèo khó ngoài việc xiển dương Tâm
Đại Bi của nhà Phật, chúng ta còn góp phần bảo vệ sự ổn định của xã hội và cuộc
sống của chính chúng ta.

Vậy thì bạn ơi !

-Hãy đến với người nghèo khó bằng hạnh nguyện
của Thường Bất Khinh Bồ Tát, bằng lòng nhân đạo, bằng tâm Từ Bi, bằng hạnh nguyện
cứu khổ của Mẹ Hiền Quán Thế Âm và bằng tình huynh đệ, nghĩa đồng bào.

-Những quán cơm xã hội, quán cơm từ thiện,
quán cơm thiện tâm, quán cơm lao động, quán cơm tình nghĩa, những cửa chùa rộng
mở để tặng “sĩ tử” những bữa cơm chay trong mùa thi tuyển vào đại học, những học
bổng, những buổi khám bệnh miễn phí, những buổi phát quà cho đồng bào ở
Kampuchia, cho các em ở buôn làng xa xôi…đều là sự thể hiện tấm lòng cao cả
nói trên.

-Thế nhưng chúng ta vẫn cần có thêm
những “tấm lòng vàng” khác, những ông
tỷ phú Cấp Cô Độc sẵn lòng cùng quý ni, sư dấn thân vào lãnh vực khó khăn này.
Là người con Phật chúng ta làm trước, hy sinh trước, chứ không chờ đợi hoặc phê
phán người khác. Rõ ràng, bằng trí tuệ, bằng nỗ lực của chính con người chứ
không dựa vào Thần Linh, chúng ta góp phần chuyển hóa nghiệp lực để cùng nhau
kiến tạo một đất nước tuy chưa giàu lắm nhưng đẹp và có tình người.

Đào Văn Bình

(*)
Nghèo quá không đủ tiền mở một compteur điện riêng mà phải “câu điện” từ hàng
xóm. Vì nhiều người cùng “câu” một lúc cho nên điện yếu, ánh đèn trở nên vàng vọt,
hiu hắt.
(**)
Phu khuân vác

Ghi chú về hình minh họa (BBT thêm vào):

Hình bên trên: Cảnh một cụ gìa bán rau ven đường ở Saigon (Ảnh: Khánh Sơn)
Hình bên dưới: Những đứa trẻ ở khu Tây Sơn, xã Phi Liêng (Đam Rông – Lâm Đồng) đang chịu cảnh nghèo đói, thất học (Ảnh: Văn Duẩn)