Ngã-Vô Ngã Vấn Đáp – Tỳ Khưu Hộ Pháp – Sách Ebook PDF

0
35

PHẬT-GIÁO NGUYÊN-THỦY
THERAVĀDA PHẬT-LỊCH 2565
NGÃ-VÔ NGÃ VẤN ĐÁP (ATTĀ – ANATTĀ PAÑHĀ)
TỲ-KHƯU HỘ-PHÁP (DHAMMARAKKHITA BHIKKHU) (AGGAMAHĀPAṆḌITA)
NHÀ XUẤT BẢN TÔN GIÁO – 2021

 Ngã - vô Ngã Vấn ĐápNgã - vô Ngã Vấn Đáp

PDF icon (4)PDF icon (4)Ngã – Vô Ngã Vấn Đáp – Tỳ Khưu Hộ Pháp

LỜI NÓI ĐẦU 

 

Sự-thật, cái ngã, cái ta vốn dĩ không có thật, sở dĩ gọi cái ngã, cái ta là vì tà-kiến thấy sai chấp lầm nơi sắc-pháp rồi chấp thủ cho là ta, hoặc thấy sai chấp lầm nơi danh-pháp rồi chấp thủ cho là ta.

Như vậy, cái ngã, cái ta không có thật, nên không có pháp-hành diệt ngã; mà tà-kiến là có thật, nên có pháp-hành thiền-tuệ dẫn đến diệt tận được tà-kiến.

Hành-giả nào là hạng người tam-nhân (tihetukapuggala) đã từng tích lũy đầy đủ 10 pháp-hạnh ba-la-mật và có 5 pháp-chủ: tín pháp-chủ, tấn pháp-chủ, niệm pháp-chủ, định pháp-chủ, tuệ pháp-chủ.

Kiếp hiện-tại, hành-giả ấy có duyên lành gặp bậc thiện-trí trong Phật-giáo, lắng nghe chánh- pháp của Đức-Phật, rồi thực hành pháp-hành thiền-tuệ đúng theo pháp-hành trung-đạo, dẫn đến chứng ngộ chân-lý tứ Thánh-đế, chứng đắc Nhập-lưu Thánh-đạo, Nhập-lưu Thánh-quả, Niết- bàn, diệt tận được 2 loại phiền-não là tà-kiến trong 4 tham-tâm hợp với tà-kiến và hoài-nghi trong si-tâm hợp với hoài-nghi không còn dư sót, trở thành bậc Thánh Nhập-lưu.

Bậc Thánh Nhập-lưu không còn tà-kiến theo chấp ngã, nên khi đi, đứng, ngồi, nằm, không còn tà-kiến theo chấp ngã cho là “ta đi, ta đứng, ta ngồi, ta nằm,…” Khi mắt thấy sắc, tai nghe âm-thanh, mũi ngửi mùi hương, lưỡi nếm các vị, thân xúc-giác cứng mềm, nóng lạnh, tâm biết các pháp,… không còn tà-kiến theo chấp ngã cho là “ta thấy, ta nghe, ta ngửi, ta nếm, ta xúc- giác, ta biết pháp, …”

 MỤC LỤC
KỆ LỄ BÁI TAM-BẢO
LỜI NÓI ĐẦU
Attā Anattā Pañhā
Phần I: Đức-Phật Gotama.
 – Đức-Phật Gotama xuất hiện trên thế gian.
 – Tam-minh (Tevijja).
 1- Tiền-kiếp-minh.
 2- Thiên-nhãn-minh
 3- Trầm-luân-tận-minh 
 – Đức-Phật thuyết Kinh Chuyển-Pháp-Luân
 – Công-tử Yasa xuất gia.
 – Nhóm bạn cũ của
 Ngài Trưởng-lão Yasa xuất gia 
 – Thuyết pháp tế độ những người có duyên.
 – Cho phép xuất gia trở thành tỳ-khưu 
 – Đức-Phật ngự đi đến khu rừng Uruvelā tế độ 3 huynh đệ Kassapa .
 – Đạo-sư Uruvelakassapa và nhóm đệ-tử xuất gia 
 – Đạo-sư Nadīkassapa và nhóm đệ-tử xuất gia..
 – Đạo-sư Gayākassapa và nhóm đệ-tử xuất gia.
 – Đức-Phật thuyết bài kinh Ādittapariyāyasutta 
 – Đức-Phật ngự đến kinh-thành Rājagaha .
2 NGÃ – VÔ-NGÃ VẤN ĐÁP
 – Đức-Phật thuyết pháp tế độ Đức-vua Bimbisāra cùng với nhóm 120.000 vị phú hộ
 – Nhị vị Tối-Thượng Thanh-văn đệ-tử .
 – Tuyên dương ngôi vị Tối-Thượng Thanh-văn.
 – Giáo-pháp của Đức-Phật Gotama phát triển
Phần II: Attā Anattā Pañhā.
Vấn đáp giữa Ngài Pháp-Sư với vị Bà-la-môn.
 – 6 xứ bên trong 
 – 6 xứ bên ngoài .
 – Dhātu: Tự-tánh, có 18 loại 
 * Giảng giải 3 pháp trong 18 tự-tánh (Dhātu) 
 1- Dvāra: Môn, có 6 loại.
 2- Ārammaṇa: Đối-tượng, có 6 loại 
 3- Viññāṇa: Thức-tâm, có 6 loại..
 – “Ta thấy người này người kia”.
 – “Ta nghe các thứ tiếng”
 – “Ta ngửi các thứ mùi hương”.
 – “Ta nếm các thứ vị” .
 – “Ta xúc-giác cứng mềm, nóng lạnh” 
 – “Ta hiểu biết mọi ngành nghề trong đời”..
 – Ta đi, ta đứng, ta ngồi, ta nằm, 
 – Nhân-duyên phát sinh oai-nghi đi, đứng, ngồi, nằm .
 – “Ta tạo thiện-nghiệp, ta tạo ác-nghiệp”…
  Tác-ý gọi là nghiệp …
  Tác-ý không gọi là nghiệp 
  Nghiệp và quả của nghiệp.
 – Cái ta, cái ngã không có thật 
 – Pháp-hành thiền-tuệ diệt tận được tâm tà-kiến chấp ngã.
 * Vị Bà-la-môn phát sinh đức-tin nơi Tam-Bảo 
 * Nhóm học trò xin thọ phép quy-y Tam-bảo 
Chúng-sinh trong 31 cõi tam-giới..
 – Sắc-uẩn là vô-ngã…
 – Thọ-uẩn là vô-ngã .
 – Tưởng-uẩn là vô-ngã..
 – Hành-uẩn là vô-ngã…..
 – Thức-uẩn là vô-ngã …
 – Ngũ-uẩn sinh do 5 nhân-duyên-sinh .
 – Bài kinh Yadaniccasutta..
ĐOẠN KẾT
SÁCH THAM KHẢO VÀ TRÍCH DẪN